Đặt muỗng gỗ lên miệng nồi: Tác dụng bất ngờ, nhiều người nấu ăn bao lâu nay mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình đun nấu, việc nước trào ra khỏi nồi có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn chặn hiện tượng này:

Mỗi khi hầm xương, nấu canh hay luộc rau, chỉ một chút lơ là nước trong nồi sẽ tràn ra ngoài. Hiện tượng này xảy ra vì trong nước luôn có một lượng không khí hòa tan nhất định. Khi đạt đến điểm sôi, độ hòa tan này giảm và nước nóng sẽ chuyển hóa nhanh từ thể lỏng sang thể khí.

Nhiệt độ càng cao, khí thoát ra càng nhiều, men theo thành nồi và nổi lên bề mặt nước. Càng sôi lâu, các màng bong bóng (bọt nước) càng tăng lên trên bề mặt cho đến khi tràn ra ngoài.

Nhưng khi dùng muỗng gỗ đặt ngang thành nồi sẽ ngăn không cho những bong bóng tràn ra ngoài.

Dùng muỗng gỗ đặt ngang thành nồi sẽ ngăn không cho những bong bóng tràn ra ngoài.

Dùng muỗng gỗ đặt ngang thành nồi sẽ ngăn không cho những bong bóng tràn ra ngoài.

Đầu tiên, bong bóng là dạng không ổn định. Khi bị một vật kỵ nước (tức là không thể hấp thụ nước) chọc thủng bề mặt, bong bóng sẽ lắng xuống. Một chiếc thìa gỗ khô sẽ làm mất tính ổn định của bong bóng khi chúng tiếp xúc với bề mặt chống thấm nước. Điều này làm vỡ bề mặt bong bóng.

Thứ hai, bong bóng và bọt tạo ra từ nước sôi chứa đầy hơi nước, nếu chạm vào vật gì đó có nhiệt độ dưới 100°C, hơi nước sẽ ngưng tụ rồi chuyển trở lại thành chất lỏng, qua đó sẽ làm vỡ bề mặt bong bóng. Thìa gỗ, có nhiệt độ mát hơn 100°C có tác dụng phá vỡ bong bóng, khiến hơi nước ngay lập tức ngưng tụ, trở về trạng thái lỏng.

Điều này trái ngược với phản ứng khi dùng thìa hay muỗng kim loại. Kim loại là chất dẫn nhiệt tốt. Khi đặt trong nồi, nó sẽ bắt dầu nóng lên, đôi khi còn nóng nhanh hơn cả nước trong nồi. Khi đó, nước tiếp xúc với bề mặt trơn, nóng của muỗng kim loại sẽ trào lên nhanh chóng.

Mặc dù việc dùng muỗng gỗ có hiệu quả nhưng đến một lúc nào đó, muỗng gỗ sẽ nóng dần rồi nước sẽ dâng lên và lại tràn ra ngoài. Do vậy sau một thời gian nhất định, người nội trợ nên tắt bếp hoặc thay một chiếc thìa gỗ mới.

Những cách khác ngăn nước trào ra ngoài khi sôi

Sử dụng nồi lớn hơn:

Lựa chọn nồi có dung tích lớn hơn so với lượng nước bạn định đun sôi. Khi nước sôi, nó có thể tạo ra bọt và nâng cao mức độ trào ra khỏi nồi. Nồi lớn hơn sẽ giảm thiểu nguy cơ này.

Thêm dầu hoặc muối:

Trước khi nấu nước, thêm một chút dầu ăn hoặc muối vào nồi. Dầu và muối có thể giúp giảm bọt nước, làm giảm khả năng nước trào ra khỏi nồi.

Giảm lửa:

Khi nước sôi, hãy giảm lửa xuống mức nhỏ hoặc trung bình. Việc giảm lửa sẽ giảm áp lực nước trong nồi và làm giảm khả năng nước trào ra khỏi nồi.

Dùng nồi có đinh chỉnh áp suất:

Sử dụng nồi áp suất để đun sôi nước. Nồi áp suất giúp giảm áp suất bên trong nồi, từ đó giảm thiểu nguy cơ nước trào ra khỏi nồi.

Giữ mắt mồi mở khi nấu nước:

Mắt mồi là lỗ thông gió trên nắp nồi. Khi đun sôi nước, giữ mắt mồi mở một ít để cho hơi nước thoát ra nhanh hơn, giúp giảm bọt nước và ngăn chặn nước trào ra khỏi nồi.

Chú ý đến thời gian nấu:

Đặc biệt khi đun sôi nước dùng cho các món hầm, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh lửa thường xuyên để ngăn chặn nước trào ra khỏi nồi khi nấu.

Nhớ rằng việc lựa chọn và sử dụng nồi phù hợp, điều chỉnh lửa và áp dụng các mẹo nấu ăn trên có thể giúp bạn tránh được hiện tượng nước trào ra khỏi nồi khi sôi, làm cho quá trình nấu ăn trở nên thuận lợi và an toàn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link