Đại dịch Ebola: Bé gái bị nhốt cùng thi thể mẹ cho đến chết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiễm virus Ebola, một bé gái 12 tuổi đã bị dân làng nhốt trong ngôi nhà bịt kín cùng thi thể mẹ hơn một tuần cho tới chết.

Là 1 trong những ngôi làng bị tàn phá đến kiệt quệ trong tâm dịch Ebola, Ballajah nằm cách thủ đô Monrovia của Liberia 150km đã phải chứng kiến những cảnh tượng khốn khổ cùng cực. 

Mô tả ảnh.
Những căn nhà bỏ hoang.

Khi các phóng viên AFP tới thăm ngôi làng Ballajah, họ đã được nghe và chứng kiến những câu chuyện đau lòng đang ngày ngày diễn ra ở vùng tâm dịch Ebola. Đồ đạc gần như còn nguyên vẹn, nhiều cánh cửa trong làng vẫn mở toang vì người dân đang mải trốn chạy dịch bệnh và chẳng còn tâm trí để khóa cửa cẩn thận.

Chỉ còn một vài người dân ở lại, trong đó có một già làng, ông Momoh Wile. Ông đã kể cho các phóng viên nghe về câu chuyện đau thương của cô bé Fatu Sherrif (12 tuổi) cùng các thành viên trong gia đình.

Gia đình Fatu bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn khi ông Abdulah (51 tuổi, cha Fatu) được chẩn đoán nhiễm virus Ebola vào ngày 20/7. Thông tin ông Abdulah nhiễm bệnh gây hoang mang cho hơn 500 người dân trong làng. Mặc dù người thân đã gọi cấp cứu nhưng khi các nhân viên y tế tới nơi thì ông Abdulah đã chết được 5 ngày.

Mô tả ảnh.
Nhiều người bị bỏ mặc nằm la liệt ngoài đường.

Từ sau khi Abdulah qua đời, người dân làng Ballajah sợ hãi không dám tới gần gia đình ông mặc cho họ khóc ròng rã suốt ngày đêm xin cơm. Fatu cùng mẹ sau đó cũng được chẩn đoán nhiễm virus nguy hiểm này, duy chỉ có cậu con trai Barnie (15 tuổi) âm tính với Ebola. Sau nhiều ngày chống chọi với bệnh tật trong điều kiện tồi tệ, ngày 10/8, mẹ Fatu cũng chết vì Ebola.

Cô bé Fatu đau đớn khóc trong tuyệt vọng rồi bị nhốt trong căn nhà với thi thể mẹ khoảng 1 tuần. Toàn bộ cánh cửa và cửa sổ của căn nhà đều bị niêm phong, không có cách nào nhìn xuyên vào bên trong. Cuối cùng, vào một đêm, Fatu đã chết trong đói khát, cô đơn và tuyệt vọng.

Chỉ có 1 thành viên duy nhất còn sống sót trong gia đình là Barnie (anh trai Fatu). Dù được chẩn đoán âm tính với virus Ebola nhưng cậu vẫn bị những người dân trong làng xa lánh. Cậu bé không có đồ ăn thức uống và phải lang thang trong rừng hái rau xanh để sống. Khi được nhân viên cứu trợ tìm thấy thì Barnie đang sống trong một ngôi nhà bỏ hoang. Với vẻ mặt mệt mỏi, kiệt quệ trong chiếc áo bẩn và đôi giày rách nát, Barnie thều thào kể lại:

“Đây là nơi cháu ngủ, là nơi cháu lánh nạn cả ngày. Không ai dám tới gần cháu dù họ biết cháu không nhiễm Ebola. Khi cháu đói, cháu chỉ biết ra bụi rậm để tìm rau cỏ ăn qua bữa”.

Những người dân làng, từng bỏ mặc Fatu và Barnie, hiện cũng phải đối mặt với sự xa lánh, kỳ thị từ những thị trấn lân cận trong khu vực do lo ngại virus Ebola lây lan, Wile cho ha.

Các cơ quan y tế ở Liberia, quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hôm 6/8, từ chối bình luận về sự việc trên.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 1.000 người trên thế giới, trong đó có 323 người tại Liberia đã tử vong do nhiễm virus Ebola. Suốt nhiều tháng qua, dịch bệnh Ebola bùng phát dữ dội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân tại các nước Tây Phi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn