Da không đều màu và loạt bí quyết giúp lấy lại vẻ tươi sáng cho làn da

( PHUNUTODAY ) - Nám da, sạm da hay căng thẳng chính là những nguyên nhân khiến làn da không đều màu.

Da không đều màu là tình trạng các sắc tố da phát triển hơn mức bình thường ở một vùng da cụ thể. Chỉ vì một vùng da đặc biệt nào đó của bạn sẽ có nhiều sắc tố da hơn mức bình thường và có thể là kết quả của tác hại gây ra bởi tia tử ngoại UVA và UVB, việc hình thành sẹo mụn, đốm nâu do lão hóa và thay đổi hóc-môn.

Lý do khiến da không đều màu

Nám má

Tình trạng nám má thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, nguyên nhân nhiều nhất là tiếp xúc ánh nắng mặt trời, uống thuốc ngừa thai dạng kết hợp, có thai. Nam giới đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone cũng có thể xảy ra tình trạng này.

da-khong-deu-mau-la-gi

Sạm da quanh mắt

Đây là biểu hiện thường xảy ra ở phụ nữ trung niên và người có làn da sậm màu. Vì vậy, bạn nên tránh nắng với kính mát, mũ và kem chống nắng.

Rối loạn sắc tố da

Đây là một loại bệnh gây mẩn đỏ, ngứa và châm chích ở vùng mũi, cằm, má và trán. Lâu dần, chúng sẽ tạo thành nhiều loại mụn trên mặt và thấy rõ các đường mạch máu. Do d tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời việc thay đổi khí hậu đột ngột cũng làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Áp lực, căng thẳng

Căng thẳng khiến cho mức độ cortisol tăng lên khiến cho dòng máu chuyển tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể chứ không phải khuôn mặt khiến làn da trở nên xỉn màu. Khi bạn bị căng thẳng, mất ngủ hãy cố gắng dành thời gian thư giãn hoặc nghỉ ngơi.

tang-sac-to-da

Cách giúp bạn có làn da đều màu

Thoa kem chống nắng 

Để khắc phục làn da không đều màu, trước hết, bạn cần có sự bảo vệ da vào ban ngày bằng cách che chắn và bôi kem chống nắng. 

Bôi kem chống nắng chính là bước chăm sóc da quan trọng nhất dù trời có nắng hay không. Lý do rất đơn giản, ánh mặt trời là kẻ thù số một của làn da, gây ra hàng loạt các vấn đề từ thâm sạm, da mụn, lỗ chân lông to... Tuy nhiên, cần chú ra rằng ôi xong kem chống nắng thì đã ra khỏi nhà và điều này khiến da dễ bị lão hóa nhanh. Trên bao bì kem chống nắng cũng thường khuyến cáo là chỉ tiếp xúc với ánh nắng khoảng 15 - 20 sau khi bôi sản phẩm, thì mới ra ngoài trời.

Tẩy tế bào chết cho da

Việc tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ mỗi tuần cũng sẽ giúp làm sạch những tế bào da chết, cân bằng lại độ ẩm, giúp da bạn tươi sáng và đều màu hơn.

tay-te-bao-chet-da-mat-2

Tẩy da chết là cách đơn giản để lấy đi những tế bào da chết, tạo cơ hội để làn da được nhanh chóng tái tạo và tăng sức đàn hồi, làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sắc da sáng đều.

Bổ sung vitamin

Thiếu hụt vitamin làm da xỉn màu, mất đi độ tươi sáng. Ngược lại, một chế độ ăn uống dồi dào vitamin và khoáng chất sẽ là “người bạn” thân thiết của làn da đẹp. Vitamin và khoáng chất không khó kiếm tìm vì nó tập trung nhiều trong các loại rau xanh và trái cây nhiều màu sắc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link