Ngăn "kẽ hở" F0 ở BV Bạch Mai: Một loạt bệnh viện đã dựng “vành đai” chống dịch xâm nhập

( PHUNUTODAY ) - Tại Việt Nam dịch bệnh Covid-19 có diễn biến mới rất phức tạp, đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở khám, chữa bệnh và ngược lại, đặc biệt là cảnh báo mới về việc mất dấu F0.

Ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có các ổ dịch như ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai khiến bệnh viện phải tạm đóng cửa.

Khi một bệnh viện đóng cửa nhân viên y tế phải cách ly thì rất nguy hiểm vì nhiều bệnh nhân có các bệnh nguy cấp khác có thể không được cứu chữa kịp thời và có thể bị tử vong. Đặc biệt các bác sĩ giỏi có thể bị cách ly không thực hiện được chức năng của mình. Việc ngăn ngừa dịch Covid-19 thâm nhập vào cơ sở y tế là việc cực kỳ quan trọng để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế.

Empty

"Việc nâng cấp các biện pháp y tế trong bệnh viện là rất cần thiết để việc phòng chống dịch bệnh được hiệu quả. Đối với các cơ sở y tế sẽ tạo được vành đai bảo vệ cơ sở y tế, bảo vệ bệnh nhân đang điều trị", bác sĩ Tùng nói.

Theo đó, bệnh viện quy định một bệnh nhân nằm nội trú chỉ có một người chăm nuôi. Người chăm nuôi bệnh nhân được sàng lọc và điều tra dịch tễ. Trong trường hợp người chăm nuôi bệnh nhân thay đổi, bệnh viện sẽ thực hiện sàng lọc loại trừ nguy cơ. Thời điểm này bệnh viện cũng khuyến cáo người thân không vào thăm bệnh nhân trong bệnh viện.

Tại mỗi buồng bệnh, bệnh viện đã thực hiện giãn cách giường nằm của mỗi bệnh nhân điều trị là 2m. Các nhân sự của khoa phòng được bố trí luân phiên làm việc để dự phòng tình huống xấu có ca bệnh, khoa vẫn còn bác sĩ, điều dưỡng điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh viện đã có thêm khu vực dành riêng cho những bệnh nhân không có yếu tố nghi ngờ, nhưng có triệu chứng của đường hô hấp trên hoặc hô hấp dưới mà chưa loại trừ được tác nhân gây bệnh.

Bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin trong việc đặt lịch khám như hẹn ngày, hẹn giờ cho bệnh nhân tới khám để giảm lưu lượng bệnh nhân dồn tới viện cũng một lúc.

Tất cả bệnh nhân và người nhà khi tới khám đều phải khai báo trung thực các yếu tố dịch tễ; Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh khi đến quầy tiếp đón; Chấp hành nghiêm túc đo nhiệt độ tại cửa sàng lọc…

Xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm cách ly xã hội

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hiện gần 4 tỉ người ở 90 quốc gia, gần 50% dân số thế giới đang được yêu cầu ở nhà để phòng chống COVID-19. Nhiều nước thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, cả xử lý hình sự đối với người ra đường không đúng quy định. Có thể thấy Việt Nam không phải nước duy nhất thực hiện cách ly toàn xã hội nhưng là nước thực hiện sớm.

Empty

Chúng ta đã làm tốt, đạt kết quả đáng mừng, tuy nhiên, theo Thủ tướng, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thủ tướng yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải, "kết quả từ các bản tin hằng ngày là mừng nhưng nỗi lo vẫn còn đó".

Điều quan trọng của chiến lược phòng chống là áp dụng đúng thời điểm, tăng dần mức độ, vì vậy đạt được thành công ban đầu là quan trọng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn