Dầu ăn chiên rán còn thừa có dùng lại được không?

22:44, Chủ nhật 22/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bạn không quan tâm đến cách sử dụng dầu ăn sao cho đúng dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe.

Một số người có thể phản đối ý tưởng này và đặt câu hỏi liệu dầu tái sử dụng có an toàn hay vệ sinh hay không, nhưng những đầu bếp chuyên nghiệp và những chị em nội trợ ghét lãng phí, đều tin rằng loại dầu này sẽ mang lại thêm hương vị cho món ăn.

Tái sử dụng dầu chiên có thể gây ra những lo ngại về sức khỏe. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Toxicology Reports, dầu thực vật bị đun nóng nhiều lần đến mức bốc khói có thể gây ung thư, bệnh tim và các bệnh khác.

dau-an

Việc bạn có tái sử dụng dầu hay không là lựa chọn cá nhân, nhưng nếu bạn quyết định giữ nó lại, hãy thực hiện các bước để có thể sử dụng một cách an toàn.

Trang web giáo dục sức khỏe của Đại học Colombia, Go Ask Alice, giải thích rằng thành phần hóa học của dầu bắt đầu thay đổi ở nhiệt độ 375 độ F. Chính sự thay đổi này khiến dầu hâm nóng trở nên không tốt cho sức khỏe.

Nhưng có nhiều cách để giảm thiểu rủi ro: Chọn dầu một cách khôn ngoan, lọc dầu sau mỗi lần sử dụng và bảo quản dầu đúng cách đều có thể giúp ích.

Các nghiên cứu từ Food and Chemical Toxicology và Acta Scientific Nutritional Health đều cho thấy dầu ô liu ổn định và không dễ bị phân hủy dưới nhiệt độ cao. Healthline lưu ý rằng dầu ô liu là một trong những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe mà bạn nên sử dụng.

Cho dù bạn quyết định sử dụng loại dầu nào, hãy sử dụng nhiệt kế thực phẩm để theo dõi nhiệt độ. Đun nóng đến khoảng 325 độ F trước khi thả thức ăn vào, sau đó đảm bảo nhiệt độ duy trì ở mức từ 250 đến 325 độ trong suốt quá trình nấu.

Bảo quản dầu ăn đã qua sử dụng

Bước 1: Chuẩn bị một ray lọc, một tô hoặc nồi thủy tinh cùng vật dụng để đựng dầu ăn thừa. Như đã nói ở trên, dầu ăn cần phải đựng trong vật dụng bằng nhựa hoặc thủy tinh. Tất nhiên bạn tuyệt đối không đổ ngược lại chai dầu ăn đang sử dụng.

Bước 2: Để dầu ăn thật nguội. Đặt ray lọc trên tô thủy tinh. Bạn có thể lót thêm miếng giấy thấm dầu nữa.

Mục đích của việc này là lọc hết những cặn thức ăn lẫn trong dầu đã sử dụng, giúp làm sạch dầu và an toàn hơn trong lần sử dụng kế tiếp.

Bước 3: Đợi cho dầu được lọc hết, nếu kỹ tính bạn có thể thực hiện lại nhiều lần. Sau đó rót dầu vào lọ, đậy nắp kỹ càng rồi đặt ở nơi thoáng mát.

Cách đổ bỏ dầu đã qua sử dụngNhững mẻ dầu chiên đi chiên lại nhiều lần hay dầu ăn đã quá hạn sử dụng bạn muốn bỏ đi. Tuyệt đối không để dầu như vậy mà đổ trực tiếp xuống cóng rãnh hay óng thoát nước.

Bởi vì các dầu mỡ này rất khó phân hủy nhưng lại có khả năng dính bám rất cao nên nếu lâu ngày không xử lý chúng sẽ đóng thành từng mảng dầy trong thành cống, gây cản trở, tắc nghẽn đường óng thoát nước và bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền để có thể giải quyết.

Có hai cách để xử lý dầu mỡ thừa:

Cách 1: Bạn cho dầu mỡ thừa vào chai nhựa hoặc túi nilon và đặt vào thùng rác cho đội vệ sinh xử lý. Ngoài ra bạn có thê liên hệ với nơi thu mua dầu ăn thừa để họ đến tận nơi lấy dầu ăn bỏ đi của bạn.

Một số cơ sở thu mua có công nghệ xử lý để chuyển hóa dầu ăn cũ thành Biodiesel, một loại nhiên liệu sử dụng trong công nghiệp. Và hiện nay có một số cơ sở còn sử dụng dầu mỡ bỏ đi để sản xuất xà phòng nữa đấy.

Cách 2: Xây bồn trữ dầu mỡ và liên hệ xe hút dầu đến hút định kỳ. Đây là cách thường dùng trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, nơi sử dụng rất nhiều dầu ăn mỗi ngày và hiện nay cũng có rất nhiều gia đình áp dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc