Đau xót tột cùng: Chồng đưa vợ đi đẻ lại nhận về thi thể vợ và con

( PHUNUTODAY ) - Lúc đó ở ngoài, người đàn ông này nghe thấy tiếng bác sĩ liên tục quát " Hiền ơi mở mắt ra". Các bác sĩ tại đây đều chạy đến để cấp cứu cho chị Hiền.

Sự việc đau lòng xảy ra ngày 8.11 tại bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái. Nạn nhân tử vong là chị Phạm Thị Hiền, vợ anh Vũ Văn Được (xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) và bé trai còn chưa kịp cất tiếng khóc chào đời của hai anh chị.

Theo đó, trong đơn tường trình của anh Được, khoảng 4h30 phút chiều 8/11 anh Được đưa vợ là chị Phạm Thị Hiền đến bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái làm thủ tục nhập viện, chờ sinh.

tuong trinh - phunutoday

Đơn tường trình của chồng sản phụ Hiền (nguồn: Lao động).

Sau quá trình thăm khám, khoảng 8h tối cùng ngày, bác sĩ thăm khám cho chị Hiền yêu cầu chị này đi mua 4 lọ thuốc và chị Hiền được tiêm 2 lọ (2 lọ bác sĩ nhờ mua hộ). Tiêm xong khoảng 30 phút, chị Hiền được bác sĩ gọi vào khám lại rồi cắm dây chuyền. Sau khoảng 40 phút, anh Được được bác sĩ yêu cầu lấy tã cầm sang.

Lúc đó ở ngoài, người đàn ông này nghe thấy tiếng bác sĩ liên tục quát " Hiền ơi mở mắt ra". Các bác sĩ tại đây đều chạy đến để cấp cứu cho chị Hiền. Quá trình cấp cứu cho sản phụ Hiền diễn ra được 1 tiếng, anh Được được gọi vào phòng trực. Các bác sĩ cho biết tình hình vợ anh diễn biến xấu, khả năng không qua khỏi, chỉ cầm cự được 1 đến 2 giờ.

Lúc này, anh Được yêu cầu chuyển viện cho vợ lên bệnh viện tuyến trên và ký vào bản cam kết. Tuy nhiên, theo lời anh Được, bác sỹ và phụ tá đi theo xe cấp cứu đùn đẩy nhau khá lâu, một lúc sau mới có người được cử đến.

“Khi xe đã vào trong phòng thì chỉ có một bình oxi nhỏ, bác sĩ sợ không đủ nên đã đi cả xe ra ngoài kho để lấy thêm bình oxi. Tầm khoảng 50 phút sau không thấy xe cứu thương đâu, tôi đã vào phòng trực để tìm bác sĩ nhưng không thấy. Tôi chạy lên tầng hai gặp bác sĩ mổ. Sau đó tôi chạy ra cổng thì thấy các bác sĩ đang sửa bình oxi", anh Được tường trình.

Theo anh Được, vợ anh được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, khi đi được nửa đường, bác sỹ "dừng xe lại khám và bảo "không được rồi"" nhưng anh vẫn quyết tâm đưa vợ đi cấp cứu. Tại bệnh viện Bạch Mai, sau khoảng 40 phút cấp cứu, chị Hiền và thai nhi đều không qua khỏi.

Lý giải về sự việc trên, trao đổi với PV, bà Trần Lan Anh, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, bà đã nắm bắt được sự việc và sẽ tiến hành cho kiểm tra. Bà cho biết: “Theo số liệu ở phòng nghiệp vụ thì có một sản phụ bị thuyên tắc mạch ối. Tắc mạch ối là diễn biến cấp tính thì kể cả ở bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng không cứu được. Sau đó chuyển bệnh nhân về bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện cũng chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối” – bà Anh nói.

Cũng theo vị Phó giám đốc Sở này "việc tắc mạch ối xảy ra khi vỡ ối, lông nhau ở trong ối của người mẹ vào hệ tuần hoàn của mẹ thì tắc ở đâu là bị ở đấy. Ví dụ tắc mạch phổi là bị tím, tắc mạch não là bị liệt, tắc mạch tim là chết luôn. Đây là diễn biến cấp tính xảy ra trong chuyển dạ".

bv - phunutoday

  Bệnh viện Sản nhi Yên Bái - nơi xảy ra sự việc. 

Trước thông tin vụ việc 2 mẹ con sản phụ Phạm Thị Hiền, trú tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái tử vong sau khi được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái sinh nở, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế Yên Bái làm rõ thông tin phản ánh về trường hợp tử vong trên.

Theo đó, ngày 11/11, Bộ Y tế đã có công văn số 8077/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Yên Bái đề nghị làm rõ thông tin phản ánh về trường hợp tử vong của sản phụ Phạm Thị Hiền. Công văn này do Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em Nguyễn Đức Vinh ký.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế về trường hợp trẻ tử vong của sản phụ Phạm Thị Hiền, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Yên Bái khẩn trương xác minh thông tin. Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi, xử trí đối với sản phụ Phạm Thị Hiền để có hướng dẫn cũng như trả lời gia đình và công luận.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Yên Bái báo cáo kết quả giải quyết vụ việc này về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em trước ngày 17/11/2016 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn