10 thực phẩm bảo vệ não bộ, phòng chống suy giảm trí nhớ hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn tình trạng suy giảm trí khi về già, bạn nên áp dụng các món ăn này trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện, bổ sung chất dinh dưỡng tình trạng não bộ.

 Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh gây mất trí nhớ. Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ ước tính số người Mỹ bị bệnh Alzheimer sẽ tăng gấp 3 lần trong 40 năm tới, có thêm 13,8 triệu người cần liệu pháp điều trị hiệu quả để giữ an toàn và duy trì chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bao gồm những thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm đóng gói chứa chất chống ôxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn chặn suy giảm nhận thức. Sau đây là 10 thực phẩm giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và tốt cho não bộ.

1. Dầu dừa

Dầu dừa đang ngày càng được ưa chuộng bởi lợi ích cho sức khoẻ của nó. Loại dầu dừa tốt nhất là dầu dừa nguyên chất, rất tốt cho tim mạch và không có chất béo chuyển vị cũng như cholesterol.

cong-dung-cua-dau-dua-khong-nhu-loi-don-thoi

Thêm vào đó, dầu dừa làm tăng HDL (cholesterol tốt), giúp cải thiện chức năng tuyến giáp và hoạt động như một chất kháng sinh và chống oxy hoá.

2. Cá hồi

Cá hồi có chứa một số axit béo omega-3 với hàm lượng cao nhất. Cơ thể bạn không tự sản sinh các axit béo omega-3, vì vậy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng cường trí não. Theo Trung tâm Y tế của Đại học Maryland, axit béo omega-3 làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

ca-hoi-a1-4f6ac

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 phần (100g) cá hồi, hoặc các nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời khác từ cá như cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá mòi.

3. Rượu vang đỏ

Resveratrol có trong sôcôla đen cũng có mặt trong rượu vang đỏ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, resveratrol có khả năng ngăn chặn bệnh mất trí khi về già. Bệnh Alzheimer gây viêm làm tổn thương não, trong khi đó resveratrol lại làm giảm chứng viêm, do đó làm giảm sự suy giảm nhận thức.

1_147138

4. Các loại rau có lá màu xanh đậm

Rau quả đóng một vai trò rất quan trọng khi nói đến sức khỏe não bộ. Rau có lá xanh đậm như xà lách romaine, cải mù tạt, rau diếp xoăn, rau dền,… giúp cải thiện sức khỏe não bộ và tăng cường sự linh hoạt của não. Tiêu thụ rau bina hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bạn nên ăn ít nhất hai phần mỗi tuần, nhưng ăn sáu hoặc nhiều phần mỗi tuần sẽ có lợi ích lớn nhất cho não của bạn.

unnamed

5. Mocha

 Mocha là một loại đồ uống được làm từ cà phê espresso, sữa nóng và socola. Chất resveratrol trong mocha, một hợp chất tự nhiên có trong sôcôla đen thuộc nhóm polyphenol từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức của Alzheimer. Thêm vào đó, chất caffeine và chất chống oxy hoá trong cà phê và sô cô la có thể ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ.

Mocha

Daily Mail đưa tin rằng resveratrol có thể làm giảm khả năng ảnh hưởng đến các mô não từ các phân tử miễn dịch có hại hay nó có thể ngăn ngừa tổn hại tế bào não trước khi quá trình này bắt đầu.

Tuy nhiên không phải loại Mocha nào cũng tốt cho người mắc bệnh Alzheimer, phải đảm bảo rằng Mocha có thành phần là sôcôla đen, bởi vì ngày nay nhiều cửa hàng đồ uống chỉ cho hương vị hoặc si-rô sôcôla vào Mocha. Một cốc Mocha có sôcôla đen có thể khởi động trí nhớ của bạn vào buổi sáng.

6. Đậu

Đậu có nhiều chất xơ và protein, nhưng ít calo và chất béo, khiến đây trở thành một trong những loại thức ăn lành mạnh nhất. CBS News đưa tin, nghiên cứu của tiến sĩ Martha Clare Morris kết luận rằng mọi người nên ăn đậu ba lần một tuần để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

cach-nau-dau

7. Dầu Ô-liu

Trong năm 2015, nhóm nghiên cứu từ Trung tâm y tế Đại học Rush đã thiết kế một chế độ ăn để giảm 53% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Chế độ ăn MIND bao gồm phần lớn các loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim cũng làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer ở những bệnh nhân cao tuổi.

maxresdefault

Dầu ôliu là trọng tâm của chế độ ăn nhờ các polyphenol nổi trong chất dịch nhớt của nó. Các nghiên cứu cho thấy những chất chống ôxy hóa mạnh cải thiện khả nuawng học tập và trí nhớ ở chuột, và có thể đảo ngược tổn thương trong não.

8. Quả mọng

Theo bác sĩ Morris, những loại quả mọng là những loại trái cây được khuyến cáo nên có trong chế độ ăn uống tốt cho não. Những thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho các chức năng nhận thức và giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Vì vậy chúng ta nên ăn chúng hai lần một tuần.

maxresdefault (1)

Quả mọng và các loại trái cây có vỏ màu đen khác (như mận) rất giàu chất chống oxy hoá, giúp cho sức khoẻ tổng thể và trí não.

9. Ngũ cốc nguyên hạt

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng chế độ ăn uống lành mạnh không bao gồm carbohydrates (có trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt, thực phẩm có nguồn gốc động vật duy nhất có carbs là sữa và các sản phẩm từ sữa). Nhưng một trong những thực phẩm chứa carbs lành mạnh nhất là ngũ cốc nguyên hạt.

ngu-coc-nguyen-hat-gom-nhung-loai-nao-1_800x400

Các nhà nghiên cứu nói với CBS News rằng mọi người nên ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày.

10. Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó rất giàu chất chống oxy hóa và có chứa một lượng lớn chất xơ. Thay thế những đồ ăn nhẹ không lành mạnh như snack, đồ ngọt bằng các loại hạt này để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

hinh-14

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol xấu. Nếu bạn yêu thích quả hạch, thì đây là điều thuận lợi cho việc xây dựng khẩu phần ăn của bạn, bạn nên ăn chúng năm lần một tuần!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link