Nốt ruồi có dấu hiệu này cảnh báo ung thư đang tấn công, cẩn thận di căn cực nhanh, hãy đến gặp bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Minh từng điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư hắc tố da. Ban đầu là nốt ruồi và thấy nốt ruồi có bất thường, bệnh nhân vội đến một spa để tẩy nốt ruồi. Dưới tác dụng của laser khiến có tế bào ung thư kích thích và phát triển rất nhanh.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tế bào hắc tố đặc biệt là ở các nốt ruồi.

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

dieu-tri-ung-thu

Thay đổi màu sắc của nốt ruồi, không đồng đều màu, chỗ đậm, chỗ nhạt.

Thay đổi kích thước. Nốt ruồi đang bình thường nhưng có dấu hiệu phát triển hơn cần chú ý dấu hiệu của ung thư hắc tố.

Nốt ruồi bị loét, chảy máu.

Mất tính đối xưng. Nốt ruồi tròn nhưng khi có thay đổi to ra ở một điểm khác không còn đồng đều, đối xứng cần nghĩ đó là ung thư.

Empty

Ánh nắng mặt trời là tác nhân chủ yếu gây ung thư tế bào hắc tố, trong đó tia cực tím UV. Do vậy, càng ở những vùng có nhiều tia cực tím thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Hiện nay, Bệnh viện Da liễu trung ương có sử dụng hệ thống phát hiện ung thư da sớm đó là máy photo finder. Bệnh nhân có các tổn thương da, nghi ngờ ung thư da bác sĩ chỉ cần chụp và phân tích da.

Nếu thấy bất thường có thể can thiệp sớm. Trong trường hợp nốt ruồi có những thay đổi, cần phẫu thuật cắt bỏ và nên theo dõi 3 đến 6 tháng một lần. Trường hợp cần thiết có thể chụp ảnh để dễ so sánh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn