Để không bị mất sạch tiền trong tài khoản: Đây là 3 cuộc gọi mà bạn phải tắt máy ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay việc lừa đảo qua điện thoại đang trở nên cực kỳ phổ biến. Vì thế nếu nhận được những cuộc gọi này bạn phải dập máy ngay.

Cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn

Khi một người lạ đột nhiên gọi điện cho bạn, nói rằng họ chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn. Khi bạn đến ngân hàng kiểm tra thì phát hiện trong thẻ của mình có một khoản tiền thừa và lúc này bên kia yêu cầu chuyển tiền trả lại cho anh ta ngay lập tức. Và bạn đã chuyển tiền cho bên kia mà không do dự.

Nhưng sau khi đợi một tháng, bạn sẽ phát hiện ra rằng rất nhiều công ty cho vay gọi cho bạn, bởi vì số tiền đó hoàn toàn không phải do chuyển nhầm mà là bên kia đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn để giúp bạn đăng ký khoản vay.

Khi bạn đã bị lừa và phải trả lại tiền từ công ty cho vay, vì vậy khi có người yêu cầu chuyển tiền bạn phải xác nhận rõ ràng, không được tự chuyển tiền một cách mù quáng.

Cuộc gọi từ người danh tính không rõ ràng

Khi bạn bắt máy, đầu dây bên kia sẽ nói "Đoán xem tôi là ai?" Lúc này, nhiều người sẽ nghĩ đến bạn bè, bạn học hoặc người thân của mình. Khi bạn nói tên của người khác, người kia đột nhiên thay đổi và nói haha, bạn đoán đúng rồi.

Sau đó, bắt đầu đặt một số chủ đề thân mật để lừa dối lòng tin của bạn. Khi bạn tin tưởng đối phương thì bên kia sẽ bắt đầu tìm đủ mọi lý do để hỏi vay tiền bạn lúc này bạn nghĩ đối phương là bạn bè quen biết nên sẽ chuyển tiền cho anh ta, đến khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn vì bên kia đã chặn cuộc gọi của bạn.

download (80)

Cuộc gọi từ người bán hàng trực tuyến giả

Nếu mua sắm trực tuyến, có người giả làm người bán và gọi điện, nói rằng có vấn đề với một sản phẩm nào đó mà chúng ta mua vào thời điểm này không thể được vận chuyển, hoặc vì lý do nào đó cần chuyển tiền.

Họ có thể gửi cho bạn một liên kết, một khi chúng ta vô tình nhấp vào liên kết này, rất có thể thông tin trong điện thoại di động của chúng ta sẽ bị đánh cắp. Nếu vô tình nhập mật khẩu tài khoản thẻ ngân hàng của chúng ta, có thể bạn sẽ bị lấy cắp tiền trong thẻ ngân hàng.

Cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác

Cách thứ nhất, đối với các tin nhắn quảng cáo, trong cấu trúc của mỗi tin nhắn quảng cáo đều có thông tin hướng dẫn từ chối nhận quảng cáo trong phần cuối cùng của nội dung quảng cáo. Do đó, nếu không có nhu cầu nhận quảng cáo nữa thì người dân có thể làm theo hướng dẫn có trong tin nhắn quảng cáo để từ chối nhận.

Với cách này thì người dân không thích quảng cáo nào thì từ chối nhận quảng cáo từ đơn vị đó. Việc từ chối nhận quảng cáo được thực hiện thủ công. Ví dụ có 10 đơn vị gửi tin nhắn quảng cáo tới thì nhắn 10 tin trả lời từ chối nhận tin.

Cách thứ hai, đối với những tin nhắn, cuộc gọi rác (quảng cáo không đúng quy định) thì người dân cần phản ánh những tin nhắn, cuộc gọi rác này tới tổng đài 5656 để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và ngăn chặn.

Cách thứ ba, là sử dụng "Danh sách không quảng cáo" (DoNotCall). Đây là tập hợp số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Tức nếu một người đăng ký vào danh sách này thì sẽ không nhận được bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi điện quảng cáo nào.

Người dùng chỉ cần soạn tin theo cú pháp: DK DNC gửi 5656 (miễn phí). Ngược lại nếu muốn rút ra khỏi danh sách này thì soạn tin theo cú pháp: HUY DNC gửi 5656.

"Danh sách không quảng cáo" được cho là cách chặn/từ chối nhận quảng cáo hiệu quả nhất vì chỉ cần đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách này thì người dùng sẽ không có bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào được gọi tới. Tuy nhiên, với cách này, bạn có thể bỏ qua một số tin nhắn quảng cáo có nội dung cần thiết cho bản thân.

Tóm lại khi nhận được một tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác người dùng có thể gửi phản ánh qua đầu số 5656 (với cú pháp như hướng dẫn ở trên) hoặc phản ánh thông qua website: https://thongbaorac.ais.gov.vn để cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link