Dân gian nói đốt bồ kết trừ tà nhưng trồng bồ kết lại rước tà, vì sao lại thế?

13:51, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bồ kết là loại cây quen thuộc với người Việt vì chúng được dùng trong nhiều lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe tới tâm linh phong thủy. Nhưng cây bồ kết lại bị kiêng trồng ở nhà.

Công dụng của quả bồ kết

Quả bồ kết thường được bán vào mùa thu. Người xưa thường mua bồ kết về treo lên gác bếp để giữ được lâu, để dùng quanh năm. Bồ kết dùng nấu nước tắm, nước gội đầu, giặt quần áo. Bồ kết có tính chất tẩy rửa, làm nước gội đầu giúp sạch đầu mượt tóc. Quả bồ kết cũng được dân gian dùng như một vị thuốc trị trúng phong, mụn nhọt, ghẻ lở. Nước quả bồ kết và gai bồ kết kháng nấm tốt nên dùng tắm rửa giúp làm sạch da, trị nấm. Gai bồ kết xưa kia còn là dụng cụ để khêu ốc đặc trưng ở các làng quê. 

Quả bồ kết nhiều công dụng

Quả bồ kết nhiều công dụng

Bồ kết giúp trị cảm cúm, viêm xoang, họng, nghẹt mũi. Hạt bồ kết thường cho trẻ ăn để trị giun. Khi đời sống hiện đại, bồ kết ít được dùng hơn nhưng vẫn được bán ở các chợ. Quả bồ kết khô được mua về dùng để xông ngày cuối năm đuổi tà, để đốt vía những khi có vận xui, đốt khi gia đình có tang ma... 

Những ngày thường bồ kết cũng thường được dùng nhằm thanh tẩy không gian sống. Người ta cho bồ kết vào xông hoặc vùi trong đống tro trấu để trước nhà mỗi khi có đám ma đi qua, hoặc mỗi khi đi viếng đám ma, đi nghĩa địa về, hoặc mỗi khi đến những nơi xui rủi như bệnh viện, nhà tù về... 

Vì sao cây bồ kết bị kiêng trồng? 

Mặc dù quả bồ kết nhiều công dụng nhưng từ xa xưa bồ kết thường được trồng ở nơi đất vắng và bồ kết rừng.

Đó là vì bồ kết là cây thân gỗ lớn, cao, không thích hợp trồng ở nhà. Cây bồ kết đặc biệt có gai chùm mà ít cây có. Bộ gai của bồ kết chằng chịt, gai cứng rất nguy hiểm. Do đó trồng bồ kết trong nhà gây tai nạn, nhiều gai nên không tốt. Trẻ nhỏ nghịch ngợm leo trèo chạm phải gai nguy hiểm. 

Gai bồ kết khiến người ta khiếp sợ

Gai bồ kết khiến người ta khiếp sợ

Ở góc nhìn phong thủy, gai bồ kết gây ra sát khí không tốt khi trồng trong nhà. Gai bồ kết lại thuộc dạng gai khủng nhất trong các loài cây thông thường thế nên càng bị kiêng kỵ trồng ở nhà. Hơn nữa bồ kết là cây cao lớn nên trồng trước nhà không đẹp và có thể che khuất tầm nhìn. Khi nước giặt, bột giặt tràn về, thói quen dùng bồ kết nấu nước gội đầu bị lãng quên thì cây bồ kết càng dần bị đốn hạ vì chúng ít có lợi ích.

Với lại khi người đông đất chật thì nhà ở không còn diện tích để cho cây bồ kết nữa. Thế nên ngày nay chủ yếu người ta trồng bồ kết ở những nơi có quy hoạch dùng bồ kết kinh doanh hoặc khai thác bồ kết rừng.

Khi trồng trước nhà nên trồng những cây mang ý nghĩa tài lộc may mắn như kim ngân, kim tiền, cây lựu, cây phật thủ, cây quýt...

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên