Tổng hợp công thức nấu 3 loại sữa từ rau củ ngon ngọt hấp dẫn lại tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Ngay tại nhà, các chị em nội trợ cũng có thể tự nấu 3 loại sữa dưới đây từ các nguyên liệu trong nhà bếp, ngon bổ hấp dẫn cho cả gia đình.

 1. Sữa đậu xanh lá dứa

Sữa đậu xanh là đồ uống giàu chất xơ, chất chống oxy hóa Vitexin và Isovitexin nên có khả năng phát huy tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm đột quỵ do nhiệt như say nắng. Thêm lá dứa vào nấu sữa đậu xanh giúp tăng hương vị thơm ngon, dễ hấp thu và chống ngán hiệu quả.

Nguyên liệu cần có:

- Đậu xanh tách vỏ: 300 gram

- Lá dứa: 80 gram

- Nước cốt dừa: 70 ml

- Đường trắng: 300 gram

- Sữa đặc: 380 gram.

sddefault-1200x676

Các bước thực hiện:

- Đậu xanh sau khi mua về ngâm qua đêm cho nở. Sau đó, rửa sạch và để ráo nước.

- Lá dứa rửa sạch rồi cắt khúc. Cho lá dứa và một ít nước lọc vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Sau đó sử dụng rây lọc lấy nước cốt, bỏ phần bã. Thành phẩm thu được tầm 400 – 500ml nước cốt.

- Tiếp đến, bạn hãy cho đậu xanh đã ngâm vào nồi nấu sôi với 1,5 lít nước lọc. Nên nấu ở lửa nhỏ trong chừng 20-25 phút cho đến khi đậu mềm, kiểm tra thấy đậu tơi mềm là được. Chú ý khi nấu sôi sẽ có bọt nổi lên, nhớ hớt bọt ra.

- Tiếp tục cho đậu xanh vào nồi, thêm 300 gram đường và 1 lít nước lọc rồi khuấy đều. Nấu hỗn hợp ở lửa nhỏ, khi gần sôi cho 380 gram sữa đặc, 70 ml nước cốt dừa, phần cốt lá dứa vào nồi rồi khuấy đều. Sau đó, nấu sôi tầm 5-7 phút, khi sữa sôi lăn tăn thì tắt lửa.

Sữa đậu xanh lá dứa sau khi nấu sánh đặc, béo ngậy, thơm mùi lá dứa. Sữa đậu xanh lá dứa có thể cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh. Có thể uống nóng hoặc lạnh.

2. Sữa đậu nành mè đen

Sữa đậu nành mè đen là thức uống chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Loại sữa này phù hợp cho người lớn tuổi, bà mẹ sau sinh và những người đang giảm cân,…

Nguyên liệu cần có:

- Đậu nành: 40 gr

- Mè đen: 20 gr

- Đường phèn: 30 gr

- Nước lọc: 1 lít.

maxresdefault

Các bước thực hiện:

- Đối với đậu nành thì rửa qua với nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, ngâm đậu nành qua đêm cho mềm.

- Với mè đen ngâm nước từ 2-4 tiếng.

- Cho đậu nành và mè đen đã ngâm mềm, 1 lít nước lọc vào máy làm sữa hạt; sau đó chọn chức năng “sữa hạt nấu chậm”. Lúc này máy sẽ vừa xay vừa nấu trong khoảng 27 phút.

- Sau 27 phút thì cho 30g đường phèn vào sữa và khuấy đều cho đường tan hết.

Sữa đậu nành mè đen sau khi làm xong có màu xám nhạt, sánh mịn hấp dẫn. Sữa nóng, khi uống có mùi thơm đặc trưng của mè. Ngoài ra còn có vị bùi bùi của đậu nành, ngọt thanh của đường phèn. Thưởng thức món sữa này vào buổi sáng phải nói là vừa ngon vừa bổ.

3. Sữa bí đỏ hạt sen

Bí đỏ và hạt sen là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Không chỉ tốt cho cơ thể và sức khỏe, bí đỏ kết hợp với hạt sen và sữa đặc còn giúp tăng cân. Vì trong bí đỏ và hạt sen chứa nhiều tinh bột. Sau khi uống những enzym trong nước bọt sẽ thủy phân tinh bột thành đường glucose, một chất có chức năng dự trữ mỡ trong cơ thể, từ đó giúp tăng cân nhanh chóng. Đối với những người gầy yếu, suy dinh dưỡng nên dùng sữa bí đỏ hạt sen ngày 2 lần, sau bữa ăn sáng 1-2 tiếng và trước khi đi ngủ 30 phút.

Nguyên liệu cần có:

- Bí đỏ: 200 gr

- Hạt sen: 100 gr

- Sữa đặc: 2 thìa canh.

sua-bi-do-hat-sen-note-1200x676

Các bước thực hiện:

- Bí đỏ sau khi mua về gọt vỏ cứng bên ngoài; cắt bỏ hết xơ ruột chỉ để lại phần thịt quả. Sau đó, cắt bí đao thành những khúc dài tầm 2 lóng tay rồi rửa với nước, để ráo.

- Để làm nở mềm hạt sen, trước khi nấu nên ngâm với nước nóng chừng 30 phút. Khi hạt sen mềm, dùng dao tách đôi để bỏ phần tâm sen.

- Đặt nồi lên bếp, cho 500ml nước lọc vào nồi rồi bỏ bí đỏ và hạt sen vào cùng, đun sôi trên lửa lớn. Chờ nước sôi thì hạ nhỏ lửa; tiếp tục ninh liu riu tầm 30 phút cho bí và hạt sen chín thì tắt lửa.

- Cho bí đỏ, hạt sen vừa ninh và 2 chén nước lọc (chén ăn cơm) vào máy xay sinh tốl nhấn nút mức vừa và xay nhuyễn trong 2-3 phút.

- Đảo đều hỗn hợp rồi tiếp tục xay thêm tầm 1-2 lần nữa. Cho hỗn hợp đã xay qua rây để lọc bỏ cặn.

- Tiếp theo, rót hỗn hợp vừa lọc ra ly lớn rồi thêm 2 thìa sữa đặc; khuấy đều 2 phút là hoàn thành món sữa.

Sữa bí đỏ hạt sen là thức uống bổ dưỡng. Vị sữa đặc ngọt lịm kết hợp với hương thơm đặc trưng của bí đỏ và hạt sen tạo nên hương vị thơm ngon.Sữa sau khi chế biến thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng được khoảng 1-2 ngày. Vào những ngày hè nắng nóng, thật tuyệt khi được thưởng thức một ly sữa bổ dưỡng như thế này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link