Đâu là quả chuối bạn nên chọn ăn để đẩy lùi ung thư, mang lại vô vàn lợi ích VÀNG cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua chuối, mọi người đều có thói quen chọn những quả chuối vàng đẹp, nhẵn bóng. Vậy nhưng, bạn có biết mình đã loại bỏ đi "kho báu" dinh dưỡng rồi không?

Vì sao nên chọn quả chuối có đốm đen?

bac-si-nhat-ban-chuoi-sau-khi-chuyen-sang-mau-dom-den-cong-dung-ngua-ung-thu-dat-den-dinh-cao-nhat

Tsurumi Takashi - bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản đã giải thích nhiều lợi ích của “quả chuối đen” trong cuốn sách “Liệu pháp sức khỏe chuối đen”. Ông chỉ ra rằng quả chuối chín có đốm đen mới là "đạt đỉnh dinh dưỡng" thực sự, tác dụng chống oxy hóa được tăng cường đáng kể, các enzym được tăng lên và các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Các nghiên cứu tại Đại học Teikyo cho thấy chuối chín chuyển sang màu đốm đen có rất nhiều những thành phần có lợi ví dụ như: có thể dẫn dụ nồng độ hoại tử khối u (TNF) đạt đến mức cao nhất để có thể giết chết các tế bào ung thư, chất serotonin trong quả chuối cũng tăng cao, chất này được gọi là “hormone hạnh phúc” giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận và thúc đẩy nhu động ruột.

Chuyên gia Tsurumi Takashi cho rằng, ăn chuối tốt nhất là có 40 đến 60% đốm đen. Điều này có nghĩa là chuối biến đổi sang đốm đen tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Ngược lại nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do dập nát hoặc đốm đen chiếm diện tích lớn hơn 60% là chuối đã hỏng, cần vứt bỏ.

Làm một bữa ăn nhẹ với chuối đốm đen, hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng

bananas1-1488269742228-73-0-1980-3072-crop-1488269795206

Nhiều món tráng miệng chuối được làm từ chuối chín chuyển sang đốm đen, bởi vì lúc này chuối chín đủ ngọt để kết hợp với các thành phần khác giúp hương vị món ăn thơm hơn. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ là Josh Axe đã giới thiệu một công thức làm bánh mì chuối, không chỉ thơm bởi hương vị của chuối mà còn bổ sung chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Thành phần:

- 4 quả trứng gà, 3 quả chuối chín (nghiền), 1/4 chén mật ong, 1/4 chén sữa dừa, 1 muỗng canh vani, 2 muỗng cà phê baking soda, 2 phần 1/4 chén bột hạnh nhân, ½ chén muối biển, 1/2 muỗng cà phê bột quế.

Cách làm:

- Làm nóng lò đến 350 độ F (khoảng 177 độ C).

- Trộn đều chuối, trứng, mật ong, sữa dừa và vani vào bát.

- Lấy một chiếc bát khác và trộn baking soda, bột hạnh nhân, muối biển và quế.

- Kết hợp hai bát nguyên liệu và trộn đều cho đến khi thành hỗn hợp sền sệt. Lấy khay nướng bánh mì, bôi trơn khay bằng dầu ăn, sau đó đổ bột vào khay và nướng trong lò khoảng 35 đến 50 phút.

Lợi ích mà quả chuối mang lại cho cơ thể

chuoi5-8596-1486527001

Phòng chống các bệnh liên quan đến u bướu

Chuối chứa một loại protein đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng u bướu. Chuối chín có nhiều thành phần này hơn, vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn chuối chín trứng quốc (vỏ có đốm nâu).

Chống chuột rút

Thiếu khoáng chất là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các cơn co thắt cơ bắp chân. Bằng cách bổ sung thường xuyên thực phẩm giàu kali và magie như chuối, bạn có thể ngăn ngừa được tình trạng này. Đó là lý do tại sao trong khẩu phần ăn của các vận động viên luôn có chuối.

Phòng chống các bệnh về thận

Thực phẩm giàu kali giúp ngăn người sỏi thận xuất hiện. Theo một nghiên cứu đăng trên Foodandlife và NCBI, ăn chuối thường xuyên có thể giảm 40% nguy cơ bị khối u ác tính trong thận.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Người cao huyết áp và dễ bị các bệnh tim mạch được khuyên nên áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu kali. Cụ thể là mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1,3g nguyên tố này có thể làm giảm nguy cơ tai biến tới 26%. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ số lượng cơ thể cần, bạn nên ăn 2-3 quả chuối mỗi ngày, tùy thuộc vào trọng lượng của chúng.

Làm sạch mạch máu

Cholesterol là nguyên ngân chính gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch. Quả chuối chứa phytosterol giúp giảm mức độ cholesterol trong máu của bạn và duy trì sức khỏe hệ thống mạch máu.

Nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời

Sự phong phú các loại vitamin và khoáng chất trong chuối chính là một nguồn năng lượng tuyệt vời. Thành phần Carbs trong chuối cũng dễ tiêu hóa nên gần như có thể bổ sung ngay lập tức theo nhu cầu của cơ thể.

Giúp tâm trạng tốt

Trong thành phần của chuối có dopamine - "hormone hạnh phúc" - cùng với một phần vitamin B phức tạp mà có ảnh hưởng tích cực tới hệ thần kinh. Với những tác dụng này, chuối được đưa vào danh sách các loại thực phẩm nên ăn khi bạn cảm thấy buồn.