Đầu tuần, vàng "lừng khừng" quanh mốc 43 triệu đồng/lượng

14:28, Thứ hai 10/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Có thể nói, kể từ ngày 6/10, khi ngân hàng (NH) Nhà nước cho phép 5 NH và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được giao dịch vàng qua tài khoản để kéo giá trong nước tiến sát với thế giới, giá vàng ngay lập tức giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.

(Phunutoday) Mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần (10/10), giá vàng gần như đứng im ở ngưỡng 43,4 triệu đồng/lượng, không biến đổi gì nhiều so với tuần trước. Trong khi đó, giá vàng thế giới sáng nay đã tăng thêm 12 USD/ounce, chạm đến mốc 1.651 USD/ounce.
[links()]
Tại khu vực Hà Nội, lúc 10h54’, Vàng rồng Thăng Long của công ty Bảo Tín Minh Châu được mua vào với giá 43,14 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 43,47 triệu đồng/lượng, giảm 130.000 đồng/lượng so với ngày thứ 7 vừa qua.
Đầu tuần, vàng vẫn lừng chừng ở mốc 43 triệu đồng/lượng
Đầu tuần, vàng vẫn lừng chừng ở mốc 43 triệu đồng/lượng

Giá vàng tại cửa hàng SJC cũng không có nhiều biến động khi mức giá được niêm yết ở mốc 42,89 - 43,31 triệu đồng/lượng (mua vào và bán ra) giảm 110.000 đồng/lượng.

Có thể nói, kể từ ngày 6/10, khi ngân hàng (NH) Nhà nước cho phép 5 NH và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được giao dịch vàng qua tài khoản để kéo giá trong nước tiến sát với thế giới, giá vàng ngay lập tức giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá USD trong NH tương đương 41,5 triệu đồng/lượng còn quy đổi theo tỉ giá USD tự do là 42,6 triệu đồng/lượng. Nếu tính các loại phí vận chuyển, gia công… chênh lệch giá vàng thế giới – trong nước hiện khoảng 700.000 đồng/lượng.

Với những nỗ lực của NHNN khi đưa ra các biện pháp bình ổn thị trường vàng khá mạnh tay, giá vàng trong nước đang dần thu hẹp khoảng cách với giá vàng quốc tế. Đây là một bước đi cơ bản và đúng hướng, bởi nó chấp nhận tính thị trường nhiều hơn và đã tìm cách cân đối được cung cầu. Biện pháp này sẽ có hiệu quả mạnh, bởi mấu chốt vấn đề là tăng nguồn cung.

Mặc dù vậy, vẫn còn một điều khiến các nhà đầu tư băn khoăn đó là: Khi vàng bình ổn đã hết thì liệu thị trường này có ổn định dài hơi trong khi NHNN lại ngừng huy động vàng trong dân hay không? Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam nhấn mạnh trên Dân Việt: “Muốn chống đầu cơ, NHNN phải mạnh mẽ đưa ra nhiều biện pháp hơn nữa. Cụ thể, là ổn định tỷ giá, nâng sức mạnh đồng nội tệ, và dẹp bỏ
tâm lý mua bán đám đông”.

Còn theo TS Lê Đăng Doanh cho rằng, Thông tư 32 chỉ là bước khởi đầu, còn hướng đi tiếp theo cần phải mở sở giao dịch vàng. Nếu có sở giao dịch vàng hoạt động như sở giao dịch chứng khoán thì Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp đứng ra quản lý và khi cần có thể mua bán vàng qua tài khoản với nước ngoài. Điều này sẽ giúp cho Ngân hàng Trung ương quản lý được dòng ngoại tệ ra vào qua kênh vàng.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc