Đài Loan khảo sát dầu khí phi pháp tại Trường Sa, VN

15:18, Thứ năm 10/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đài Loan đã tiến hành một cuộc khảo sát dầu và khí đốt phi pháp tại Ba Bình của Việt Nam.

AFP ngày 10/10 dẫn thông báo của một nhà làm luật Đài Loan cho biết một nhóm các kỹ thuật viên của tập đoàn dầu khí CPC (Đài Loan) đã đi tàu ra đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Bắc chiếm đóng, vào hôm 7/10.

Thanh niên dẫn lại tin của AFP nói rằng, nhóm kỹ thuật viên này đã hoàn tất cuộc khảo sát vào ngày 8/10 và đã lên tàu trở về Đài Loan với sự hộ tống của một đội tàu hải quân, gồm một tàu đổ bộ và một tàu khu trục nhỏ, theo thông báo nói trên.

Hai tàu chiến Đài Loan neo đậu gần đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hồi tháng 4/1995 - Ảnh: AFP

Một nguồn tin khác từ Đài Loan cũng nói với AFP rằng Đài Loan sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc khảo sát nữa tại các khu vực lân cận của đảo Ba Bình, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Được biết, Đài Loan từng tuyên bố đã lên kế hoạch xây dựng phi pháp một quân cảng tại đảo Ba Bình.

Theo đó, công trình này lấn ra biển đến 320 m, có khả năng chứa tàu chiến 3.000 tấn và các tàu cứu hộ.

Đài Loan sẽ mở thầu cho việc xây cầu cảng mới vào đầu năm 2014. Dự án này dự kiến hoàn tất trong vòng 2 năm, với vốn đầu tư hơn 114 triệu USD.

Hành động phi pháp, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam của Đài Loan này càng được dư luận chú ý vì được thực hiện ngay sau khi Trung Quốc mời thầu dầu khí biển Đông.

Đài Tiếng nói nước Nga hôm 9/10 cho biết, Tập đoàn dầu khí quốc gia ngoài khơi Trung Quốc - China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) thông báo đấu thầu cho các công ty nước ngoài tiến hành hoạt động thăm dò tại lô dầu khí ngoài khơi.

Tập đoàn CNOOC mời các công ty nước ngoài tham gia phát triển 25 khối ngoài khơi, đặc biệt là 17 khối trong biển Đông và ba khối ở biển Hoa Đông.

Hồi cuối tháng 8 năm ngoái, CNOOC  cũng đã mời thầu quốc tế ở 26 lô dầu khí ở ngoài khơi, trong đó có 22 lô trên biển Đông. Tổng diện tích mời thầu lần đó lên tới 73.754 m2, báo Dân trí dẫn nguồn AFP cho biết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: