Trong cơ thể ai cũng có tế bào ung thư và đây là 3 nguyên tắc chặn đứng sự hình thành của khối u

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng có tế bào ung thư trong cơ thể. Nó xuất hiện 6-10 lần trong cuộc đời mỗi con người. 3 nguyên tắc vàng sau đây sẽ giúp bạn ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư.

 Ung thư là quá trình trong đó các tế bào ung thư tăng sinh, phân chia không được kiểm soát và có khả năng xâm lấn sang các tổ chức bên cạnh. Các tế bào ung thư có thể di căn tới các phần khác của cơ thể thông qua đường máu và hệ bạch huyết. Tế bào ung thư luôn tiềm tàng trong cơ thể mỗi chúng ta nhưng nó được kiểm soát bởi một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Một tế bào bình thường có thể trở thành tế bào ung thư là do quá trình tích lũy các khiếm khuyết di truyền hay các đột biến gen. Bệnh lý truyền nhiễm, yếu tố môi trường ô nhiễm và độc hại, lối sống không và chế độ ăn uống không lành mạnh… là các yếu tố nguy cơ dẫn đến tổn thương DNA và do đó dẫn đến ung thư.

Trong cuộc sống của bất kỳ một cá nhân nào đó đều ít nhiều bị ảnh hưởng bởi một hay nhiều các yếu tố nguy cơ kể trên. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn chặn, tiêu diệt tế bào ung thư bằng "3 nguyên tắc vàng" sau đây:

1. Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư

Các chất tự nhiên có trong cây cỏ vẫn đang được nghiên cứu để chứng minh khả năng phòng ngừa ung thư. Nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều trái cây và rau quả là ít có khả năng phát triển ung thư.

che-do-an-uong-lanh-manh-phong-benh-ung-thu-tuy-xuong

– Tăng cường chế độ ăn với rau, hoa quả tươi, ngũ cốc và các thực phẩm nhiều chất xơ.

 Ăn thường xuyên hơn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (antioxidant foods): Các loại hoa quả dưới đây rất giàu chất chống oxi hóa.

Ngoài ra tất cả các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin A (carot, đu đủ, cà chua, khoai lang, bí đỏ), vitamin C (cam, cherry, Kiwi, dâu tây), vitamin E (quả bơ, đu đủ, hạt điều, lạc, hạt hướng dương, hạnh nhân…) cũng là những thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa ung thư.

– Tăng cường bổ sung vitamin D.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy điều thú vị khi tìm hiểu về địa lý và nguy cơ ung thư. Những người ở vùng phía Nam, nơi nhiều ánh sáng mặt trời hơn có tỷ lệ mắc bệnh và chết vì ung thư thấp hơn. Vì da người sản sinh vitamin D trong phản ứng với ánh nắng mặt trời, các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết rằng dưỡng chất này có thể đóng vai trò phòng ngừa ung thư.

Vitamin D là một loại vitamin đặc biệt quan trọng hơn tất cả các loại vitamin khác bởi tác dụng “vạn năng” của nó đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tác dụng sinh học của nó có liên quan đến sự biểu hiện của hơn 3000 gen trong cơ thể.

Ngoài vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ cơ xương, vai trò của vitamin D trong phòng ngừa nhiều loại ung thư và bệnh lý truyền nhiễm đã được khoa học chứng minh rất rõ ràng.

Để tăng cường hấp thu loại vitamin này, bạn cần ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá ngừ, uống sữa có bổ sung hoặc nước cam. Mặc dù ánh sáng mặt trời tiếp xúc với da tạo ra nhiều vitamin D hơn, nhưng bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng cả ngày nắng và không nắng để phòng ngừa các dạng ung thư da phổ biến. Hãy bổ sung vitamin D nếu bạn cần tăng cường hàm lượng vitamin này.

– Không ăn nhiều đường và các chất ngọt

Đường và các chất ngọt là nguồn thức ăn giúp phát triển khối u. Đường chứ không phải là protein mới là thứ mà khối u cần để phát triển vì vậy người bị ung thư vẫn cần protein có trong thịt để tăng cường sức khỏe chống lại ung thư. Tuy nhiên cần chú ý là không nên ăn nhiều thịt đỏ mà nên ăn thịt gà và cá thay vì thịt bò và thịt lợn.

2. Tăng cường hoạt động thể chất

Hầu hết chúng ta đều biết rằng hoạt động thể chất là tốt cho cơ thể. Một nghiên cứu mới cho thấy thiếu hoạt động thể chất có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển tết bào ung thư và đồng thời cho thấy tăng cường hoạt động thể chất có thể giảm nguy cơ này.

179

Chỉ cần tăng cường di chuyển là đồng nghĩa với việc cơ thể đang giảm thiểu nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

Mỗi người lớn nên hoạt động ít nhất 150 phút với cường độ vừa phải như đi bộ hoặc 75 phút với cường độ nhanh như chạy bộ mỗi tuần. Hạn chế thời gian ngồi một chỗ xem tivi, lướt web, dùng điện thoại di động mỗi ngày.

3. Trẻ hóa, phục hồi năng lượng và lối sống lành mạnh

Luôn biết cách cân bằng một cách hợp lý giữa công việc và nghỉ ngơi, thư giãn giúp giải tỏa stress. Sự kết hợp chế độ ăn uống khoa học, chế độ tập luyện và một giấc ngủ chất lượng là cách phục hồi năng lượng của bạn tốt nhất sau một ngày làm việc căng thẳng, từ đó tăng cường hệ miễn dịch chống lại sự nhen nhóm phát triển của tế bào ung thư.

vui-choi-1479720412526

Nói không với thuốc lá và rượu. Tránh xa các độc tố trong môi trường như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…Hạn chế tiếp xúc với các nguồn phát bức xạ, chỉ chụp XQ kiểm tra khi cần thiết. Không ăn thức ăn mà bản thân không tin tưởng về độ an toàn và chất lượng, đặc biệt khi có mùi bất thường hay nấm mốc…

Tiêm phòng đầy đủ phòng chống các bệnh truyền nhiễm như viêm gan virus, human papillomavirus (HPV) bởi đây là các nguyên nhân gây ung thư gan và cổ tử cung rất phổ biến ở Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link