Năm 2024, giao dịch chuyển tiền sẽ bắt buộc xác thực khuôn mặt?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, , trộm cắp ngày càng tinh vi để hạn chế tình trạng lừa đảo các giao dịch chuyển tiền sẽ bắt buộc xác thực khuôn mặt để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, khoa học công nghệ càng phát triển khiến cho việc lừa đảo, trộm cắp ngày càng tinh vi. Nhiều tài khoản ngân hàng bốc hơi số tiền lớn trong khi chủ nhân không thực hiện giao dịch chuyển tiền. Để hạn chế vấn đề này, các giao dịch chuyển tiền sẽ bắt buộc xác thực khuôn mặt để đảm bảo an toàn.

Các giao dịch chuyển tiền sẽ bắt buộc xác thực khuôn mặt

Hội thảo “Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội cho nông dân” do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 13/10 tại Hà Nội. Thông tin đáng chú ý được công bố tại hội thảo này là dự kiến từ 1/4/2024, khi giao dịch chuyển tiền thì người thực hiện sẽ được kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt để đảm bảo an toàn.

Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, cho biết cơ quan này đã nghiên cứu dự thảo, gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) lấy ý kiến về biện pháp xác thực bằng sinh trắc học, thu thập dữ liệu từ CCCD gắn chíp. Đây là tiền đề để đảm bảo chính chủ khi mở tài khoản bằng eKYC, cũng là tiền đề để đảm bảo người mở tài khoản là người thực hiện dịch vụ thanh toán.

xac-thuc-khuon-mat-khi-chuyen-tien-3

Khi thực hiện giao dịch thì người thực hiện giao dịch sẽ được kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt. Đây là một trong những biện pháp tăng cường góp phần đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân khi thực hiện dịch vụ thanh toán trên môi trường số. Dự kiến quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/4/2024 để có đủ thời gian cho các TCTD, các trung gian thanh toán thu thập dữ liệu người dùng.

Những điều cần lưu ý để tránh bị hacker tấn công tài khoản ngân hàng

xac-thuc-khuon-mat-khi-chuyen-tien-4

Hiện nay, việc tấn công tài khoản và hack được điện thoại người dùng là rất khó. Hiện các ứng dụng ngân hàng cũng thực hiện bảo mật rất tốt nên rất khó có thể lấy được tài khoản.

Thông thường mọi người để mất quyền kiểm soát tài khoản là do để cho các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người sử dụng, thậm chí là người dùng gửi mã OTP, mật khẩu cho đối tượng lừa đảo. Hai là người dùng click vào đường link có chứa mã độc dẫn đến các đối tượng điều khiến được thiết bị của người dùng. Vì vậy, chúng ta không nên bấm vào bất kỳ đường link nào nếu không sẽ rất dễ mất tài khoản.

Ngoài ra nhà chức trách khuyến cáo người dân cảnh giác trước những lời mời gọi trên mạng như tham gia sàn thương mại điện tử với chiết khấu hoa hồng cao, thậm chí là giả danh Công an, VKS, Toà án để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền. Nhà chức trách cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần phải phối hợp tìm giải pháp triệt để hơn nữa xử lý những tài khoản rác, từ đó giảm tình trạng lừa đảo và người nông dân cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Phải làm gì để lấy lại được tiền đã bị hack trong tài khoản?

xac-thuc-khuon-mat-khi-chuyen-tien-2

Có thể thấy một cách rõ ràng rằng việc bị hack mất tiền trong tài khoản ngân hàng là điều xui rủi không ai mong muốn. Tuy nhiên, hãy dự trù cho những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Trường hợp bạn không thực hiện bất kỳ giao dịch nào mà số tiền trong tài khoản bỗng dưng mất đi. Hãy bình tĩnh thực hiện ngay các bước sau để bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình:

Thứ nhất, khóa thẻ khi bị hack tiền trong tài khoản: Khi phát hiện số tiền trong thẻ mình bỗng dưng biến mất, bạn cần bình tĩnh gọi ngay cho tổng đài ngân hàng yêu cầu họ khóa thẻ ngay. Việc này vừa giúp cho bạn tránh bị mất thêm số tiền không mong muốn trong tài khoản. Đồng thời cũng là thông báo cho ngân hàng biết thẻ của bạn đang bị xâm nhập trái phép, bị kẻ gian lợi dụng trục lợi.

Thứ hai, yêu cầu điều tra thẻ khi bị hack tiền trong tài khoản: Yêu cầu điều tra thẻ khi bị hack tiền trong tài khoản là việc cần thực hiện càng sớm càng tốt. Bạn có thể gọi lên tổng đài tín dụng của ngân hàng chủ thẻ; hoặc đến chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất để yêu cầu việc điều tra này. Trình bày rõ ràng các câu hỏi bên phía ngân hàng đặt ra, đồng thời đem theo thẻ và đầy đủ các chứng từ cần thiết cũng như các hóa đơn giao dịch gần nhất để ngân hàng đối chứng. Nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu trên, ngân hàng sẽ tiến hành cuộc điều tra giao dịch, tìm lại số tiền bị mất ở thẻ cho bạn. Tùy ngân hàng, thời gian thụ lý hồ sơ từ khỏang 30 đến 50 ngày.

Thứ ba, kiên trì, bình tĩnh khi bị hack tiền trong tài khoản: Quá trình điều tra, đối chứng của ngân hàng cần có thời gian và theo trình tự nhất định. Khi đối chứng và đuợc ngân hàng hỗ trợ điều tra thẻ, bạn nên lưu lại số địên thoại của người phụ trách việc đó để điện thoại thăm dò tiến trình điều tra. Việc gọi thăm hỏi quá trình tốt nhất là một tuần một lần. Bởi ngân hàng cũng có nhiều công việc cần giải quyết. Gọi quá nhiều có thể dẫn tới việc gây khó chịu cho cả bạn và ngân hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link