Dân gian truyền lại: '3 người đi tảo mộ Thanh Minh thì tổ tiên ưng ý, tài lộc đến nhà', đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ dịp Thanh Minh là tập tục lâu đời của người Việt. Vào ngày này, nếu có 3 người sau đi tảo mộ sẽ vô cùng tốt.

Tết Thanh minh 2024 là ngày nào?

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Đây là dịp để mọi người thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Vào dịp này, các gia đình sẽ tổ chức hoạt động tảo mộ. Con cháu xa quê cũng sẽ sắp xếp thời gian để trở về thăm mộ tổ tiên.

Theo quan niệm của nhiều nước phương Đông, Tiết Thanh minh là 1 trong 24 tiết khí của một năm, là tiết khí thứ 5, bắt đầu sau ngày Lập xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày. Tiết Thanh minh sẽ kéo dài trong khoảng 15-16 ngày. Tết Thanh minh chính là ngày đầu tiên của tiết khí này.

Thanh là khí trong, minh là sáng sủa. Thanh minh tức là chỉ thời điểm khí trời mát mẻ, quang đãng.

Tiết Thanh minh thường bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch sau khi tiết Xuân phân kết thúc. Tiết Thanh minh kết thúc vào ngày 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch.

Tiết Thanh minh năm 2024 bắt đầu vào ngày 4/4 dương lịch (tức 26/2 âm lịch). Do đó, Tết Thanh minh năm 2024 chính là ngày 4/4 dương lịch.

Tảo mộ Tết Thanh Minh

Tảo mộ Tết Thanh Minh

Ai nên đi tảo mộ dịp Tết Thanh Minh

Thành viên mới của gia đình – nàng dâu

Người lớn tuổi nói chung rất quan tâm đến việc cưới xin của con cháu, nếu thế hệ trẻ đưa vợ về bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên thì người lớn tuổi nhất định sẽ rất an tâm nơi thiên đường.

Tổ tiên ai cũng mong con cháu được sống hạnh phúc, hôn nhân hạnh phúc, đông con thêm cháu. Khi có thêm thành viên mới, ông bà tổ tiên ở trên trời cao cũng sẽ chúc phúc cho đôi vợ chồng mới, đồng thời cũng sẽ phù hộ cho đôi vợ chồng mới được sống lâu, sinh quý tử sớm. Vì vậy, con cháu trong gia đình khi mới lập gia đình phải đưa về cúng tổ tiên, không nên xem nhẹ khi cúng gia tiên trong ngày Tết thanh minh.

Chúng ta biết rằng người phụ nữ kết hôn với nhà người đàn ông và trước khi trở thành con dâu của gia đình người đàn ông, trong đám cưới phải có người bên nhà gái tỏ lòng thành kính, giao cô dâu cho nhà trai rồi chú rể mới đón về nhà lễ bái tổ tiên.

Người có sự nghiệp và thành công trong học tập

Loại người thứ hai là những người đã đạt được thành tựu trong sự nghiệp hoặc ở trường học. Nếu một người thành đạt, có tiền tài, địa vị thì thường họ sẽ về quê sửa sang lại nhà cửa tổ tiên, nếu còn khả năng thì cũng có thể đóng góp cho quê hương.

Khi đi cúng tổ tiên trong ngày Tết thanh minh, tổ tiên sẽ rất hạnh phúc khi biết con cháu mình thành đạt như vậy. Vì vậy, những người đã thành đạt về cúng bái tổ tiên, họ đã mang đến cho tổ tiên một tin vui như thế, để họ tự hào về mình. Đồng thời, cũng bày tỏ lòng cảm ơn tổ tiên đã phù hộ cho họ có được thành tích này.

Bên cạnh những người thành công trong sự nghiệp, cũng cần nhắc đến những người thành đạt về mặt học vấn. Trong thời cổ đại, cách duy nhất để thăng tiến là được nhận vào các kỳ thi của triều đình. Vì vậy, từ xa xưa đã có câu nói rằng: Học hành xuất sắc dẫn đến sự nghiệp quan chức, mười năm vất vả trong kỳ thi triều đình, cả nhà đều vui, dân địa phương sẽ tự hào vì thắng cuộc trong kết quả thi của triều đình.

Đây là tập tục lâu đời của người Việt

Đây là tập tục lâu đời của người Việt

Con cháu hiếu thảo

Còn có một loại người nữa là những người con hiếu thảo, những đứa cháu trai ngoan ngoãn. Từ xa xưa, người ta đã coi trọng việc tu đức, người có đức cao vọng trọng, trong muôn vàn đức tính đó thì chữ hiếu đứng đầu trong bảng xếp hạng, được người xưa gọi là “trăm nết thiện chữ Hiếu đứng đầu “. Vì vậy, lòng hiếu thảo của một người là yêu cầu cơ bản nhất.

Nếu một người rất hiếu thảo, người đó sẽ được người lớn tuổi yêu quý, dù người đó không tốt và không thể mang lại vinh quang cho gia đình. Thực ra, trong lòng người lớn tuổi, danh vọng, tài lộc không quan trọng bằng sức khỏe và sự an nguy của con cháu, nếu biết hiếu kính với người lớn tuổi thì người này sẽ không tệ.

Nếu con cháu rất hiếu thảo thì gia đình sẽ rất hòa thuận, vui vẻ. Đối với một gia đình, không gì quan trọng hơn là sự hòa thuận. Vì nếu một gia đình không hòa thuận, thường xuyên xảy ra cãi vã thì các thành viên trong gia đình sống trong đó sẽ rất khổ, có thể dẫn đến tan vỡ gia đình.

Còn với con cháu hiếu thảo thì gia đình thường vui vẻ, dù có mâu thuẫn gì cũng nhanh chóng giải quyết. Vì vậy, tổ tiên mong con cháu trong gia đình được hiếu thảo, để gia đình làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link