Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến nước bọt

( PHUNUTODAY ) - Ung thư tuyến nước bọt là một căn bệnh rất nguy hiểm và phó phát hiện vì nó dễ có thể nhầm lẫn với các bệnh lí khác. Bởi vậy cần nắm chắc những dấu hiệu của bệnh này để sớm chữa trị kịp thời.

 Ung thư tuyến nước bọt là một trong những dạng hiếm của ung thư bắt đầu trong các tuyến nước bọt. Dấu hiệu nhận biết về ung thư tuyến nước bọt có thể bắt đầu trong bất kỳ của tuyến nước bọt ở 3 cơ quan chính đó là: cổ, miệng hoặc cổ họng. Chức năng của tuyến nước bọt đó là sản xuất nước bọt giữ ẩm cho khoang miệng và sản xuất ra enzyme tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng.

nhiet-mieng-va-ung-thu-tuyen-nuoc-bot-khac-nhau-nhu-the-nao

Ung thư tuyến nước bọt rất khó chẩn đoán bởi vì các khối u thường nằm rải rác khắp các tuyến nước bọt. Hơn nữa các triệu chứng lại khá nghèo nàn và trông giống những bệnh thông thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, có thể dựa vào các triệu chứng sau để đặt vấn đề nghi ngờ bản thân bị ung thư tuyến nước bọt hay không:

trieu-chung-ung-thu-tuyen-nuoc-bot
  • Cảm giác bị tê một phần của khuôn mặt.
  • Sưng trên hàm hoặc gần hàm, sưng ở cổ hoặc miệng mà không rõ nguyên do.
  • bắp của một bên khuôn mặt trở nên yếu dần so với bên còn lại.
  • Cảm thấy đau dai dẳng không rõ nguyên nhân trong khu vực của tuyến nước bọt.
  • Cảm giác khó nuốt, khó mở rộng miệng khi ăn hoặc uống.

Biểu hiện ung thư tuyến nước bọt được chia theo bệnh và vị trí khối u, cụ thể như sau:

801385

Khối u tuyến mang tai

Ban đầu khối u khá nhỏ và người bệnh chưa thể cảm nhận được dấu hiệu khác thường. Lý do chính khi khối u xâm lấn vào các thùy sâu và không có một ranh giới rõ ràng. Nếu đi khám sức khỏe bước đầu tiên là khám lâm sàng về tiền sử kết hợp với khám toàn bộ khoang miệng xem có dấu hiệu bất thường không. Bác sĩ có thể tiền hành khám thêm vùng đầu, cổ để giúp phát hiện khối u đã có dấu hiệu di căn chưa. Thời gian lâu sau đó, khối u tác động và dây thần kinh dẫn đến một số dây thần kinh bị liệt, còn được goi là hội chứng Heerfordt.

Nếu xuất hiện hạch ở vùng đầu cổ có nghĩa là bệnh nhân có thể bị khối u di căn từ nhưng loại u vùng đầu cổ hoặc khối u từ các bộ phận khác. Bệnh còn đi kèm theo sự nhiễm khuẩn ở vùng da đầu, vùng trán, vùng mí mắt hay vùng mũi-hầu.

Khối u tuyến dưới hàm

Khối u tuyến dưới hàm cũng là một khối u khá là khó để nhận biết và không có biểu hiện gì khác biệt. Các nguyên nhân phổ biến gây sưng tuyến dưới hàm thường là do những bệnh khác như sỏi, viêm và cũng có thể do nguyên nhân di căn từ các bệnh ung thư khác. Nếu như khám lâm sàng ban đầu bác sĩ sẽ kiểm tra các tổn thương trong khoang miệng, liệt dây thần kinh lưỡi hoặc dây thần kinh ở mặt.

Khối u tuyến nước bọt nhỏ

Khối u này nằm ngay trong khoang miệng và có thể nằm dưới niêm mạc vòm họng, môi. Khối u có thể gây ra vết loét trong khoang miệng khiến cho nhiều người nhầm lẫn với nhiệt miệng. Nhưng ví trí khối u có khi lại xuất hiện ở khoang mũi hay xoang hàm làm cho người bệnh có triệu chứng tắc vùng mũi, ngạt mũi, thị giác cũng từ đó mà thay đổi theo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link