Dân gian có câu: 'Con rể lên giường, nhà tan cửa nát', con rể lên giường thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Những câu nói của người xưa không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc mà còn khiến chúng ta phải suy ngẫm rất nhiều. Một trong số đó có câu: 'Con rể lên giường, nhà tan cửa nát'.

Ngay từ xa xưa, ông bà ta đã rất chú trọng tới những yếu tố thuộc về văn hóa gia đình. Trong đó, các mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ, quan hệ dâu rể cũng rất được chú ý.

Có một câu thế này: "Con rể lên giường, nhà tan cửa nát", nhiều người thắc mắc tại sao lại có điều vô lý như thế, ẩn ý sâu xa của nó là gì?

9

Về việc giải nghĩa câu tục ngữ này thì rất đơn giản, nó có nghĩa là con rể và con gái khi về nhà bố mẹ vợ thì không được ngủ trên cùng một giường mà phải chia nhau ra ngủ riêng, con rể hoặc là ngủ ở trên sofa phòng khách, hoặc là ngủ chung với bố vợ, nói chung là không được ngủ chung với vợ, nếu không thì sẽ có nguy cơ gia đình nhà tan, cửa nát.

Rất hiển nhiên, vế sau “nhà tan của nát” hoàn toàn không thể đáng tin 100%, chủ yếu chỉ là cách nói để hù dọa mọi người, nhưng vẫn có rất nhiều người lớn tuổi vẫn tuân thủ câu tục ngữ này.

Hôn nhân dường như là một chuyện trọng đại trong cuộc đời mà mỗi người đều phải đối diện. Ở Trung Quốc, theo phong tục thì sau khi kết hôn 3 ngày, hai vợ chồng phải về nhà ngoại thăm bố mẹ, cũng tức là “tam thiên hồi môn” (giống như lễ lại mặt như ở Việt Nam).

6

Đây là một việc vô cùng quan trọng khi con gái lần đầu tiên về nhà sau khi đi lấy chồng, có nơi bên nhà ngoại còn cử người tới đế đón về, còn con trai trước khi tới nhà bố mẹ vợ, bố mẹ anh ta sẽ đặc biệt dặn dò rằng phải biết giữ quy tắc, nếu không thì sẽ mang đến những hậu quả không tốt.

Quan niệm truyền thống của họ là để tránh sự ngượng ngùng, trên thực tế, ngủ cùng một giường cũng chẳng sao cả. Ngược lại, những người phá bỏ truyền thống mà ngủ cùng một giường lại có thể sống bình yên, thoải mái. Việc có sống tốt hay không đều là nhờ gia đình hòa thuận yên ấm, bố vợ không hề coi con rể là người ngoài. Còn người thời xưa cho rằng nếu để con gái và con rể ngủ cùng một giường thì sẽ xảy ra những chuyện nam nữ, sợ làm “ô uế”, ngộ nhỡ con gái vì thế mà mang thai, có khả năng sẽ đem hết tiền tài của cải và phúc phận của nhà ngoại đi theo.

7

Thực tế, “con rể lên giường, nhà tan cửa nát” còn có một tầng nghĩa mang sắc thái mê tín của người cổ đại. Việc con gái và con rể ngủ chung giường ở nhà ngoại hoàn toàn không hề đem lại tai ương gì. Câu nói này đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay nữa. Ví dụ như hiện nay có rất nhiều gia đình tại Trung Quốc, con gái của họ đi lấy chồng xa, khi con gái và con rể về nhà, hai người thường sẽ ngủ chung một giường. Bố mẹ vợ cũng sẽ không quá để tâm tới việc chia giường để ngủ nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link