Đặt chén nước trên bàn thờ nên đặt 3 hay 5 để hút lộc: 10 nhà thì 9 nhà làm sai mất hết lộc

08:46, Thứ tư 02/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đặt chén nước cúng trên bàn thờ đừng bao giờ bỏ qua những lưu ý dưới đây để hút tài lộc vào nhà.

Bộ kỷ chén trên bàn thờ dùng làm gì?

Ai cũng biết rằng trên bàn thờ mỗi gia đình đều có những khay nước nhỏ hoặc là 3 chén hoặc 4 chén. Chén nước là món đồ thờ dùng để đựng nước sạch hoặc rượu trên bàn thờ thể hiện lòng thảo kính của gia chủ. 

Theo quan niệm phong thuỷ, cũng như ông bà ta thời xưa, số chẵn tượng trưng cho tính âm, số lẻ tượng trưng cho tính dương. Chúng là người trần cúng cho người âm (dương cúng âm) nên phải sử dụng số lẻ thể hiện sự thành kính của người sống dành cho người đã khuất.

Ngoài ra, trên bàn thờ chuẩn phong thuỷ là bàn thờ được bài trí hài hoà đủ Ngũ hành (Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ). Nước tượng trưng cho hành Thuỷ trên bàn thờ. Hơn nữa, nước trong phong thuỷ tượng trưng cho tài, cũng như dòng chảy tài lộc mang đến vượng khí, may mắn cho gia đình. Cho nên kỷ nước đặt trên bàn thờ còn thể hiện sự tụ tài và sự tôn trọng, thành kính đối với Thần linh, gia tiên.

Đặt chén nước trên bàn thờ

Đặt chén nước trên bàn thờ

Bộ kỷ nước 3 chén và 5 chén thờ có gì khác nhau?

Thông thường chén nước thường có kích thước nhỏ, sử dụng bộ 3 hoặc 5 chén số lẻ tượng trưng cho sự tăng trưởng, phát triển, thể hiện cho sự sống. Bởi vậy, các chén nước được đặt trên kỷ ngai để tạo sự vững chắc, thống nhất thành một khối. Cũng giống như việc, tụ thuỷ là tụ tài, dòng chảy tài khí được tụ về gia đình.

Về số lượng chén, tuỳ thuộc vào kích thước bàn thờ lớn hay nhỏ, bộ vật phẩm thờ ít (tam sự) hay nhiều (ngũ sự) để bày biện cho phù hợp.

Bộ kỷ 3 chén nước trên bàn thờ để đựng nước, rượu hay trà, thông thường đựng nước vì đã có nậm rượu bên cạnh. Bộ 3 chén nước thường mang ý nghĩa: Chén ở giữa thờ Thần, hai chén bên ngoài là bà Cô, ông Mãnh (người mất trẻ trong dòng họ) và Gia tiên.

Đặt chén nước trên bàn thờ

Đặt chén nước trên bàn thờ

Bộ kỷ nước 5 chén thường tượng trưng cho Ngũ hành (Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ) hoặc Ngũ thường (Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín),... Bộ kỷ 5 chén nước thường được dùng với các bàn thờ kích thước lớn hoặc sử dụng cho bàn thờ Phật, Thánh kết hợp bàn thờ Gia tiên (bàn thờ tam cấp). Trong 5 chén ấy thì 3 chén ở giữa tượng trưng cho Phật, Thánh; 2 chén hai bên tượng trưng cho bà Cô, ông Mãnh và Gia tiên.

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào điều kiện từng gia đình, sử dụng kích thước bàn thờ nên sẽ chọn bộ kỷ nước 3 chén hoặc 5 chén. Chẳng hạn, với những bàn thờ treo tường kích thước nhỏ ở chung cư thường dùng bộ kỷ 3 chén, gọn nhẹ và tiết kiệm không gian thờ cúng hơn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min