Dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh - hãy cẩn trọng ngay kẻo hối chẳng kịp.

Trong năm 2016 cả nước ghi nhận 90 ca bệnh liên cầu lợn, giảm hơn 20% năm 2015. Bệnh thường tăng vào dịp trước và sau Tết khi nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao. Bệnh ít người mắc song tỷ lệ nặng, tử vong rất cao. Hà Nội năm qua ghi nhận hơn 10 ca bệnh thì một người tử vong, nhiều người bị di chứng nặng nề…

suc-khoe

 

Nhiều người nghĩ rằng cứ vô tư ăn bát tiết canh rồi uống vài chén rượu thì sẽ không mắc bệnh, bởi rượu là axit trung hòa hay diệt được vi khuẩn liên cầu. Có người lại cho rằng chỉ ăn thịt lợn ốm, lợn bệnh, lợn không rõ xuất xứ mới nhiễm liên cầu còn lợn nhà nuôi hay lợn mán, lợn rừng thì vô tư. Tuy nhiên theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thì đây là những quan niệm sai lầm.

Liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Bệnh có thể lây sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất bài tiết của lợn, ăn sản phẩm từ lợn chưa nấu chín kỹ, đặc biệt là tiết canh. Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Tùy thuộc từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có thể tử vong do nhiễm độc tố vi khuẩn, gây hiện tượng sốc. Có bệnh nhân chỉ qua 3 ngày đã bị sốc nhiễm khuẩn, có người phải 10 ngày mới diễn biến nặng. Người từng nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn có thể mắc lại.

Dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

- Sau khi khuẩn cầu lợn đi vào cơ thể chúng sẽ phát triệu thông thường khoảng từ 3 giờ đến 14 ngày, có khi sớm chỉ khoảng 2 ngày.

- Xuất hiện tình trạng nhiễm độc tiêu hóa như: Sốt, đi cầu nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run...
- Bị viêm màng não: Sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, điếc, cứng gáy, rối loạn tri giác, xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể.

- Trường hợp nặng: Sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Phòng tránh nhiễm liên cầu lợn

Bác sĩ Cấp cũng khuyến cáo rằng, những người nhiễm liên cầu lợn phải điều trị lâu dài, chi phí tốn kém nếu may mắn thoát bệnh thì vẫn sẽ có di chứng phải cắt cụt tay, chân hoặc bị điếc.
Vì vậy, bạn không nên ăn tiết canh hay sử dụng các loại thịt không rõ nguồn gốc, phải nấu chín thịt trước khi ăn để hạn chế khả năng mắc bệnh.
Vệ sinh sạch sẽ chuồng trại khi chăn nuôi lợn, không nên chủ quan khi ăn lợn khỏe mạnh hay lợn nhà vì có những con lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn vẫn sống khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link