Đặt chén nước trên bàn thờ đặt 3 hay 5 ly mới đúng: Câu trả lời chính xác ai không biết dễ thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy chén nước trên bàn thờ có ý nghĩa rất lớn giúp mang lại may mắn cho gia chủ.

Đã bao giờ bạn tự hỏi khi thờ cúng ví sao trên bàn thờ luôn có chóe nước. Vậy ý nghĩa của chóe nước này là gì và cần đặt 3 hay 5 ly thì mới đúng và hút lộc về nhà. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của chén nước trên bàn thờ

Không chỉ là chất liệu quan trọng của cuộc sống mà nước trong phong thủy còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy mà chén nước trên bàn thờ là vật không thể thiếu trong các không gian thờ cúng.

Trong ngũ hành thì yếu tố nước mang đặc tính trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết; trong khi không gian thờ cúng là nơi linh thiêng, cao ráo nên việc thờ nước sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với bậc thần linh, thánh thần, tiên tổ.

8-dieu-ban-nen-biet-de-tro-thanh-mot-nguoi-du-lich-van-minh-202202090320464066

Trên bàn thờ Phật, càng không thể thiếu chén nước, nó giúp mọi người nghĩ đến tâm phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước khi đứng trước Đức Phật.

Trong phong thủy, nước còn mang lại tài lộc, vượng khí, sức sống mới cho gia chủ. Vì vậy mà trong nhà thường trưng bày bể cá, thác nước để tăng yếu tố nước cho gia đình. Nước thuộc hành Thủy trong thuyết Ngũ hành có vai trò kích hoạt nguồn khí trong môi trường sống.

Trên bàn thờ nên đặt 3 ly nước hay 5 ly nước mới đúng?

Khi thờ cúng nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy rằng có nhà đặt 5 chén nước, có nhà lại chỉ đặt 3 chén nước. Vậy đặt 5 ly hay 3 ly mới đúng

Theo các chuyên gia phong thủy thì điều này không quá quan trọng, đối với những gia đình có trang thờ với diện tích rộng sẽ đặt kỷ ly gồm 5 ly nước. Nhưng trong đó 3 ly nước ở giữa có ý nghĩa tượng trưng cho các vị thần linh, để bày tỏ lòng thành kính. Còn 2 ly phía ngoài cùng sẽ dùng để dâng cho ông bà tổ tiên, thể hiện sự tôn trọng, thương nhớ.

Bên cạnh đó, cũng tương tự như các gia đình đặt 5 ly nước, thì việc đặt 3 ly nước cũng có ý nghĩa tương đồng. Ly nước ở chính giữa là thể hiện sự sùng bái và linh thiêng dành cho các vị thần linh. Còn hai ly bên cạnh dùng để dâng lên cho ông bà, dòng họ những người đã khuất để bày tỏ sự tôn kính.

Vậy nên, việc đặt 3 hoặc 5 ly nước trên bàn thờ không liên quan gì đến những điều kiêng kỵ trong giới tâm linh. Mà phải dựa vào diện tích của bàn thờ và cách sắp xếp của gia chủ nữa nhé.

ban-tho-nen-dat-3-chen-hay-5-chen-nuoc-day-la-con-so-dung-ma-gia-chu-can-nho-094918

 Tại sao thờ kỷ nước lại thờ số lẻ là 5 hay 3 ly?

Theo quan niệm của ông bà ta từ xa xưa, việc chọn số lẻ 3 hoặc số 5 để thờ cúng nhằm mong cầu những sự tốt đẹp cho gia đình.

Theo phong tục “dương cúng cho âm”, trong khi đó số lẻ là tượng trưng cho âm giới - những người đã khuất, vì vậy việc thờ kỷ nước là số lẻ là rất hợp lý.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link