Đầu bếp nhà hàng bật mí: Ướp thịt bò với muối là sai hoàn toàn, thêm thứ gia vị này để thịt mềm ngọt

22:31, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ bằng cách thêm vào 1/2 thìa gia vị này mà món thịt bò của gia đình bạn lúc nào cũng mềm thơm, ngon ngọt.

Cũng giống như thịt gà, thịt lợn hay tôm, cá… thịt bò là thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng vừa có cách chế biến đa dạng và hương vị thơm ngon, hấp dẫn. bằng nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn như bò lúc lắc, bò kho, canh kim chi thịt bò, mì xào bò, măng tây xào thịt bò, bò lá lốt, thịt bò nướng sa tế… Tuy thường xuyên ăn nhưng không phải ai cũng biết cách ướp sao cho thịt bò mềm thơm, mọng nước mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng vốn có.

Thịt bò là nguyên liệu vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Thịt bò là nguyên liệu vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Thông thường, mọi người thường sử dụng các gia vị quen thuộc như muối, bột ngọt… để ướp thịt mò mà không biết rằng chính “thói quen” này sẽ khiến thịt bò mất đi hương vị đặc trưng của mình. Đặc biệt, các đầu bếp nổi tiếng trong nhà hàng năm sao còn chỉ ra rằng, nếu ướp thịt bò với muối, lượng chất hoà tan trong gia vị này có thể “đẩy" nước trong thịt bò ra ngoài. Khi đó miếng thịt sẽ vừa dai khô vừa kém ngon sau khi chế biến. Vì vậy, khi ướp thịt bò để xào, nướng hay hầm, bạn cần hạn chế sử dụng muối để món ăn ngon hơn.

Nếu không biết cách ướp, thịt bò sẽ bị khô và dai sau khi chế biến.

Nếu không biết cách ướp, thịt bò sẽ bị khô và dai sau khi chế biến.

Một số cách ướp thịt bò đơn giản để miếng thịt lúc nào cũng mọng nước và mềm ngon.

Ướp với bột năng

Khi chế biến thịt bò, đặc biệt là các món xào hoặc nấu, bạn có thể thêm vào một chút bột năng để tạo độ sánh sệt cho nước sốt và cũng để thịt bò mềm hơn. Với 200 gram thịt bò, bạn chỉ nên cho khoảng ½ thìa cà phê bột năng để miếng thịt được “khoác lên" lớp áo bảo vệ, mềm ngọt và mọng nước.

Ướp cùng dầu ăn, nước tương

Sẽ không quá lời nếu nói sử dụng dầu ăn và nước tương để ướp thịt bò là một cách hoàn hảo vì sau khi chế biến, món ăn của bạn sẽ có màu sắc bắt mắt, mùi thơm hấp dẫn và hương vị thơm ngon. Nếu như dầu ăn giúp cho miếng thịt bò giữ được độ mềm mại thì nước tương lại có “tác dụng” tạo ra mùi vị đặc trưng cho món ăn. Do đó, bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước tương và dầu ăn ướp thịt bò khoảng 30 phút rồi mới mang đi chế biến các món ăn.

Để thịt bò mềm ngon, bổ dưỡng, bạn có thể ướp cùng nước tương và dầu ăn.

Để thịt bò mềm ngon, bổ dưỡng, bạn có thể ướp cùng nước tương và dầu ăn.

Ướp cùng nước ép dứa

Vì nước ép dứa có chứa enzyme bromelain. một chất có khả năng phân huỷ protein và làm cho miếng thì bò mềm ngon tự nhiên. Nếu muốn thịt bò giữ được vị ngọt, không bị khô hay dai thì bạn có thể sử dụng nước ép dứa để ướp nguyên liệu này. Tuy nhiên không nên ướp thịt bò quá lâu với nước ép dứa để tránh làm miếng thịt bị nát.

Lưu ý khi chế biến thịt bò

- Vì mỗi phần của thịt bò lại có đặc điểm khác nhau nên bạn cần lựa chọn cẩn thận để phù hợp với cách chế biến món ăn.

- Sau khi mua thịt bò về, bạn nên mang thịt đi rửa sạch để loại bỏ được phần máu còn sót lại cũng như giảm mùi hôi đặc trưng của nguyên liệu. Tiếp đó, cần để miếng thịt ráo nước rồi mới mang đi nấu nướng.

- Không nên ướp thịt bò quá lâu, chỉ cần khoảng 15 đến 30 phút là đủ để nguyên liệu ngấm gia vị. 

- Khi chế biến các món xào, bạn nên bật lửa to và xào nhanh tay để thịt bò vừa chín tới mà vẫn giữ được độ mềm thơm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu