Cuộc sống mới của hai bé gái song sinh dính liền phần dưới: Mẹ vui mừng vì các con đã... có mông

( PHUNUTODAY ) - Hơn một năm ăn ở tại bệnh viện, cuối cùng hai bé đã được về nhà và bắt đầu một cuộc sống mới với cơ thể bình thường.

Sinh con khi mới ở tuổi 18, chị Thị Quyền (người dân tộc S’tiêng, ngụ huyện Lộc Ninh, Bình Phước) chưa kịp vui vì đón cặp song sinh chào đời, thì đã chết lặng khi con mình tuy 2 mà 1. Hai bé gái tách rời phần trên nhưng chung nhau một cái mông và không hề có hậu môn.

Được biết, khi chị Quyền đi thăm khám tại bệnh viện huyện, bác sĩ chẩn đoán chị mang song thai và đề nghị lên tuyến trên làm tầm soát trước sinh. Nhưng do gia cảnh khó khăn nên từ lúc đó đến khi sinh chị không đi thăm khám lại lần nào.

Đến ngày 22/7/2017, chị Quyền bất ngờ trở dạ ở tuần thai thứ 33. Tại bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh, các bác sĩ đã chẩn đoán kỹ và cùng ekip tiến hành phẫu thuật mổ lấy con. Ca mổ thành công, hai bé gái chào đời với cân nặng 3,4kg nhưng lại bị  dính liền mông, vùng xương cụt và có 2 bộ phận sinh dục nhưng không có hậu môn. 

cap-song-sinh-dinh-lien-t

Cặp song sinh ra đời chỉ có một chiếc mông

Tại BV Nhi Đồng 2, cặp song sinh phải trả qua 4 lần phẫu thuật đặt và lấy túi giãn da nhưng đều thất bại. Và phải sau 14 tháng trời, đến tháng 8 vừa qua, ca phẫu thuật kéo dài 11 tiếng đồng hồ mới chính thức thành công.

Nhưng sau 7 ngày phẫu thuật, cả hai bé đều bị nhiễm trùng vết mổ. Bé Bảo Hân bị rò dịch não tủy, sốt cao. Đặc biệt, dịch não tủy từ trên não đổ xuống cùng thắt lưng gây áp lực nặng khiến các bác sĩ phải phẫu thuật não dẫn lưu dịch ra ngoài.

Còn bé Bảo Ân thì khả năng kiểm soát tiểu còn hơi kém, vết mổ còn hở nhẹ, cần thay băng thường xuyên. Ngoài ra, bé còn bị dị tật chân cong bẩm sinh, phải tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật chỉnh hình chân mới có thể đi lại được.

Do thời gian hai bé dính liền qua lâu, chân tay không cử động được bình thường nên các bác sĩ cũng đã hướng dẫn cha mẹ của hai bé cách chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và tập vận động cho con.

cap-song-sinh-dinh-lien-t

Trải qua hơn 11h đồng hồ, hai bé đã được tách rời thành công và trở thành những cá nhân thực thụ

BS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết hai bé Bảo Hân và Bảo Ân sau khi được tách rời đã có cuộc sống hoàn toàn độc lập nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

“Từ tư thế dính nhau ở vùng cùng cụt và chung một cái mông, hiện các bé đã trở thành những cá nhân thực thụ. Về vấn đề cân nặng, bé Bảo Hân đã được hơn 6kg, bé Bảo Ân tròn 5 kg. So với mức chuẩn cân nặng của trẻ 1 tuổi, cả hai bé đều chưa đạt . Dù vậy, các bé đã có sự tiến bộ rất nhiều”, BS. Thạch nói.

Anh Điểu Tuấn (25 tuổi, chồng chị Quyền) đưa ánh mắt nhìn âu yếm các con. Anh tâm sự rằng dù hai con có thế nào thì chúng vẫn luôn là những thiên thần nhỏ xinh xắn nhất. Dù khó khăn thế nào hai vợ chồng anh cũng sẽ vượt qua, anh sẽ chăm chỉ đi rẫy, làm mướn nuôi con lớn khôn.

cap-song-sinh-dinh-lien-t

Được biết, đây là ca mổ tách rời cơ thể lần đầu tiên được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2.

Thạc sĩ - Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, nếu sức khỏe của Bảo Hân và Bảo Ân tiến triển tốt thì hai cháu trong sẽ được xuất viện trong tuần tới.

“Khoảng 6 tới 8 tuần tiếp theo, gia đình đưa hai cháu tái khám để được kiểm tra, đánh giá vùng da dưới tầng sinh môn, vùng da hội âm. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành tạo hình hậu môn, đóng hậu môn tạm cho hai bé. Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng hỗ trợ toàn bộ viện phí và thời gian theo dõi, tái khám, tạo hậu môn sắp tới”, thạc sĩ bác sĩ Thạch cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link