Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà lãnh đạo huyền thoại của Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời ở tuổi 95 trong niềm thương tiếc vô hạn của người dân Nam Phi và thế giới.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đêm 5/12 thông báo, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc đã qua đời ở tuổi 95 sau một thời gian dài điều trị căn bệnh viêm phổi.

Hồi tháng 7 vừa qua, ông Mandela từng rơi vào tình trạng nguy kịch về sức khỏe. Tuy nhiên, ông đã vượt qua thời khắc sinh tử để tiếp tục sống với người dân Nam Phi cho đến hôm qua.

Nelson Mandela - biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc.

Ông Mandela sinh ngày 18/7/1918 tại Mvezon, Nam Phi. Ông tham gia hoạt động chống Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (apartheid) từ sớm. Năm 1962, ông bị bắt giữ và nhận án tù chung thân. Ông Mandela đã bị giam 27 năm trong tù, phần lớn thời gian là ở tại Đảo Robben, trước khi được trả tự do vào năm 1990, trở thành Tổng thống đầu tiên của Nam Phi từ 1994 đến 1999 . Ông là Tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Tại Nam Phi, ông Mandela còn được biết tới với tên gọi Madiba, một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng. Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp của hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc.

Ông từng bị cầm tù 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc cho tới khi được thả vào năm 1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông Mandela trong cuộc đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn, từ năm 2009, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố lấy ngày 18/7 hàng năm làm "Ngày quốc tế Mandela", còn được gọi là Ngày Mandela.

Trong ngày này, nhiều chương trình cũng như hoạt động từ thiện, có ích cho cộng đồng được đưa ra, coi đó là một hành động tôn vinh vị lãnh tụ đã dành 67 năm cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước Nam Phi.

Ngay sau khi ông qua đời, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự tiếc thương và tôn kính: "Hôm nay, ông ấy đã đi xa và chúng ta mất đi một trong những người có ảnh hưởng nhất, can đảm và tốt đẹp nhất. Ông không còn ở bên chúng ta nữa mà đã trở thành người thiên cổ".

Sự ra đi của người đàn ông vĩ đại Nelson Mandela đã làm cho nhiều người nổi tiếng trên thế giới cảm thấy đau buồn. Rất nhiều tình cảm đã được gửi đến cựu Tổng thống da đen đầu tiên Nam Phi, một người quả cảm đấu tranh không mệt mỏi vì giấc mơ bình đẳng chủng tộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn