Đặc sản xưa không ai ăn vì sợ bẩn, giờ thành món ngon nhà hàng, giá tới 150.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Món này nghe tên đã nhạy cảm, trước không ai ăn vì sợ bẩn nhưng giờ cực kỳ hot, được nhiều người săn lùng.

Gần đây, trên chợ mạng xuất hiện một số người bán một thứ vô cùng lạ, không ai nghĩ có thể ăn được, đó là bộ phận nhạy cảm của con trâu cái với giá 150.000 đồng/kg.

Khi mới nghe qua, rất nhiều người cho rằng đây là một món ăn kinh dị và không ai dám ăn. Nhưng thực tế đây lại là một món ăn đặc sản tại một số địa phương, đặc biệt ở vùng Tây Bắc. Người dân nơi đây có thể chế biến bộ phận nhạy cảm của con trâu cái thành rất nhiều món ăn ngon, nổi tiếng hơn cả và được nhiều người biết đến nhất phải kể đến món bộ xào khế. Món ăn có màu trắng đen rõ ràng, khế lấp lánh ngôi sao vàng tươi. Khi ăn sẽ cảm nhận được có vị chua của khế, nhai vừa giòn, dai và đậm vị ngọt của bộ phận nhạy cảm con trâu cái.

1

Chị Hoài Anh - người rao bán bộ phận nhạy cảm của con trâu cái cho biết: "Lúc đầu tôi chỉ gom bán cho các nhà hàng quán ăn ở các tỉnh Tây Bắc, nhưng sau đó thấy khách thưởng thức món này ai ăn cũng khen ngon, giòn sần sật nên đặt mua về Hà Nội chế biến. Từ đó, tôi rao bán trên chợ mạng để ship đi khắp các tỉnh thành.

Lúc đầu, nhiều người nghe sẽ thấy lạ, không nghĩ rằng bộ phận này của con trâu có thể ăn được nhưng thực chất những món ăn xào từ nó từ lâu đã là đặc sản nổi tiếng ở Tây Bắc, chỉ dùng để đãi khách quý".

Chị Hoài Anh nói thêm, sau khi chế biến, bộ phận nhạy cảm của con trâu giòn ngon sừn sựt, 1kg sẽ được 3-4 cái, giá từ 150.000 đồng/kg, những lúc hiếm hàng, giá có thể lên tới 200.000 đồng/kg và phải đặt hàng trước mới có.

Trong các món ăn từ bộ phận nhạy cảm của con trâu cái thì xào khế là nổi tiếng nhất, 1kg cho 6-7 người ăn là phù hợp. Sau khi rửa sạch, chần qua nước sôi, chúng sẽ được thái miếng dọc dày bằng ngón tay, 9-10 quả khế chua, xanh thái hình ngôi sao, không thái mỏng quá khi xào bị nát. Lúc xào nên cho lửa to, dầu ăn sôi già trên chảo thì đổ rổ bộ phận nhạy cảm của con trâu đã thái vào và đảo đều tay một lúc rồi đậy vung lại. Xào cho đến khi nào chúng xoắn lại thì cho khế vào đảo tiếp, bao giờ khế vàng lên thì nêm gia vị vừa tầm, nếm miếng thịt thấy chua, giòn thì đạt... Chú ý để vừa lửa, nếu để lửa to quá thì thịt trâu sẽ bị dai, mà để lửa nhỏ quá thì sẽ lâu chín và bị quắt lại, ăn sẽ mất mùi vị.

Cũng là người rao bán bộ phận nhạy cảm của con trâu trên chợ mạng, anh Khánh cho biết lúc đầu tôi rao nhiều người còn bình luận hài hước, nghĩ đây là chuyện đùa chứ không biết rằng thứ này là đặc sản rất giòn và ngon. Trong khi những người đã biết tới món ăn này thì đặt hàng tới tấp.

2

"Nhà tôi có lò mổ trâu nên mỗi ngày có thể gom được tầm vài chục cái. Nếu hôm nào không có nhà hàng, quán ăn đặt trước, tôi sẽ rao bán trên mạng cho khách ở các tỉnh thành. Thường 1kg sẽ có 3-4 cái tùy độ to nhỏ, có thể làm thành các món nhậu giòn sần sật và có mùi vị riêng", anh Khánh nói.

Ở Tây Bắc, những món từ bộ phận nhạy cảm của con trâu được nhiều thực khách mê mẩn, sau khi ăn họ còn tìm mua về thành phố để chế biến cho người thân, bạn bè nếm thử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link