Đây là mẹo cấp đông thực phẩm tươi lâu, giữ nguyên dinh dưỡng trong thời gian dài không lo hư hỏng

( PHUNUTODAY ) - Ngăn đông tủ lạnh được xem là nơi lưu trữ tuyệt vời của mọi loại thực phẩm. Vậy đâu là bí quyết cấp đông thực phẩm tươi lâu, giữ nguyên dinh dưỡng trong thời gian dài?

 Mọi thực phẩm đều có thể cấp đông

meo-cap-dong-thuc-pham-lau-dai-giu-nguyen-dinh-duong_3

Ngăn đông tủ lạnh là nơi lưu trữ tuyệt vời của hầu hết các loại thực phẩm. Từ rau củ đến các loại thịt cá, hoa quả....đều có thể trữ đông. Và thực phẩm cấp đông sẽ bảo quản tươi lâu hơn thực phẩm cất ngăn mát.

Ngoài các thực phẩm cấp đông thông thường như thịt, cá, tôm, bạn có thể cấp đông rau thơm, đậu phụ, xúc xích,… Thực phẩm đã nấu chín cũng hoàn toàn có thể cấp đông như thịt kho, cá kho, cháo,… Điểm chung của tất cả thực phẩm cấp đông này là thời gian bảo quản lâu, trong khi hương vị không đổi hoặc chỉ giảm sút rất ít. Còn ngăn mát tủ lạnh thì bạn chỉ nên trữ thực phẩm trong thời gian ngắn.

Đối với những bà nội trợ bận rộn thì việc cấp đông vô cùng tiện lợi. Chúng ta chỉ cần lấy thực phẩm cấp đông ra khỏi tủ lạnh, rã đông và thưởng thức hoặc chế biến. Mọi khâu chuẩn bị rườm rà, mất thời gian đều sẽ được loại bỏ. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị những công việc cần thiết khác.

Hãy nhớ sơ chế sạch thực phẩm trước khi cấp đông

meo-cap-dong-thuc-pham-lau-dai-giu-nguyen-dinh-duong_6

Khi có ý định cấp đông thực phẩm để sử dụng dần trong cả tuần, bạn cần chú ý phải luôn sơ chế thực phẩm trước rồi mới cấp đông. Đây là bí quyết giúp thực phẩm cấp đông thời gian dài hơn.

Tôm cần lột vỏ, làm sạch nội tạng, cá cần cắt khúc, rửa sạch, thịt có thể loại bỏ da, lông và luộc sơ,… Với rau thơm cấp đông bạn cần cắt nhỏ. Giá đỗ, cà rốt cấp đông có thể chia túi nhỏ tùy theo khẩu phẩn bạn cần sử dụng mỗi lần nấu nướng.

Việc sơ chế này là vô cùng cần thiết giúp thực phẩm sạch vi khuẩn, tiết kiệm thời gian khi rã đông. Nếu không làm sạch thực phẩm trước khi cấp đông bạn sẽ tốn thời gian để chờ chúng rã đông rồi sơ chế, không tiết kiệm thời gian.

Để thực phẩm ráo nước rồi mới cấp đông

Nhiều người thường vội vàng cấp đông ngay sau khi vừa rửa sạch chúng. Tuy nhiên điều này sẽ khiến thực phẩm bảo quản được trong thời gian ngắn gây nên tình trạng đóng đá, đóng tuyết. Bạn sẽ mất thời gian và công sức hơn để chờ rã đông chúng.

Muốn cấp đông thực phẩm lâu dài, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng bạn cần chờ thực phẩm ráo nước rồi mới cấp đông.

Nên sử dụng các hộp chứa an toàn

meo-cap-dong-thuc-pham-lau-dai-giu-nguyen-dinh-duong_1

Trong các hộp hoặc bao bì bảo quản nên để càng ít không khí càng tốt.Thực hiện điều này bằng cách loại bỏ càng nhiều không khí ra ngoài càng tốt từ các túi đông lạnh trước khi niêm phong chúng và bằng cách sử dụng các hộp chứa an toàn trong tủ đông vừa khít với lượng thực phẩm được đông lạnh.

Dùng giấy bạc bọc các loại thịt và đồ nướng trước khi cho vào túi đông lạnh. Hãy nhớ rằng việc đông lạnh thịt trong bao bì từ cửa hàng (được bọc bằng nhựa trên khay xốp) là không lý tưởng và sẽ không giữ được tốt ở nhiệt độ tủ đông. Tuy nhiên, bạn thường không nhận thấy vấn đề gì nếu bạn sử dụng chúng trong vòng một tháng.

Để đảm bảo thực phẩm của bạn đông lạnh nhanh nhất đồng thời có thể giúp ngăn vi khuẩn phát triển, hãy sử dụng hộp đựng nhỏ có dung tích không quá 4 lít. Tốt nhất, thực phẩm nên dày dưới 7.6cm trong hộp đựng.

Làm lạnh thực phẩm nóng nhanh chóng trước khi làm đông lạnh bằng cách đặt chảo thức ăn nóng vào một thùng lớn chứa đầy đá hoặc nước đá, khuấy thường xuyên để giữ cho hơi lạnh lưu thông. Nếu bạn đang làm nguội nhiều thức ăn nóng, chẳng hạn như một nồi hầm lớn bạn có thể chia chúng vào các hộp nhỏ hơn giúp quá trình bảo quản tốt hơn.

Hãy đánh dấu ngày cấp đông

Dán nhãn và ghi ngày tháng vào các túi hoặc hộp đựng trong tủ đông lạnh, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn sẽ sử dụng những thứ đó trong vòng một hoặc hai tuần.

Đặt thực phẩm vào phần lạnh nhất của tủ đông, nếu bạn có thể, cho đến khi chúng hoàn toàn đông cứng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link