Phó thủ tướng: Không để giãn cách xã hội quay lại trên quy mô toàn quốc

( PHUNUTODAY ) - Tại cuộc oBan Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào ngày 4/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định quyết tâm: "Không để làn sóng dịch bệnh lần thứ 2 xảy ra ở Việt Nam".

Vào chiều ngày 4/8 đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19, do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng cho rằng, dịch bệnh tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc cho tất cả các bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp.

Đặc biệt phải canh giữ được các điểm xung yếu như bệnh viện, nhà dưỡng lão, khoa điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân có các bệnh nền điều trị dài ngày như hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo.

pho_thu_tuong

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch; tuyên truyền tối đa hướng dẫn, chỉ định chuyên ngành cho phù hợp với tình hình mới.

Tinh thần là quyết không để làn sóng dịch bệnh thứ hai xảy ra ở Việt Nam, không để quay lại giãn cách xã hội trên diện rộng, ở quy mô toàn quốc. Do đó, việc khoanh vùng thực hiện trên phạm vi nhỏ nhất có thể, còn những nơi khác phải trong trạng thái bình thường mới để phát triển.

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại cuộc họp, từ kết quả xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu thu thập trong khu cách ly và cộng đồng có căn cứ xác định "các mẫu bị nhiễm vào đầu tháng 7". Ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát trong thời gian này.

Theo PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, cũng nói Hà Nội, TP HCM và một số cơ sở y tế lớn chưa phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng, trừ người liên quan Đà Nẵng. "Như vậy, chưa có bằng chứng khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng", ông Phu nêu quan điểm.

Còn theo GS.TS Nguyễn Thanh Long- quyền bộ trưởng Bộ Y tế, đây là nguồn mới xâm nhập, từ 1 điểm phát ra (khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng)… Do virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao.

Căn cứ tình hình dịch bệnh, tới đây Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ chống dịch cho Quảng Nam như đã làm với Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tăng cường bổ sung nhân lực vào khu vực này, để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ truy tìm các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình, giảm thiểu tối đa tử vong.

Sau khi nghe các ý kiến, Ban chỉ đạo thống nhất nhận định "tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát". Những ngày tới, ca nhiễm trong cộng đồng còn có thể tiếp tục được phát hiện và nhiều khả năng còn các ca tử vong là những bệnh nhân nặng đang điều trị tại các khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Việt Nam với gần 100 triệu dân, đường biên giới dài 4.000 km nên nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực trong cộng đồng, vì vậy, phải thiết lập trạng thái bình thường mới với từng người dân, gia đình, tổ chức, xã hội. Đất nước vẫn phải sản xuất, kinh doanh, giải trí nhưng trong điều kiện mới, cách làm mới để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn