Đặc sản xưa ít người ăn vì hôi, nay được chị em yêu thích kháo nhau mua, giá chỉ 150.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Trái khế bò hiện được rao bán trên các cửa hàng chuyên trâu bò, trang thương mại điện tử, lò mổ bò,… Giá của chúng vào khoảng 150.000 đồng/kg.

Trái khế bò là một bộ phận của lòng bò. Người dân Việt Nam xưa kia rất ít khi ăn chúng vì cho rằng không tốt cho sức khỏe và có mùi hôi. Tuy nhiên, hiện nay trái khế bò lại trở thành đặc sản, được sử dụng để chế biến thành các món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Trên các cửa hàng chuyên trâu bò, trang thương mại điện tử hoặc lò mổ bò, trái khế bò được rao bán với giá 150.000 đồng/kg. Cách sơ chế của chúng tương tự như cách sơ chế lòng bò nói chung. Cụ thể, sau khi mua trái khế bò về, bạn quan sát xem có chất bẩn hoặc mỡ bán xung quanh hay không, nếu có thì tiến hành cạo sạch và cắt bỏ rồi rửa lại bằng nước lã.

Tiếp đến, bạn đun hỗn hợp nước gồm: gừng giã nhuyễn và muối, chờ cho sôi thì nhúng trái khế bò trong vòng 3 phút. Sau đó vớt ra, rửa thêm nhiều lần nữa với nước rồi để cho ráo.

Bạn trộn trái khế bò với rượu cùng gừng giã nhuyễn và ngâm trong 5 phút, rửa sạch với nước lần nữa rồi để ráo. Cách này không chỉ giúp làm sạch trái khế bò mà còn giúp khử mùi cực hiệu quả. Trái khế bò được trộn với rượu, gừng và muối sẽ mất hoàn toàn mùi hôi và không làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn sau khi chế biến.

Từ trái khế bò bạn có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau, sẽ ngon hơn nếu bạn kết hợp với các bộ phận khác của lòng bò. Hai món ăn ấn tượng và mang hương vị khó quên nhất có lẽ là lẩu trái khế bò nhúng mẻ và phá lấu.

Phá lấu

Món ăn này là sự kết hợp của trái khế bò, sách bò và tổ ong. Sau khi sơ chế các nguyên liệu sạch sẽ bạn cho vào nồi cùng với 1 lít nước dừa đun lên với lửa lớn. Sau đó thêm vào nồi 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 2 miếng gừng đã đập dập cùng hoa hồi, thảo quả, đinh hương.

Đun tới khi nước vừa sôi thì hạ lửa mức vừa, đậy nắp rồi đun từ 45-60 phút. Thêm nước cốt dừa vào và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, khi nước sôi lại thì tắt bếp ngay.

Lẩu bò nấu mẻ

Đây được xem là một trong những món ăn ngon trong các bữa nhậu với cách chế biến đơn giản. Bạn bắc chảo lên bếp đun cho nóng rồi cho dầu ăn vào, phi thơm tỏi băm. Đến khi tỏi vàng thơm thì cho trái khế bò, sách bò, tổ ong vào xào 5 phút để lòng bò săn lại.

Bạn bắc nồi lên bếp và phi thơm chỗ tỏi băm còn lại, đổ nước dừa vào và cho mẻ vào rây lọc để lọc vào nước lẩu. Bạn chỉ cần lấy nước của mẻ và bỏ đi phần xác. Đảo đều nước lẩu rồi thêm 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường rồi khuấy đều với một ít nước mắm và nêm nếm sao cho phù hợp khẩu vị.

Tiếp đến bạn cho trái khế bò cùng các thành phần vừa được xào vào nồi nước lẩu đun đến khi cảm nhận được độ dai mềm của trái khế bò và các thành phần. Sau đó bạn thêm các nguyên liệu nấm rơm, ớt và chuối chát vào đảo trong vòng 5-10 phút là đã có nồi lẩu bò mẻ thơm ngon hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn