Các cụ dặn dò: 'Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy', đó là những giấc gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng ngủ 3 giấc này có hại nặng nề đến sức khỏe. Vậy 3 giấc đó là 3 giấc gì?

Người xưa có câu: "Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ràng về câu nói này. Hãy cùng chúng tôi giải đáp về 3 giấc ngủ này.

Trước hết, về điều đầu tiên được đề cập - "người ngủ ba giấc", thì ba giấc ở đây không phải là những giấc ngủ vào buổi sáng, trưa và tối như chúng ta thường nghĩ. Vì vấn đề này không có gì đặc biệt.

Thay vào đó, những người cổ xưa ám chỉ "ngủ ba giấc" ở đây là chỉ những loại ngủ khác thường là ngủ nướng, ngủ đảo ngược và ngủ ngộp.

Ngủ nướng

Đầu tiên, cổ nhân tin rằng ngủ nướng không nên được duy trì bởi vì có thể gây hại cho sức khoẻ. Trong quá khứ, một ngày được chia thành 12 canh giờ và thời gian thức dậy bình thường là từ 5 giờ đến 7 giờ, được coi là thời điểm mặt trời mọc và dương khí tăng dần.

Do đó, nếu thức dậy vào khoảng thời gian này, sẽ tốt hơn vì đó là sự thuận theo tự nhiên. Ngoài ra, nếu chúng ta thường xuyên ngủ nướng và dậy muộn, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc và học tập trong ngày.

2

Ngủ ngộp

Thứ hai, ngủ ngộp hoặc ngủ với chăn kín đầu là thói quen xấu của nhiều người. Cách ngủ này phổ biến nhất vào mùa đông khi thời tiết lạnh. Nhiều người vùi đầu vào chăn khi ngủ mà không ý thức được hành động này.

trum-chan-kin-dau-2202-1539698774

Mặc dù cách ngủ này tạo cảm giác ấm áp, nhưng lại gây khó khăn trong việc hít thở và giảm lượng oxy cung cấp vào cơ thể, trong khi lượng CO2 lại dư thừa. Việc hít thở không thông khí sẽ gây đau đầu khi thức dậy và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ trong thời gian dài.

Vì vậy, cổ nhân khuyên chúng ta không nên ngủ với cách này để tránh tác động tiêu cực tới sức khoẻ.

Ngủ đảo ngược (ngủ không đúng giờ giấc)

Thói quen ngủ không đúng giờ giấc và ngủ đảo ngược có thể gây hại đến sức khoẻ. Việc thức khuya và ngủ ngày sẽ làm đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể và gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Việc duy trì thói quen ngủ xấu như thế sẽ khiến sức khỏe suy giảm và dễ mắc nhiều bệnh.

Khuyến cáo của các chuyên gia là nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày và ngủ sớm, dậy sớm để đảm bảo sức khỏe. Thời gian tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng. Việc giữ gìn thói quen ngủ tốt sẽ giúp cơ thể được giải độc và nghỉ ngơi tốt hơn. Câu nói "người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy" của người xưa vẫn mang lại nhiều giá trị cho chúng ta.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link