Đằng sau vụ mất tích bí ẩn của hàng trăm cô dâu Việt (I)

05:55, Thứ tư 31/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc điện thoại cuối cùng gọi cho chồng vào hôm 31/7, Mã Chính Phần nói với chồng mình rằng, cô đã bị bán tới một ngôi làng ở miền núi tỉnh Phúc Kiến, cuộc sống của cô rất tồi tệ.

(Phunutoday) - Không hề có đường quốc lộ xuyên qua những ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) nhưng gần đây, những cô dâu tới từ Việt Nam mất tích một cách kỳ lạ. Không ai biết họ đến từ đâu và họ đã đi đâu.
 
 
Các bà vợ đột nhiên mất tích
Người vợ mất tích của Hồ Kiến Hòa
Người vợ mất tích của Hồ Kiến Hòa
Trên quyển vở tập viết của học sinh lớp 1, Hồ Kiến Hòa đã viết 17 chữ "chính" dưới tên của người vợ Mã Chính Phần. Mỗi một chữ "chính" thể hiện vợ đã mất tích được 5 ngày của anh. Kiến Hòa cho biết, vợ anh mất tích mà không để lại vết tích gì. Hôm đó trong điện thoại, Mã Chính Phần nói rằng cô phải đi chợ mua màn. Tới trưa, có một người bạn tới nói với Kiến Hòa rằng buổi sớm đã nhìn thấy vợ anh khoác ba lô lên chiếc ô tô xuống phố huyện.
 
Kiến Hòa xuống thị trấn tìm một ngày nhưng không thấy vợ đâu. Về tới nhà, anh lại nghe đồn rằng vợ của Hồ Quốc Cường ở làng bên là Mã Lan Lan cũng đã mất tích cùng ngày với vợ mình. Hồ Quốc Cường kể lại, gần đây vợ anh thường xuyên nhận điện thoại của người lạ và trao đổi với đối phương bằng ngôn ngữ mà anh không hiểu.
 
Bất giác, Kiến Hòa cũng nhớ ra vợ mình cũng có những cuộc điện thoại tương tự. Hơn 10 ngày sau, vợ của Hồ Lai Lai là Mã Trung Phần ở cùng làng cũng đột nhiên biến mất. Theo bố của Hồ Kiến Hòa, ông Hồ Canh Thanh thì chỉ tính riêng vài xã xung quanh đã có tới hai chục cô dâu ngoại tỉnh mất tích.
 
Vợ lại bị bán nếu không nộp tiền chuộc
 
 
Cùng lúc đó, Hồ Lai Lai và Hồ Quốc Cường cũng nhận được điện thoại của hai bà vợ mất tích, đồng thời cũng đòi đem tiền tới chuộc.
 
Từ hôm đó, Mã Chính Phần liên tiếp gọi điện về nhà nhưng không nói cho chồng biết hiện mình đang ở đâu. Trong cuộc điện thoại cuối cùng gọi cho chồng vào hôm 31-7, Mã Chính Phần nói với chồng mình rằng, cô đã bị bán tới một ngôi làng ở miền núi tỉnh Phúc Kiến, cuộc sống của cô rất tồi tệ. Cô nhớ con và mong chồng tới đón về.
 
 
Hồ Kiến Hòa và em trai là Hồ Cao Hòa cũng điều tra ra rằng, có hai người chuyên mai mối là Phùng Chí Thành và Hồ Quốc Cường đã giới thiệu hơn 30 cô dâu Việt tới làng mình.
Mua vợ từ Việt Nam
 
Theo Hồ Kiến Hòa, sự xuất hiện của hàng loạt cô dâu người Việt tại ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở tỉnh Vân Nam này bắt đầu từ năm 2008.
 
Khi đó, Phùng Chí Thành là người chủ động tới gặp những người khó lấy vợ như Kiến Hòa và giới thiệu về chuyện mai mối. Tháng 7-2008, tại nhà Chí Thành, Kiến Hòa đã gặp Mã Chính Phần. Vì say mê trước vẻ đẹp của Chính Phần mà chỉ sau 4 ngày, Kiến Hòa đã mang đủ tiền tới nhà Chí Thành để nhận vợ. Tổng cộng gia đình đã phải bỏ ra 36.388 NDT (khoảng 5.700 USD) bao gồm tiền thách cưới, tiền hợp đồng để đưa được cô dâu về nhà.
 
mang tới một bộ hồ sơ đi làm thủ tục đăng ký kết hôn, Hồ Kiến Hòa mới phát hiện đó là giấy tờ giả.
 
Bản photo hộ chiếu cũng cho thấy, Mã Chính Phần sinh năm 1989, có nghĩa khi đó cô mới 19 tuổi. Tuy nhiên theo Hồ Kiến Hòa, vợ mình có lẽ đã trên 20 tuổi. Cả nhà Kiến Hòa đều nghĩ rằng cô gái không phải người Vân Nam. Sau này, cô ấy mới tự nhận mình là người Việt Nam và tên thật cũng không phải là Mã Chính Phần.
 
Một năm sau, Mã Chính Phần sinh một bé gái. Hồ Kiến Hòa đã gạt bỏ mọi nghi ngờ. Nhưng ông Thanh bố anh lại nói rằng, Mã Chính Phần tới sống trong nhà được 3 năm thì đã lấy đi không dưới 100.000 NDT. Mọi người trong gia đình không ai bắt Mã Chính Phần phải đi làm ruộng, chỉ ở nhà trông con. Vậy mà cô ta lại để đứa con gái chưa đầy một tuổi lạc mất.
 
 
Mai kể lại.
 
 
  •  Huân Y
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc