Dấu hiệu nào đáng lo ngại nhất sau khi tiêm vắc xin nCoV: Bác sĩ nhắc mọi người nên nắm rõ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin phòng nCoV, cơ thể sẽ có những phản ứng phụ. Vậy phản ứng nào bình thường, phản ứng nào đáng lo?

Những phản ứng dễ thấy nhất khi tiêm vắc xin Covid-19 là sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ thể... Ngoài ra còn những phản ứng phụ khác như tê lưỡi, phát ban, cảm giác ngứa ở họng, đau đầu, tức ngực, tiêu chảy…

Vậy thì trong những phản ứng đó thì phản ứng nào là đáng lo ngại nhất? Mọi người nếu biết được những phản ứng nào đáng lo ngại nhất thì người tiêm sẽ chủ động được trong việc theo dõi và xử trí sau tiêm hơn.

Theo thông tin báo chí đăng tải, một người đã nêu ra thắc mắc cụ thể với bác sĩ như sau: Trong các phản ứng sau tiêm chủng, bác sĩ có thể cho biết những phản ứng nào đáng lo nhất sau khi tiêm vaccine phòng nCov và y tế tuyến cơ sở có xử trí được không?

66

Để trả lời cho câu hỏi trênh và cũng là thắc mắc của nhiều người dân khác thì PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai có nói như sau: Có hai phản ứng sau khi tiêm vaccine phòng nCov đáng quan ngại nhất, đó là phản ứng phản vệ và rối loạn đông máu. Mọi người lưu ý nha.

- Đối với phản ứng dị ứng: Bộ Y tế đã có Thông tư hướng dẫn xử trí phản vệ sau tiêm rất kỹ, cụ thể để các cơ sở y tế đều có thể thực hiện được. Thông tư này cũng đã được hướng dẫn triển khai sâu rộng đến các cơ sở y tế thành nhiều đợt thông qua hình thức trực tuyến cũng như trực tiếp. Thực tế, thời gian qua, có một số ca bị phản ứng dị ứng ở các mức độ khác nhau đều đã được nhân viên y tế xử trí kịp thời, và qua đó sức khỏe của người tiêm bình phục rất nhanh.

- Đối với rối loạn đông máu: Đây là điều mà các nhà chuyên môn cũng như người dân đang quan ngại nhất, nhưng như đã nói ở trên, chỉ 1 - 4 người/1 triệu người được tiêm có thể gặp phản ứng này thôi nên mọi người không cần quá lo lắng.

Mặc dù tỷ lệ này rất thấp, nhưng với mục tiêu “tiêm đến đâu an toàn đến đấy”, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine phòng nCov, nhằm hướng dẫn các cơ sở y tế phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp không may bị rối loạn đông máu sau tiêm.

Những phản ứng sau khi tiêm vắc xin nCov thường xuất hiện trong 30 phút đầu sau tiêm hoặc có thể muộn hơn. Theo đó những phản ứng cần lưu ý sau khi tiêm vaccine nCov đó là:

- Phản ứng nhẹ: ngứa, nổi mề đay, sưng quanh mắt, hốt hoảng, rét run, nhức đầu.

- Phản ứng trung bình: Vã mồ hôi, cảm giác khó thở, thở khò khè, buồn nôn và nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy, chóng mặt.

- Phản ứng nặng: Tím tái, mạch nhanh yếu, hạ huyết áp, co giật, ngất.

Theo thông tin từ Bộ y tế thì các phản ứng hiếm gặp sau tiêm là hiếm nhưng người đi tiêm chủng vẫn cần biết được các phản ứng bất để kịp thời thông báo ngay cho nhân viên y tế hoặc nắm rõ các thông tin về những bệnh viện cần đến theo hướng dẫn của Bộ Y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Phác đồ rất rõ ràng để tất cả các cán bộ từ tuyến cơ sở đến tuyến T.Ư đều thực hiện được, đồng thời có thể phối hợp nhanh chóng trong theo dõi và xử trí cho người bệnh khi có biểu hiện phản ứng rối loạn đông máu.

Những thông tin trên đây mình tham khảo được trên báo thấy cần thiết nên chia sẻ lại để mọi người nắm được. Những ai còn chưa tiêm thì sắp tới đi tiêm cũng không phải quá lo lắng đâu, tất cả hãy cứ tin tưởng vào nhà nước và Bộ Y tế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link