Dân gian có câu: '1 người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây', vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Những lời dạy của người xưa luôn hàm chứa nhiều ý nghĩa. Trong đó có một câu thế này: "1 người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây", vì sao?

Một không vào chùa

dan-gian4

Chùa là nơi linh thiêng, nhưng tại sao người xưa nói một người thì đừng nên vào chùa? Dưới đây là lý do tại sao người xưa không nên đi chùa một mình:

Trước hết, để tránh bị nghi ngờ, điều này là do nhiều ngôi chùa thường có những thứ có giá trị, chẳng hạn như tiền do khách hành hương cúng dường, đồ vàng bạc do người giàu tặng, tài sản do hoàng gia hiến tặng,... Vì vậy, để tránh bị hiềm nghi, người xưa thường sẽ không đi chùa một mình, dù sao nhiều khi dễ sinh ra chuyện không hay.

Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm ngày xưa, cho tới nay điều này hoàn toàn không còn đúng nữa. Các ngôi chùa ngày nay đã được chú ý, tu sửa sạch đẹp, linh thiêng. Việc người dân đi chùa một mình cũng trở nên phổ biến, xuất phát từ tâm của mỗi người muốn vào chùa để cầu bình an, may mắn, bạn hoàn toàn có thể đi chùa cầu an bất cứ khi nào bạn muốn. Việc bạn đi một mình hay đông người cũng không ảnh hưởng gì, chỉ cần bạn có tâm là được.

Hai người không nhìn xuống giếng

dan-gian

Sở dĩ người xưa cho rằng hai người không nên cùng nhau nhìn xuống giếng, thực ra là để tránh bị hiềm nghi và để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bởi nếu chẳng may một trong hai người rơi xuống nước thì nhất định người còn lại có điều gì đó khó nói, dù sao lúc đó cũng chỉ có hai người mà thôi. Một điểm khác là vì sự an toàn của bản thân, dù sao người xưa có câu 'phòng bệnh là tất yếu'. Đó là lý do tại sao câu "Hai người không nhìn chung một giếng", câu nói này vẫn còn rất được áp dụng cho đến ngày nay.

Ba người không ôm cây

dan-gian2

Nhiều người khi nhìn thấy một số cây cối rạp chiếu thường có ý ôm lấy, nhưng người xưa lại không khuyến khích điều đó. Người xưa cho rằng nhiều người cùng ôm một cây thì dễ bị trói tay, đương nhiên không có nghĩa là ba người không ôm được một cây. Người xưa chỉ cảm thấy dễ bị kẻ xấu bắt, dù sao cổ nhân có câu “chỉ có lòng người khó hiểu”. Lại nói: không nên ba người bưng (khiêng) cây cùng một lúc, vì ba người ôm cây dễ làm cho một người ở giữa sinh lười biếng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn