Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm phổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Viêm phổi là một bệnh khá nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ nhỏ, vậy những dấu hiệu nào để có thể nhận biết được bệnh viêm phổi ở trẻ?

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh về đường hô hấp rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Đặc biệt, nếu trẻ không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Những các bậc phụ huynh đã biết những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm phổi cũng như cách phòng tránh?

Viêm phổi là gì?

Theo các bác sĩ thì viêm phổi là bệnh lý viêm nhiễm của nhu mô phổi thường do virus, vi khuẩn gây ra. Viêm phổi xảy ra khi các tác nhân gây bệnh vượt qua hàng rào bảo vệ của cơ thể và xâm nhập vào đường hô hấp. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Nghiêm trọng hơn, viêm phổi còn do virus có thể gây thành dịch nguy hiểm và ở trẻ càng nhỏ, diễn biến bệnh càng nhanh và nặng. Trẻ em bị suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh về tim mạch, phổi, sinh non, sinh thiếu cân... thường rất dễ mắc bệnh.

Những biểu hiện khi trẻ bị viêm phổi

Trẻ xuất hiện những biểu hiện thở nhanh:

Theo ý kiến của các bác sĩ thì trong tất cả các dấu hiệu lâm sàng thì biểu hiện thở nhanh là dấu hiệu có giá trị chẩn đoán viêm phổi cao nhất. Tiêu chuẩn thở nhanh theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới là:

Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi hơn 60 lần trong một phút.

Với trẻ 2 tháng đến 12 tháng tuổi hơn 50 lần một phút.

Với trẻ 1-5 tuổi hơn 40 lần một phút.

Mô tả ảnh.
Nên chăm sóc trẻ khi bị viêm phổi như thế nào?

Trên đây là triệu chứng hay gặp của viêm phổi ở trẻ 1-3 tuổi. Đối với trẻ trên 3 tuổi thì độ nhạy của dấu hiệu thở nhanh lại tương đối thấp. Với trẻ dưới 1 tuổi mà nhịp thở trên 70 lần một phút thì thường là triệu chứng của viêm phổi nặng. Do vậy mà tim đập nhanh chính là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện xem bé nhà bạn có đang bị viêm phổi hay không.

Khi thở trẻ bị rút lõm lồng ngực:

Nếu bị rút lóm lồng ngực thì đây là một biểu hiện của viêm phổi nặng. Cách để phát hiện là cha mẹ có thể nhìn vào phần dưới lồng ngực (1/3 dưới) lõm vào khi trẻ hít vào. Nếu chỉ phần mềm giữa xương sườn hoặc vùng trên xương đòn rút lõm thì không phải là rút lõm lồng ngực. Trẻ dưới 2 tháng tuổi, chỉ rút lõm lồng ngực nhẹ thì chưa có giá trị phân loại vì lồng ngực ở trẻ còn mềm, khi thở bình thường hơi cũng có thể rút lõm.

Trong trường hợp thấy rõ vết lõm sâu và dễ nhìn thấy, chắc chắn trẻ bị viêm phổi.

Ngoài những dấu hiệu trên, thì các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý, trẻ còn có một số biểu hiện như:

+ Các biểu hiện như sốt cao, hay bị khò khè phập phồng cánh mũi, thở rên, bú kém, kích thích... có thể thay đổi phụ thuộc và tuổi trẻ và độ nặng của bệnh.

+ Tuy nhiên, nếu trẻ chỉ sốt cao, bị ho, chảy mũi, thở bằng miệng mà không có các dấu hiệu như: thở nhanh, co rút lồng ngực, thở rít khi nằm yên..., nhiều khả năng không bị viêm phổi mà chỉ ho cảm thông thường. Một số có thể khò khè. Các bé này thường do virus, không cần dùng kháng sinh mà chỉ điều trị triệu chứng, bệnh sẽ khỏi sau 1-2 tuần.

Chăm sóc cho trẻ bị viêm phổi như thế nào?

+ Khi trẻ có những triệu chứng thì các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi đến các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh và điều trị. Đặc biệt, nếu trẻ bị viêm phổi nặng thì cần cho trẻ nhập viện. Đặc biệt các mẹ không được tự ý cho trẻ uống thuốc giảm ho vì ho là phản xạ tốt để tống xuất chất đàm ra khỏi đường thở làm thông thoáng đường thở.

+ Nên dọn dẹp sạch sẽ nhà ở, tạo sự thông thoáng, giảm mật độ người trong gia đình, không nên cho trẻ hít phải khói thuốc lá, bụi bặm.

+ Nên điều chỉnh sao cho sự chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời ở mức vừa phải để trẻ có thể thích ứng được.

+ Ngoài ra, để có thể phòng tránh bệnh cho trẻ thì các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch các vắc-xin như bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, phế cầu, cúm…

Tiêm phòng cúm mấy tháng trước khi mang thai?
Tiêm phòng cúm mấy tháng trước khi mang thai?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cảm cúm khi mang thai luôn là một sự lo lắng với các mẹ bầu chỉnh bởi vậy tiêm phòng cúm mấy tháng trước khi mang thai là câu hỏi rất được quan t
Lịch tiêm phòng cho bé yêu mẹ cần nhớ
Lịch tiêm phòng cho bé yêu mẹ cần nhớ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để bảo vệ cho bé yêu ngừa bệnh tật và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn