Chàng rể Quảng Trị đổi đời dựng cơ ngơi tiền tỉ sau khi được bố vợ mời ăn thịt gà quê

09:26, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ từ một miếng thịt gà quê thơm ngon, chàng rể Quảng Trị đã bất ngờ "phát tài" và xây dựng cơ ngơi tiền tỷ.

Khởi nghiệp từ 100 con

Vào trưa tháng 5 tại Quảng Trị, dưới ánh nắng gay gắt, con đường uốn lượn như một dải lụa xuyên qua đèo núi dẫn vào xứ Cùa, xã Cam Chính (huyện Cam Lộ) bất ngờ mát dịu. Tại nơi này, anh Vũ Văn Bắc đỗ chiếc xe bán tải mang dòng chữ "Gà Cùa Cam Lộ" trước cửa nhà mình và chia sẻ: "Chiếc xe này chuyên dùng để chở gà đi bán."

Ngoài công việc chăm sóc đàn gà đặc sản tại trang trại, anh Bắc còn đảm nhận việc lái xe chở gà đi tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn... Hằng ngày, công việc này đã trở thành thói quen của anh trong nhiều năm qua.

Anh Bắc xuất thân từ Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Sau khi trưởng thành, anh vào Nam làm việc và lập gia đình. Hai vợ chồng anh từng là công nhân tại các nhà máy trong khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, với thu nhập mỗi tháng hơn mười triệu đồng. Vào năm 2009, đây là một khoản thu nhập khá ổn định.

Trong một chuyến về thăm quê để nhờ bố mẹ trông con giúp, anh Vũ Văn Bắc được bố vợ mời thưởng thức món thịt gà đặc sản của xứ Cùa. Hương vị thơm ngon của miếng gà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng anh, khiến anh quyết định quay về quê lập nghiệp. May mắn thay, vợ anh cũng đồng ý, nên cả hai vợ chồng quyết định khăn gói trở về quê hương.

Hương vị thơm ngon của miếng gà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng anh Bắc, khiến anh quyết định quay về quê lập nghiệp

Hương vị thơm ngon của miếng gà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng anh Bắc, khiến anh quyết định quay về quê lập nghiệp

"Tôi đã nếm thử thịt gà ở khắp nơi, nhưng không nơi nào sánh bằng hương vị tuyệt vời của gà Cùa. Ăn một lần là nhớ mãi,” anh Bắc chia sẻ. Anh mô tả miếng thịt gà luộc chín có mùi thơm đặc trưng, da vàng ươm giòn ngon, thịt ngọt, độ dai vừa phải và béo nhưng không ngấy.

Nhìn lại khu trang trại nuôi hàng nghìn con gà hiện tại, anh Bắc nhớ lại những ngày đầu khi mới về quê. Khu đất này khi đó còn bỏ hoang, và vợ chồng anh được xã cho mượn đất để lập trang trại chăn nuôi.

Ban đầu, toàn bộ vốn liếng của hai vợ chồng được dồn vào nuôi vịt, trong khi đàn gà Cùa chỉ có hơn 100 con, chủ yếu nuôi để ăn vì chưa có kinh nghiệm. Kết quả là giá vịt không ổn định, thường xuyên thua lỗ, khiến cuộc sống của họ khá vất vả. Ngược lại, đàn gà Cùa lại ăn khỏe, lớn nhanh và có giá bán cao.

“Nhìn lại, tôi nghĩ mình có duyên với con gà Cùa,” anh Bắc cười nói.

Lứa gà đầu tiên được nuôi trong gần 5 tháng, gia đình đã có thể tiêu thụ và bán thịt gà với giá 120.000 đồng mỗi kilogram. Từ đó, anh Bắc dần dần mở rộng quy mô đàn gà, từ 100 con ban đầu lên 300 con rồi đến 1.000 con.

Vào năm 2017, sau 5 năm trở về quê lập nghiệp, vợ chồng anh đã xây dựng được một trang trại gà đặc sản với quy mô lên đến vài nghìn con. Nhờ nuôi gối đầu, mỗi tháng trang trại của anh đều đặn cung cấp gần 2.000 con gà cho các nhà hàng, quán ăn và khách sạn tại Quảng Trị và khu vực miền Trung.

“Khi mới bắt đầu, tôi cũng có ý định nuôi quy mô lớn, nhưng không có vốn. Gia đình chúng tôi khi mới về đây thuộc diện hộ nghèo của xã, có tiền đến đâu thì tăng đàn đến đó thôi,” anh Bắc chia sẻ. May mắn thay, từ đó đến nay, mỗi lứa gà mà vợ chồng anh nuôi đều có lãi, chưa từng bị lỗ.

Sau 5 năm trở về quê lập nghiệp, vợ chồng anh đã xây dựng được một trang trại gà đặc sản với quy mô lên đến vài nghìn con

Sau 5 năm trở về quê lập nghiệp, vợ chồng anh đã xây dựng được một trang trại gà đặc sản với quy mô lên đến vài nghìn con

Kiếm tiền tỷ từ chăn nuôi

Anh chia sẻ rằng, gà Cùa được nuôi theo phương pháp chăn thả tự nhiên, với đặc điểm "ngày ăn mối, tối ngủ cây". Sau khoảng 5 đến 5,5 tháng nuôi, gà sẽ được xuất bán. Những con mái bắt đầu đẻ trứng, lông bóng mượt và đạt trọng lượng từ 1,2 đến 1,5 kg. Trong khi đó, những con trống có mào đỏ, đã nhú cựa, lông mượt, chân thon dài màu vàng, với trọng lượng từ 1,4 đến 1,8 kg. Khi gà đạt những đặc điểm này, thịt của chúng sẽ có hương vị thơm ngon nhất.

"Mùa hè, gà thường ngủ trên cây trong vườn. Vì vậy, mỗi ngày vào lúc 4 giờ sáng, vợ chồng tôi phải dậy sớm bắt gà, sau đó đưa lên ô tô để đem đi bán," anh chia sẻ.

Trong vài năm trở lại đây, gia đình anh đã tham gia Tổ hợp tác chăn nuôi gà Cùa Cam Lộ theo phương pháp an toàn sinh học. Với vai trò tổ trưởng, anh Bắc chịu trách nhiệm về kỹ thuật chăn nuôi, quản lý nguồn đầu vào và đầu ra sản phẩm, đảm bảo chất lượng gà khi xuất chuồng luôn đạt tiêu chuẩn cao và đồng đều.

Đàn gà nhà anh được cho ăn thức ăn thảo dược vi sinh, do anh tự tay pha trộn từ ngô, lúa và các loại cây dược liệu. Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng, gà còn được uống dung dịch kháng sinh tổng hợp lên men từ gừng, tỏi và một số thành phần khác. Nhờ chế độ ăn uống này, gà có sức đề kháng cao, không mắc dịch bệnh, và thịt của chúng trở nên thơm ngon, sạch sẽ.

Đàn gà nhà anh được cho ăn thức ăn thảo dược vi sinh, do anh tự tay pha trộn từ ngô, lúa và các loại cây dược liệu

Đàn gà nhà anh được cho ăn thức ăn thảo dược vi sinh, do anh tự tay pha trộn từ ngô, lúa và các loại cây dược liệu

“Rất nhiều khách hàng từ Hà Nội và TP.HCM đã tìm đến tận nơi để thưởng thức miếng thịt gà Cùa đặc sản chấm với muối tiêu chanh,” anh chia sẻ. Hiện nay, gà Cùa đã được chứng nhận sản phẩm gà thịt VietGAP, trở thành sản phẩm OCOP 3 sao và đang được đề xuất nâng hạng lên sản phẩm 4 sao của tỉnh Quảng Trị.

Anh Bắc tự hào chia sẻ rằng gà Cùa luôn đắt hàng quanh năm. Giá gà thường dao động khoảng 120.000 đồng/kg vào ngày thường và có thể tăng lên 140.000 đồng/kg vào dịp lễ Tết. Trung bình, mỗi con gà xuất bán mang lại khoảng 170.000 đồng. Với sản lượng bán ra 20.000 con gà mỗi năm, doanh thu của gia đình anh đạt khoảng 3,4 tỷ đồng.

"Mặc dù chưa thể gọi là giàu có, nhưng nhờ nuôi gà, gia đình tôi đã có cuộc sống khá giả," anh tâm sự. Anh Bắc và vợ dự định sẽ đầu tư thêm vài trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại mới, mở rộng quy mô đàn gà Cùa lên 25.000 con mỗi năm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: gà ngon nghề nông