Cuối tuần học mẹ nội trợ TP.HCM làm món xôi vị thơm thơm, lạ miệng chiêu đãi cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Xôi là món ăn truyền thống của người Việt, đa dạng, phong phú về cách chế biến.

Hôm nay là thứ 6 cuối tuần, Phunutoday.vn xin được giới thiệu đến hội chị em món xôi vị của chị Trần Thị Ngọc Sương, đến từ TP.HCM.

Nguyên liệu chính:

1kg gạo nếp ngon; 300ml nước cốt dừa; 400gr đường trắng, 50gr mè; 1/2 muỗng cà phê muối; tai vị (cây hồi). Theo công thức của chị Sương, để làm màu xôi trông hấp dấn và đẹp mắt, chị sử dụng 2 loại lá: lá nếp cấp và lá dứa (cơm nếp).  Với lá nếp cẩm, chỉ cần ước chừng lượng vừa đủ còn lá cơm nếp cần khoảng 10 lá.

Công thức:

- Bước 1: Ngâm gạo nếp trong nước qua đêm, ngày hôm sau thêm một xíu muối vào trộn đều.

Tiếp tục ngâm trong nước thêm 15 phút sau đó xả hết nước, để ráo trong vài phút. Nước lá dứa hay nước lá nếp cẩm đem ra ngâm 4 tiếng.

- Bước 2: Đem phần gạo nếp trên cho vào xửng hấp cho đến khi chín mềm.

Tai vị (hoa hồi) đem rang vàng và xay nhuyễn.

- Bước 3: Cho hỗn hợp nước cốt dừa, tai vị, muối và đường cát trăng vào nấu cho sôi lên rồi cho xôi vào xào đều, chú ý bước này nen sên với lửa nhỏ cho đến khi ráo nước là nước.

Mè trắng rang vàng, rắc lên mặt xôi và tạo hình bằng khuôn.

Tâm sự với Phunutoday.vn, chị Sương cho biết, động lực để chị chia sẻ món xôi này đến hội chị em là nhờ lời khen ngợi của mẹ chồng. "Mình làm món xôi này được mẹ chồng khen ngon và đẹp mắt nên cảm thấy rát vui. Ngoài sở thích nấu ăn, lúc rảnh rỗi mình còn tự tay thêu thùa, vẽ tranh và trồng hoa nữa", chị Sương cho hay.

Cùng ngắm sản phẩm xôi vị đậm nét văn hóa Nam Bộ do chị Sương chia sẻ dưới đây nhé! Chúc các bạn thành công!

Empty
mon_xoi_vi2
xoi_vi3
Theo:  khoevadep.com.vn copy link