Sự thật đằng sau thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô, bằng A1 không được lái SH

( PHUNUTODAY ) - Trong Dự thảo về Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra nhiều đề xuất quy định mới về giấy phép lái xe. Đề xuất đã chia giấy phép lái xe thành 17 hạng mục thay vì 13 hạng mục như hiện tại.

Cụ thể, trong Dự thảo Bảo đảm trật tự an toàn giao thông  đường bộ sửa đổi do Bộ Công an đề xuất, có tổng cộng 17 hạng giấy phép lái xe khác nhau, gồm các hạng A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Trong đó, có 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Đối với  giấy phép lái xe  (GPLX) không có thời hạn gồm

- GPLX hạng A0 cấp cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw.

- Hạng A1, cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh, có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến 125 cm3 hay có công suất động cơ điện trên 04kw đến 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.- Hạng A, cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn, có dung tích trên 175 cc (Ảnh minh họa)

Giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn, có dung tích trên 175 cc (Ảnh minh họa)

- Hạng B1 cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Như vậy, theo Dự thảo Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ sửa đổi quy định các mẫu xe phổ thông có dung tích dưới 175 cc đang được điều khiển sử dụng bằng A1 hiện nay sẽ bị ảnh hưởng gồm các loại xe: Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 hay 150 cc và Yamaha NVX sẽ phải cần cấp bằng lái mới. Tuy nhiên, giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn, có dung tích trên 175 cc như hạng A2 trước đây.

Đối với GPLX có thời hạn:

- Hạng B2, cấp cho người điều khiển xe ô tô chở người 9 chỗ (kể cả ghế của người lái) số tự động; ô tô tải chuyên dụng sử dụng số tự động có khói lượng hàng chuyên chở theo thjieest kế không vượt quá 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho GPLX hạng B2 có gắn kèm rơ mooc, có khối lượng toàn bộ thiết kế rơ mooc không vượt quá 750 kg.

- Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe), ze ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dụng), có khối lượng chuyên chở theo hàng thiết kế không vượt quá 3.500 kg,; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ mooc, khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

bang_lai

- Hạng C1 cấp cho người điều khiển xe ô tô tải (kể cả ô tô chuyên dùng, ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế từ 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 co gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B.

- Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1.

- Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 chỗ đến 16 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C.

- Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 16 chỗ đến 30 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C, D1.

- Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 30 chỗ; xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C, D1, D2.

- Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn