Cuối tuần làm cơm gà đãi cả nhà: Vừa ngon miệng lại đỡ ngán

( PHUNUTODAY ) - Cơm gà là món ăn đặc sản mà nếu ai ăn một lần sẽ nhớ mãi. Chẳng cần đi đâu xa, với công thức này bạn có thể trổ tài cho cả gia đình thưởng thức.

Nguyên liệu

- Gà ta: 1 con khoảng 2,5 – 3,5kg

- Rau răm: 100g

- Đu đủ bào sợi: 200g

- Hành tây: 1 củ

- Hành tím: 150g

- Tỏi: 4 củ

- Tương ớt hoặc ớt tươi

- Gia vị

Cách làm

- Gà sau khi làm lông thì rửa sạch với muối, để ráo rồi cho vào nồi luộc cùng với hành tím đập dập, hành tây bổ múi cau và ít muối.

- Trong khi chờ gà chín thì ngâm đu đủ chua ngọt. Bạn trộn giấm, đường, nước theo tỉ lệ 1:1:1 và cho đu đủ vào ngâm tới lúc ăn vớt ra là vừa. Đu đủ ngâm hơi chua một chút thì ăn cùng cơm sẽ ngon hơn.

- Gạo vo sạch để thật ráo nước rồi mang đi rang. Tiếp đến bắc chảo lên bếp, cho dầu vào đun nóng thì cho tỏi bằm vào xào cho thơm rồi cho gạo vào rang. Trong lúc rang bạn có thể cho thêm ít muối và bột nghệ vào rang cùng để hạt gạo có màu vàng nhẹ. Như vậy thì khi nấu cơm sẽ có màu vàng đẹp mắt.

- Gà luộc chín thì vớt ra, cho gạo vào nước luộc gà để nấu thành cơm.

- Đợi thịt gà nguội thì xé nhỏ, trộn cùng muối và tiêu vừa ăn để qua 1 bên. Xương gà cho lại vào nồi nước, nêm cho vừa ăn, khi ăn múc ra bát, rắc hành và ăn kèm cơm.

- Hành tím thái lát mỏng và phi vàng.

- Rau răm nhặt và rửa sạch, hành tây xắt thật mỏng và trộn cùng nhau.

- Lòng gà cắt nhỏ, ướp với xíu ngũ vị hương, bột nghệ, muối, đường. Hành tỏi băm xào thơm rồi cho lòng vào xào cùng, thêm 1 muỗng xì dầu, 1 muỗng dầu hào cùng ít nước luộc gà, nêm nếm mặn ngọt vừa ăn thì nhắc xuống.

- Cơm chín thì bày ra đĩa: cho cơm, hành tây, rau răm, gà, đu đủ vào đĩa trình bày cho đẹp mắt. Chan nước nhân, rắc hành phi và cho tương ớt (nếu không ăn được cay có thể bỏ qua). Lúc ăn bạn trộn đều các nguyên liệu với nhau, ăn cùng đu đủ, các loại rau sẽ không ngán.

Cách chọn gà ta ngon làm cơm gà

Nếu mua gà làm sẵn, bạn nên chọn những con gà có da màu vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Thịt gà trông phải tươi, không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

Bạn có thể dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra. Nếu thịt săn chắc là gà ngon còn thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước thì có thể gà đã bị tiêm thuốc nước.

Còn nếu chọn gà sống dù trống hay mái bạn cũng nên chọn con có mào đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, chân vàng, lông mượt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link