Dân ăn bọ xít chống phơi nhiễm Crom ở ngôi làng tử thần

( PHUNUTODAY ) - Nhiều trang mạng của Trung Quốc có đăng một bức ảnh một người dân ở 1 ngôi làng thuộc huyện Lục Lương, thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam Trung Quốc đã phải ăn hơn 50 con bọ xít đen mỗi ngày

[links()]
Sau khi sự thật khủng khiếp này được công bố, một điều không tưởng tượng được đã được khui ra: Theo một báo cáo gần đây của Ủy ban Tài nguyên nước thuộc bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc cho biết, một công ty TNHH hóa chất Lục Lương đã thải hơn 5000 tấn xỉ Crôm trái phép vào môi trường và gây ô nhiễm cho một vùng rộng lớn quanh nhà máy.
Mô tả ảnh.
Bể chứa nước thải của công ty này có dư lượng chất ô nhiễm Crôm gấp 2000 lần mức độ cho phép.

Quanh nhà máy cảnh vật hoang tàn, cây cối chết trụi do bị ô nhiễm Crôm quá nặng, người dân ở đây mắc rất nhiều căn bệnh liên quan đến hô hấp. Khi phóng viên vào một ngôi làng cạnh nhà máy, họ kinh hãi nhận ra đây được mệnh danh là ngôi làng chết của huyện Lục Lương, theo lãnh đạo vùng này cho biết đã có hơn 10 người ở ngôi làng này bị Ung thư hoặc chết vì các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Theo một người dân trong làng cho biết: “ Dân làng này đang chết dần chết mòn vì bị phơi nhiễm Crôm, có gia đình cả nhà bị chết vì ung thư. Cả làng này, ai không bị ung thư thì cũng bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp”.
Mô tả ảnh.
Ảnh người đàn ông phải ăn hơn 50 con bọ xít mỗi ngày để chữa trị bệnh ung thư phổi

Báo cáo của Ủy ban Tài nguyên nước của Trung Quốc cũng cho biết mức độ ô nhiễm của mẫu thử tại các bể chứa nước thải Crôm của nhà máy cao hơn 2.000 lần mức độ cho phép. Và đã có khoảng 300.000 m³ nước thải ô nhiễm được thải ra dòng sông Nam Bàn mỗi năm. Người dân ở đây vẫn lấy nước ở dòng sông này để tưới tiêu và sinh hoạt mà không biết hậu quả khôn lường có nó như thế nào.
Mô tả ảnh.
Con sông Nam Bàn đen sì vì bị nước thải của nhà máy này thải ra.
Các phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với ông Tả Quốc Vinh, Trợ lý tổng giám đốc công ty này và được cho biết hiện nay nhà máy đang cho xây dựng tường bao quanh bãi chất thải xỉ Crôm có trữ lượng lên đến 288.400 tấn được tồn đọng ở đây từ năm 1989, “ Chúng tôi đang làm hết mức để ngăn chặn ô nhiễm Crôm và sau khi tường bao này xây dựng xong thì tình trạng ô nhiễm sẽ không xảy ra nữa” ông cho biết thêm, nhưng lạ ở chỗ bãi chất thải Crôm trên chỉ cách con sông Nam Bàn có một con đường nhỏ bụi mù, liệu những bức tường mỏng manh này có để chống đỡ được bao lâu? Nhưng điều nực cười nhất vẫn chưa được nói đến, nhà máy này đã hoạt động ở đây hơn 20 năm chẳng nhẽ chính quyền ở đây lại không biết tác hại của nó ảnh hưởng đến người dân ở đây như thế nào? Hay chính quyền ở đây biết nhưng vẫn làm ngơ ? đây thực sự là một câu hỏi khó tìm ra được lời giải.
Mô tả ảnh.
Quang cảnh hoang tàng không có sức sống quanh nhà máy.
Là một nước công nghiệp phát triển nhu cầu khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ công nghiệp hiện nay đang đẩy mạnh hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, nhưng không biết các nhà lãnh đạo Vân Nam nói riêng và các nhà Lãnh đạo Trung Quốc nói chung có biết rằng đang có rất nhiều các làng ung thư đang hình thành ở những nơi sản xuất và chế biến kim loại độc hại trên khắp đất nước rộng lớn mà đây là một ví dụ rõ ràng nhất do việc mất an toàn cũng như thiếu kiểm soát của chính phủ về chất thải độc hại do khai thác và chế biến khoáng sản gây ra.

Thiết nghĩ thay vì đầu tư vào việc xây dựng cho thật nhiều các nhà máy khai thác chế biến khoáng sản, chính phủ Trung Quốc nên dùng số tiền đó để cải tạo môi trường, đầu tư vào dân sinh đừng để dân Trung Quốc chết dần chết mòn vì ung thư nữa thì có vẻ hợp lý hơn.
Mô tả ảnh.
Núi xỉ Crôm độc hải có trữ lượng 288.400 tấn.
Crom là một kim loại cứng, mặt bóng, màu xám thép với độ bóng cao và nhiệt độ nóng chảy cao. Nó là chất không mùi, không vị và dễ rèn. Trong không khí, crom được ôxy thụ động hóa, tạo thành một lớp mỏng ôxít bảo vệ trên bề mặt, ngăn chặn quá trình ôxi hóa tiếp theo đối với kim loại ở phía dưới. Trong ngành luyện kim, để tăng cường khả năng chống ăn mòn và đánh bóng bề mặt, làm thuốc nhuộm và sơn,là một chất xúc tác, Cromit được sử dụng làm khuôn để nung gạch, ngói,..

Tác hại: Crom kim loại và các hợp chất crom (III) thông thường không được coi là nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng các hợp chất crom hóa trị sáu (crom VI) lại là độc hại nếu nuốt/hít phải. Liều tử vong của các hợp chất crom (VI) độc hại là khoảng nửa thìa trà vật liệu đó. Phần lớn các hợp chất crom (VI) gây kích thích mắt, da và màng nhầy. Phơi nhiễm kinh niên trước các hợp chất crom (VI) có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn, nếu không được xử lý đúng cách. Crom (VI) được công nhận là tác nhân gây ung thư ở người. Tại Hoa Kỳ, cuộc điều tra của Erin Brockovich về việc xả crom hóa trị 6 vào nguồn nước sinh hoạt là cốt truyện của bộ phim cùng tên.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo hàm lượng cho phép tối đa của crom (VI) trong nước uống là 0,05 miligam trên một lít

Hiện nay, vụ việc này vẫn đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc tiếp tục điều tra làm rõ.
  • Phú Nguyễn.
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn