Theo dân gian tháng 5 âm lịch mụn nhọt mẩn ngứa dễ gia tăng, nhớ áp dụng lời dạy các cụ để tránh nguy

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên tháng 5 âm lịch là lúc chúng ta cần thực hiện chế độ ăn thanh đạm và lưu ý một số thói quen để tránh nhiễm độc, nhiễm khuẩn

Tháng 5 âm lịch theo quan niệm dân gian là lúc thiên địa giao thái cửu độc nhật nghĩa là các loại độc trong trời đất cùng tụ lại.

Vì tháng 5 được quan niệm là tháng có nhiều loại độc cùng tích tụ lại nên cơ thể con người thường mệt mỏi suy yếu, lục phủ ngũ tạng dễ nhiễm độc.. Chính vì thế những đối tượng vốn nhạy cảm, làn da mỏng manh dễ bị viêm nhiễm mụn nhọt thì thời điểm này càng dễ tăng nguy cơ bị mụn nhọt. Theo quan niệm xưa, thời gian này cơ quan nội tạng trong đó có gan dễ bị suy yếu. Chính vì gan thận lục phủ ngũ tạng suy yếu nên chất độc không đào thải tốt, mụn nhọt càng tăng, da sạm, khó ngủ, người mệt mỏi uể oải. Hơn nữa thời tiết tháng 5 âm lịch thường là lúc nóng ẩm cao nên nấm mốc, sâu mọt, côn trùng phát triển mạnh, đi đường hay gặp côn trùng, sâu róm, trong nhà hay ẩm ướt nấm mốc, đồ dùng dễ bị mốc, quần áo ẩm hơn dễ bị khô, da tăng tiết nhờn.

diet sau bo

Chính vì thế thời điểm tháng 5 rất cần chú ý điều chỉnh sinh hoạt và lối sống để tránh nguy cơ bị nhiễm độc, nhiễm nấm mốc để bảo vệ sức khỏe cũng như làn da của bạn.

Những lưu ý trong tháng 5 âm lịch để giúp làn da sáng khỏe và cơ thể vững vàng hơn:

Ăn uống thanh đạm: Người xưa khuyên tháng 5 âm lịch là lúc nên ăn thanh đạm vì dương khí bị phát tán ra ngoài, tình trạng sức khỏe dễ suy giảm. Nên nếu ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn mặn thì cơ thể sẽ mệt mỏi, gan bị quá tải, người nóng bức, mặt nhờn da mụn.

an thanh mat

Chú ý giấc ngủ: Thời tiết nóng ẩm tăng cao nên dễ gây khó chịu khó ngủ, đặc biệt sinh lực tiêu hao nên ban ngày dễ mệt. Vì thế bạn nên dành thời gian ngủ nghỉ hợp lý, nên nghỉ trưa và tránh việc nhiễm nắng mưa đột ngột..Cẩn thận khi đi ngoài trời: Mùa này nhiều nấm mốc bay trong không khí và côn trùng phát triển nên khi đi ngoài trời bạn cần chú ý tránh bị côn trùng rơi vào dễ gây ngứa, sưng phù mẩn đỏ da.

mun  nhot

Chú ý vệ sinh môi trường sống: Tình trạng nóng ẩm tăng cao dễ gây nấm mốc quần áo, đồ dùng, nhà cửa. Điều hòa dùng nhiều dễ chứa nhiều vi khuẩn. Đó cũng chính là nguy cơ khiến bạn dễ bị nổi mụn nhọt viêm nhiễm da và viêm họng. Thế nên tháng 5 âm lịch là lúc người xưa nhắc chúng ta nên chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa để tránh nấm mốc, giảm tình trạng ẩm ướt cho vi khuẩn virus hạn chế phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn