Đề xuất thu phí đường bộ qua lốp xe

( PHUNUTODAY ) - Doanh nghiệp đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua lốp xe, xe nào đi nhiều phải thay nhiều lốp sẽ đóng nhiều phí.

Doanh nghiệp đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua lốp xe, xe nào đi nhiều phải thay nhiều lốp sẽ đóng nhiều phí.


Tại chương trình “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa”, do Bộ GTVT và Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM tổ chức ngày 30/5, một số doanh nghiệp vận tải đã nêu đề xuất việc nộp phí đường bộ qua lốp xe.

thu-phi-bao-tri-qua-lop-xe-Phunutoday.vn
Doanh nghiệp đề xuất thu phí sử dụng đường bộ qua lốp xe. Ảnh minh họa.

Tờ Tiền phong dẫn lời ông Hà Thanh Sơn, Giám đốc Công ty vận tải Sơn Hà (Bình Dương) cho rằng, việc thu phí sử dụng đường bộ qua lốp xe là phù hợp vì các phương tiện giao thông đều sử dụng lốp. Sử dụng cầu đường nhiều, lốp nhanh hỏng, phải thay nhiều, có nghĩa là doanh nghiệp vận tải phải nộp phí cao nếu thường xuyên sử dụng cầu đường bộ.

Phí bảo trì đường bộ bắt đầu được thu từ 1/1/2013, và hiện mới chỉ thu với ô tô, thu theo đầu phương tiện qua các lần đăng kiểm.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp việc thu phí trước như vậy là không hợp lý, vì phí sử dụng đường bộ mà đường chưa dùng đã phải nộp phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, vì phải vay tiền của ngân hàng trước để trả phí.

Khi đề xuất các phương án thu phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cũng từng đề xuất thu qua xăng dầu, nhưng vì khó khăn cho việc hoàn thế những đối tượng sử dụng xăng dầu nhưng không dùng đường bộ (máy móc nông nghiệp, máy thi công…), nên các cơ quan nghiên cứu đã loại bỏ phương án này.

Hơn nữa, hồi những năm 90 của thế kỳ trước nước ta cũng từng thu phí sử dụng đường qua xăng dầu, nhưng được một vài năm cũng phải bỏ vì không khả thi.

Nhưng cuối cùng, Bộ GTVT đã trình Chính phủ lựa chọn phương án thu qua đăng kiểm với ô tô, còn xe máy sẽ giao về cho các địa phương thu theo đầu phương tiện.

  • P.V (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn