Dấu hiệu nhận biết u tế bào hắc tố

( PHUNUTODAY ) - U tế bào hắc tố hay còn gọi là ung thư tế bào hắc tố là một dạng ung thư da nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Dựa vào dấu hiệu nào để biết bạn đã mắc bệnh, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

 U tế bào hắc tố là bệnh gì?

U tế bào hắc tố hay còn gọi là ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư xảy ra khi có sự rối loạn của các tế bào hắc tố. Các khối u ác tính thường phát triển như những nốt ruồi khiến người bệnh rất khó nhận biết. Thông thường, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Đây là một loại ung thư da cực kỳ nguy hiểm. Nếu không phát hiện sớm, chúng sẽ lan rộng ra các vùng da lân cận. Không chỉ thế, khối u còn làm tác động đến tĩnh mạch, sắc tố mắt, hạch bạch huyết. Điều lo sợ nhất là các biến chứng diễn ra ở phổi, gan, xương và lên tới não.

dau-hieu-nhan-biet-u-te-bao-hac-to-192111

Nguyên nhân gây u tế bào hắc tố

Sự rối loạn quá trình tạo sắc tố melanin ở da chính là do đột biến gen di truyền hoặc do tác động trực tiếp của các tia cực tím độc hại từ ánh nắng mặt trời. Hầu hết các ca bị ung thư hắc tố đều rơi vào các trường hợp sau:

– Người có tiền sử gia đình bị u tế bào hắc tố.

– Người có làn da cháy nắng, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

– Da bị tàn nhang, khô ráp.

– Bệnh nhân đã từng dùng thuốc nhuộm da.

Dấu hiệu nhận biết u tế bào hắc tố

Thông thường, dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hắc tố thường thông qua những biến đổi của các nốt ruồi trên cơ thể về hình dạng, kích thước:

– Bất đối xứng: Nốt ruồi lành tính trên cơ thể thường mang tính đối xứng. Nếu nốt ruồi có 2 phần không bằng nhau thì rất có thể chúng chính là nốt ruồi độc melanoma.

– Bờ không đều: Nốt ruồi ác tính thường có viền lởm chởm, không rõ đường bao quanh, thường có nhiều vết khía, hắc tố có thể lan sang vùng da lân cận.

– Màu sắc không đồng nhất: Đa số các nốt ruồi trên cơ thể đều mang một màu đồng nhất, có thể là đen hoặc nâu sâm. Tuy nhiên những nốt ruồi ác tính thường có nhiều màu khác nhau hoặc màu không đồng đều.

– Đường kính lớn: Những nốt ruồi có đường kính lớn hơn 6mm có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hắc tố mà bạn không nên bỏ qua.

– Dấu hiệu khác: Nốt ruồi phát triển nhanh trong một thời gian ngắn hay nốt ruồi chảy máu bất thường. Nốt ruồi có cảm giác ngứa, nóng. Vùng da nhăn nheo. Da dễ bị viêm, nhiễm trùng. Các vết thương trên da lâu lành.

Bên cạnh đó, một số những thay đổi bất thường trên cơ thể mà bạn cần chú ý để tiến hành kiểm tra và điều trị ung thư hắc tố từ sớm:

- Hạch bạch huyết to;

- Khó thở;

- Đau xương (khối u di căn đến xương);

- Đau đầu, co giật;

- Gặp vấn đề về thị lực (khối u di căn đến não).

Khi nghi ngờ nguy cơ mắc bệnh bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để các chuyên gia thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link