Danh ca Hương Lan U70 đánh giá cao Phương Mỹ Chi và gửi lời nhắn nhủ đặc biệt cho ca sĩ trẻ

( PHUNUTODAY ) - Danh ca Hương Lan là một trong những cây đa cây đề được nhiều thế hệ đi sau hâm mộ và xin được dạy dỗ, trong đó có cả Quang Lê - cha nuôi của Phương Mỹ Chi

Danh ca Hương Lan là nữ ca sĩ xuất sắc trong dòng nhạc bolero Việt Nam. Bà đi hát từ khi còn học tiểu học, thậm chí khi còn rất nhỏ đã được lên sân khấu âm nhạc. Bà được xem như thần đồng âm nhạc. Sinh ra trong gia đình truyền thống nghệ thuật, danh ca Hương Lan chọn gắn bó với dòng nhạc bolero, quê hương. Năm 1975 bà theo cha sang Pháp, sau đó bà sang Mỹ và hoạt động chủ yếu ở Hải ngoại. Từ những năm 1994, bà được mời về nước thu âm những ca khúc dòng nhạc quê hương.

danh ca huong lan

Danh ca Hương Lan được ca ngợi là một nghệ sĩ điều khiển giọng hát đến mức thượng thừa, hát tốt cả quãng trung, trầm, cao với sự nhất quán sâu sắc và độ tự nhiên. Thế nên có rất người thế hệ đi sau muốn bà dạy hát.  Bà được những ca sĩ Quang Lê, Kim Tiểu Long mến mộ gọi là “mẹ” để thể hiện sự trân trọng sau khi được bà truyền nghề.

Suốt nhiều năm hoạt động nghệ thuật, bà trung thành với dòng nhạc và cách biểu diễn cùng trang phục là tà áo dài truyền thống. Bà nói: Tính tôi khó nên luôn muốn sự kết hợp với ban nhạc phải chặt chẽ. Mọi người phải chịu khó với tôi vì tính tôi cầu toàn. Ví dụ những liveshow của người ta chỉ tập 1, 2 lần thì liveshow của tôi tập 10 lần. Vừa tập tôi vừa thêm ý kiến, yêu cầu thế này thế kia nên người cực khổ nhất khi làm việc với tôi là ban nhạc. Nhưng tôi cũng rất mê các ban nhạc đánh hay. Như khi tôi hát phòng trà đó mà ban nhạc đánh hay, tôi không muốn đi phòng trà khác luôn. Vì 5, 6 người cùng kết hợp chỉ trong vài tiếng, khi hát về mình còn cảm giác lâng lâng thì thích lắm. Khó khăn bây giờ với tôi là giữa tôi với ban nhạc, làm sao phải kết hợp ăn ý.

phong my chi

Trong một chương trình gần đây, nói về thế hệ trẻ, danh ca Hương Lan dành nhiều hy họng cho Phương Mỹ Chi. Bà nói cô bé là người có giọng hát rất ấm áp ngọt ngào. Bà nói: "Hy vọng trên con đường đi, Phương Mỹ Chi sẽ giữ được chỗ đứng, giữ được cách hát, loại bài. Tôi không muốn Chi đi theo tuổi trẻ quá thì sẽ hư đi, sợ khán giả không biết giờ Phương Mỹ Chi theo dòng nhạc gì, đứng ở đâu. Phương Mỹ Chi phải để cho người ta thấy mình đặc trưng ở dòng nhạc đó, mặc dù là tuổi trẻ. Đó là cái khó".

Danh ca Hương Lan cũng khuyên Mỹ Chi khi đi hát luôn nhớ mang theo tà áo dài quê hương. Bà hiểu việc một ca sĩ quá trẻ làm vậy cũng là một hy sinh, nhưng theo bà để tạo được ấn tượng trên sân khấu, cho người ta nhớ mình thì không chỉ có giọng hát mà còn có hình tượng, đủ mọi thứ.

huong lan

Danh ca 67 tuổi nói: Tôi thương Phương Mỹ Chi lắm, bé gọi tôi là bà nội và dành nhiều tình cảm cho tôi. Tôi cũng sắp xếp để hai bà cháu hát chung nhưng chưa có, chưa làm được.

Ngoài Phương Mỹ Chi, danh ca Hương Lan có thiện cảm với Vân Hà, nhưng cô lại chưa tiến xa được trong con đường nghệ thuật.

Ở tuổi 67, danh ca Hương Lan vẫn giữ giọng rất khỏe và ngọt ngào. Theo bà ca sĩ được nhiều cơ hội thì cũng phải biết bớt vui chơi để giữ giọng, bởi vui chơi có nhiều loại làm ca sĩ mất sức. Bà rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe, giấc ngủ để phục hồi giọng hát. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn