Dân gian có câu: 'Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần', tới giờ còn đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một câu nói rất nổi tiếng từ ngày xưa, vậy đến giờ điều này có còn đúng hay không?

Từ thời các cụ, nói tới việc sinh con, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe đến câu: "Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần", vậy câu nói đó có ý nghĩa là gì, cho tới nay có còn áp dụng hay không?

tam-nam2

Tại sao nói “Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần”?

Theo như Hán ngữ, “Tam nam bất phú” được hiểu đơn giản là, nhà nào có 3 người con trai sẽ nghèo khó, kinh tế gặp nhiều khó khăn, muốn giàu có phải nói là điều không thể. Chính vì thế, người xưa thường kiêng sinh 3 con trai.

Quan niệm người xưa cho rằng, nếu như gia đình có 3 anh em trai sẽ gặp phải những trường hợp không tốt đẹp như sau: Thứ nhất, việc nuôi dạy con trai sẽ gặp nhiều vất vả và khó khăn; thứ hai, dễ xảy ra bất hòa trong gia đình, chẳng hạn như việc tranh chấp đất đai và tài sản của cha mẹ để lại; thứ ba, đường hôn nhân gia đình của một trong 3 anh em trai sẽ gặp nhiều trắc trở, không được trọn vẹn; thứ 4, gia đình thường sẽ gặp phải tai ương như bệnh tật, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hơn thế nữa, theo quan niệm của người xưa, con trai thường nghịch ngợm hơn con gái. Nhà có nhiều con trai sẽ dẫn đến tình trạng chơi bời lêu lổng, không chịu tu chí làm ăn. Đến khi trưởng thành, cha mẹ lại phải chăm lo cho những người con này đủ mọi việc, từ học hành cho đến lập nghiệp và thậm chí là lấy vợ. Chính vì thế, gia đình và bố mẹ sẽ phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, thế nên kinh tế kiệt quệ ngày càng nghèo đi, không thể giàu nên nổi.

tam-nam

Thế nhưng con gái thì khác. So với con trai, con gái thường hiền lành và ngoan ngoãn hơn, chịu thương chịu khó, biết nghe lời cha mẹ. Không những thế trong thời xưa, con gái cũng không được đi học. Vì thế, bố mẹ thường không phải chăm lo các chi phí cho việc học hành, tiền cưới hỏi. Khi con gái đến tuổi lấy chồng, bên nhà trai sẽ lo toan, chăm chút cho con dâu. Chưa kể, tiền thách cưới của nhà trai mà nhà gái nhận về còn khá nhiều, chính vì thế mới có câu “Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần” là như vậy.

Cho đến ngày nay, quan niệm “Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần” đã không còn ý nghĩa chính xác như xưa. Có rất nhiều gia đình sinh 3 con trai hoặc 4 con gái vẫn giàu có và thành công. Có thể nói, điều này chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình, cách giáo dục của bố mẹ và suy nghĩ, tính cách của mỗi người con...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link