Đà Nẵng:Dừng tiêm vắc-xin chờ Bộ trả lời 3 trẻ tử vong

18:04, Thứ hai 22/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Bắt đầu từ sáng 22/7, việc tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ được tạm dừng, để chờ kết luận của Bộ Y Tế trước vụ 3 trẻ sơ sinh bị chết.

(Đời sống) - Ngay sau sự cố 3 trẻ tại Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, ngày 22/7, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, TP này đã tạm dừng tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh.
 
 
Bắt đầu từ sáng 22/7, việc tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ được tạm dừng. Nguyên nhân của việc tạm dừng này là do vụ 3 trẻ sơ sinh của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B ngày 20/7 vừa qua.
 
Việc tạm dừng này sẽ diễn ra cho đến khi Bộ Y tế có kết luận chính thức về nguyên nhân gây tử vong 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

 

Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố này đã tạm dừng tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh sau sự cố 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị
Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố này đã tạm dừng tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh sau sự cố 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị
 
Trong một diễn biến khác, vào 5h sáng ngày 20/7, toàn bộ thị trấn Khe Sanh mất điện trong đó có Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Hai tiếng rưỡi đồng hồ sau, 3 cháu bé sơ sinh tại bệnh viện được tiêm vắc-xin viêm gan B. Và hơn 10 phút sau đó, các bé lịm dần rồi ra đi.
 
Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), bác sĩ Nguyễn Văn Thiện cho biết, bệnh viện có một máy phát điện mini nhưng sáng hôm ấy đã không sử dụng.
 
Loại vắc-xin tiêm cho các cháu được bảo quản trong tủ lạnh. Tính từ thời điểm mất điện đến lúc tiêm cho các bé là 2 giờ 30 phút, ông Thiện cho rằng việc cắt điện không thể ảnh hưởng đến chất lượng của vắc-xin.
 
Trong khi đó, theo quy định về bảo quản vắc-xin trong Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tất cả vắc-xin đều bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
 
Có một số vắc-xin nhạy cảm với nhiệt độ cao hơn các vắc-xin khác như vắc-xin bại liệt, sởi. Một số vắc-xin khác lại bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá lạnh (đông băng) và có thể làm mất hiệu lực như vắc-xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván (DPT), vắc-xin viêm gan B.  
 
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị bảo quản vắc-xin trong quá trình vận chuyển và trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ +2 đến +8 °C. Mỗi lần tiếp xúc với nhiệt độ cao thì hiệu lực của vắc-xin bị giảm dần đi. Nếu dây chuyền lạnh không được duy trì tốt thì hiệu lực của vắc-xin sẽ giảm hoàn toàn và vắc-xin không có giá trị nữa.
 
Dự kiến chiều 22/7, đoàn chuyên gia Bộ Y tế sẽ làm việc với UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về vụ việc. Hiện chưa có kết luận chính thức nguyên nhân gây ra cái chết của 3 em bé sau tiêm vắc-xin.
 
Theo các chuyên gia tiêm chủng, rất hiếm thấy việc cả 3 bé cùng lúc cùng nơi bị tai biến sau khi chích ngừa. Vắc-xin viêm gan B được cho là rất lành tính, tỷ lệ tử vong rất thấp và được khuyến cáo tiêm chủng cho bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.  
Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp cận hồ sơ vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong
 
Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, sáng 22/7, Đoàn công tác của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng một số cơ quan chức năng đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) để làm rõ nguyên nhân.
 
Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Trưởng Ban quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, nguyên nhân dẫn tới tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ có 3 trường hợp: chất lượng vắc-xin; quy trình tiêm chủng và các bệnh lâm sàng của trẻ.
 
Vì vậy, Đoàn công tác của Viện sẽ chia làm 3 nhóm: một nhóm tiếp cận hồ sơ bao gồm quy trình nhập, bảo quản và sử dụng vắc-xin tại bệnh viện; nhóm khác sẽ gặp các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho trẻ từ khi sinh ra đến khi tử vong; nhóm còn lại sẽ rà soát toàn bộ quy trình tiêm chủng, tiêm thế nào, tiêm ra sao, ai tiêm và phỏng vấn các sản phụ.
 

 

  • (Theo ĐVO)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc