Dầu ăn thừa sau chiên rán đừng đổ đi phí: Làm cách này bạn sẽ nhận lại công dụng tuyệt vời

08:27, Thứ ba 20/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Sau khi chế biến các món chiên rán, thường sẽ có một lượng dầu thừa khá lớn. Dầu thừa này có thể tái chế nhưng không tốt cho sức khỏe, nếu đổ đi sẽ rất lãng phí.

Sau khi chế biến các món chiên rán, thường sẽ có một lượng dầu thừa khá lớn. Dầu thừa này có thể tái chế nhưng không tốt cho sức khỏe, nếu đổ đi sẽ rất lãng phí. Vậy nên, cách tốt để tái tốt nhất chế lượng dầu thừa này là gom lại để làm xà bông rửa tay, chân hoặc vệ sinh nhà tắm. Ưu điểm khi làm xà bông từ dầu thải đó là vừa tận dụng được dầu mỡ thừa để làm sạch mà lại bảo vệ môi trường, hạn chế được việc xả dầu vào bồn rửa gây tắc cống. Cách làm xà bông từ dầu mỡ thải thì khá đơn giản, cùng tham khảo cách làm của một người nội trợ thông thái dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

dau-an-thua-2

- 400g dầu thải.

- 47g Xút (NaOH).

- 150g nước (Nên dùng nước đá).

- Muối (có thể có hoặc không cũng được).

- Đường (có thể có hoặc không cũng được).

- Bột cafe hoặc bột mì.

Tinh dầu tùy thích (nếu có).

Lưu ý: Công thức chỉ áp dụng cho dầu thừa từ dầu nành, dầu hướng dương, dầu mè, dầu oliu, dầu bơ. Không áp dụng cho dầu dừa vì dầu dừa cần tỉ lệ khác.

Dụng cụ cần thiết

dau-an-thua-3

- Nồi đựng (có thể dùng nồi inox hoặc nhựa đều được, nhưng không được dùng nồi nhôm).

- Cốc to và cốc nhỏ pha xút.

- Máy xay cầm tay (nếu không có thì dùng phới lồng hoặc máy đánh trứng cũng được)

- Phới dẹt để vét cho hết xà bông.

- Khuôn đổ (miễn sao có thể đựng được chất lỏng sền sệt là được, nhưng dùng silicon thì dễ tháo khuôn hơn, xà bông cũng đẹp hơn).

- Găng tay, khẩu trang (do lúc pha xút có khói bốc lên, nên né khói ra).

Lưu ý: Các dụng cụ dùng làm xà bông thì nên để riêng, dùng riêng, không nên dùng để nấu ăn vì đôi khi các góc cạnh bám xà bông nhỡ bị lẫn vào thức ăn.

Thực hiện

Đầu tiên bạn lọc dầu, bỏ cặn nấu ăn đi và cân 400g. Dầu có thể dư vài gam nhưng xút thì không. Cân xút 47g, nước 150g.

Quy trình tiếp theo là đổ 47g xút vào với nước, tuyệt đối không được làm ngược lại. Khuấy đều để tan hết xút và sẽ thu được dung dịch xút. Tốt nhất dùng nước đá vì xút hòa tan sẽ rất nóng, nước đá làm giảm nhiệt độ. Lưu ý, xút nguyên chất rơi vào tay dễ gây ngứa, nên đoạn này khi làm xa tầm tay trẻ em.

Thêm 3 thìa muối vào dung dịch xút và khuấy tan. Muối sẽ giúp xà phòng cứng hơn.

dau-an-thua-4

Thêm tiếp 3 thìa nhỏ đường vào dung dịch xút và khuấy đều. Đường sẽ giúp xà phòng tạo bọt tốt hơn. Còn với dầu mỡ thải thì bỏ thêm 5 thìa bột cafe hoặc bột mì tùy thích. Sau đó khuấy đều dầu với cà phê ta sẽ thu được hỗn hợp dầu - cafe.

- Đổ dung dịch xút bên trên vào hỗn hợp dầu cafe và không làm ngược lại. Đổ từ từ vừa đổ vừa khuấy để tạo phản ứng xà phòng hoá, tức là dung dịch xút sẽ phản ứng với chất béo để tạo thành xà phòng và glycerin.

Nếu dùng phới lồng khuấy phải mất tới 30 phút để phản ứng bắt đầu xảy ra nên mọi người có máy xay thì dùng máy sẽ nhanh hơn, chỉ khoảng 5 phút bấm máy là dung dịch đã sệt lại. Đánh tới khi hỗn hợp sền sệt tạo vân là phản ứng xảy ra rồi, lúc này thì thêm tinh dầu vào cho thơm. Trộn xong tinh dầu thì hỗn hợp cũng sệt hơn, lúc này cho vào khuôn là vừa đẹp. Có loại tinh dầu làm xà bông đông nhanh nên công đoạn trộn tinh dầu phải nhanh tay.

Những bánh xà phòng thu được, lúc này xà phòng còn rất mềm nên để yên khoảng 4 tiếng mới nên di chuyển. Sau 1 tuần thì có thể gỡ khuôn. Lưu ý phải để thêm 4 -6 tuần nữa mới sử dụng được nha lúc ấy phản ứng xà phòng hóa mới xảy ra hết

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm