Đời người có 3 bát nước không thể từ chối, số 1 khiến bao người thấm

( PHUNUTODAY ) - Một người bạn đã từng nói với tôi: “Cả đời phải uống ba bát nước. Bát thứ nhất là nước lạnh do người khác tạt vào; bát thứ hai là mồ hôi đổ xuống; bát thứ ba là nước mắt đắng cay”.

Bát nước lạnh người khác tạt vào

Đằng sau tất cả sự trưởng thành không chỉ có hoa và tiếng vỗ tay mà còn có cả gáo nước lạnh dội vào. Hãy nghe câu chuyện sau đây và cùng tôi chiêm nghiệm:

Long, một giám đốc kinh doanh khu vực đã từng chia sẻ câu chuyện về lần đầu tiên bước chân vào nơi làm việc.

7h sáng mỗi ngày anh đi làm, 10h tối tan sở, đến 1h sáng mới được nghỉ làm thêm. Dù đã làm việc rất chăm chỉ nhưng anh vẫn bị sếp mắng.

“Anh không hiểu chuyện à, sao không chịu tư duy?”

“Anh làm thế này mà nhìn được à, anh có biết nghĩ không?”

“Sao những điều nhỏ nhặt thế này tôi lại phải trực tiếp dạy anh?”

Đối mặt với những gáo nước lạnh, mới đầu anh Long chỉ biết than thở, chán nản. Nhưng dần dần anh thấy rằng những lúc bị sếp mắng là lúc anh trưởng thành nhanh nhất.

Anh bắt đầu bước ra khỏi vùng an toàn của mình, không ngừng tự hỏi bản thân: "Có cách nào tốt hơn để làm điều này không?". Sau khi không ngừng bứt phá bản thân, anh nhanh chóng vươn lên từ một nhân viên bán hàng bình thường trở thành giám đốc cửa hàng.

bat-nuoc-doi-nguoi

Nhớ lại những trải nghiệm, anh nói: “Ai đó sẵn sàng chỉ dạy cho bạn khi bạn không có nền tảng hoặc kinh nghiệm, điều chỉnh hành vi của bạn và buộc bạn phải trưởng thành, đó thực sự là một điều may mắn”.

Đừng sợ những lời chỉ trích, hãy cảm ơn những người chỉ trích chúng ta, họ đang giúp chúng ta tiến bộ hơn. Nếu bạn có thể đủ dũng cảm để đón nhận gáo nước lạnh dội vào mình, hãy coi mọi bước lùi như một cơ hội để trau dồi bản thân.

Bát mồ hôi đổ xuống

Nếu bạn chưa đổ mồ hôi và nghiến răng vì điều gì, đường đời của bạn sẽ ngày càng khó khăn hơn. Chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ, chịu đựng gian khổ, chúng ta mới có thể thoát ra khỏi con đường của chính mình.

Ban đầu Huy Minh làm việc trong một công ty vật tư nông nghiệp, công việc rất dễ dàng và ổn định. Nhưng sau khi công ty phá sản, Minh đã vay một khoản tiền để mua một chiếc xe xây dựng làm việc ở công trường.

Vì trước đây quen lười nên mới đến công trường được vài hôm, Minh đã than phiền rằng vất vả quá.

Một đồng nghiệp khuyên Minh nên cố gắng chịu đựng: “Giai đoạn đầu anh phải chịu khó một chút, sau khi quen với công việc của công trường, anh sẽ nhận được nhiều dự án hơn, thu nhập vẫn đáng kể”.

Tuy nhiên, Huy Minh không nghe lời, anh bỏ dở việc công trường để quay lại làm bảo vệ, ngày ngày ngồi 1 chỗ. Kết quả là sau hai ba năm hòa nhập, anh lại thất nghiệp.

Người đồng nghiệp từng thuyết phục Minh đã có đội kỹ sư của riêng mình. Trong cuộc đời này, chỉ có ba sự lựa chọn, hoặc cay đắng rồi ngọt ngào, hoặc ngọt ngào rồi cay đắng, hoặc đau khổ cả đời.

Nhiều người sẽ nói, có ai cả đời an nhàn, giàu sang không? Tất nhiên là có, nhưng rất ít trong số đó. Người bình thường cả đời không thể an nhàn, giàu có.

bat-nuoc-doi-nguoi0

Có người xuất thân tốt nhưng năng lực bản thân không tốt nên nửa đời đầu hưởng phúc, nửa đời sau sống khổ.

Ngược lại, có người xuất thân bình thường nhưng năng lực và vận khí rất tốt, nửa đầu chăm chỉ làm ăn, nửa đời sau được hưởng phúc.

Thật ra ngọt bùi sau đắng cay khiến người ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Đổ mồ hôi công sức của mình hôm nay mới có thể hái quả ngọt ngày mai.

Bát nước mắt của đắng cay

Ai rồi cũng sẽ có lúc cảm thấy bất lực muốn òa khóc thật to khi không ai hiểu mình. Khi áp lực lớn đến mức sắp gục ngã, đừng nói cho người khác biết, cũng đừng thấy oan ức, sẽ chẳng ai thương cho mình. Trái tim có thể tan nát, nhưng đôi tay không thể ngừng lại được.

Thay vì cố gắng giải thích bản thân với người khác, hãy để thời gian trả lời cho mọi thứ.

10.000 loại đau khổ trên thế giới không bao giờ đến riêng với bất kỳ ai, cũng không mở ra cho bất kỳ ai. Hãy cố gắng uống ba bát nước này trước khi bạn có thể tiến lên trong một lần.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link