Đến tuổi ''gần đất xa trời'', dù có tiết kiệm cũng phải hào phóng cho con cháu 4 thứ này

( PHUNUTODAY ) - Những bậc ông bà, cha mẹ cần phải biết cách để con cháu hiểu rằng kiếm tiền vất vả như nào, dùng tiền bạc tiêu vào việc gì cũng cần phải suy nghĩ, cần phải tiết kiệm.

Lưu lại phẩm đức cao thượng, là nền tảng của cuộc sống

Trong một gia đình có người già thiếu đạo đức thì tai họa sẽ liên miên.

Một người nều không có đạo đức, sống không lương thiện thì làm gì cũng sẽ thất bại. Người già nhất định phải giữ gìn đạo đức chính nghĩa. Đừng bao giờ cậy già, muốn làm gì thì làm.

Trong một gia đình có người già thiếu đạo đức thì tai họa sẽ liên miên. (ảnh minh họa)

Trong một gia đình có người già thiếu đạo đức thì tai họa sẽ liên miên. (ảnh minh họa)

Lưu lại phương pháp kiếm tiền là căn nguyên của việc làm giàu

Cho cá không bằng cho người ta cái cần để họ tự câu cá. Nếu để lại tiền bạc, tiền tiết kiệm và nhà cửa cho con cháu là vô ích. Nếu con cháu giỏi giang, chúng có thể tự nuôi sống bản thân, khiến gia đình thịnh vượng.

Những bậc ông bà, cha mẹ cần phải biết cách để con cháu hiểu rằng kiếm tiền vất vả như nào, dùng tiền bạc tiêu vào việc gì cũng cần phải suy nghĩ, cần phải tiết kiệm.

Những bậc ông bà, cha mẹ cần phải biết cách để con cháu hiểu rằng kiếm tiền vất vả như nào (ảnh minh họa)

Những bậc ông bà, cha mẹ cần phải biết cách để con cháu hiểu rằng kiếm tiền vất vả như nào (ảnh minh họa)

Sau 70 tuổi thì việc tự mình kiếm tiền là vô cùng khó. Nguồn nhân lực của người già, được lưu lại, thì chính là thế giao, quan hệ nhiều đời. Nếu việc kinh doanh của người già, để lại cho con cháu chăm sóc thì nó sẽ tiếp tục. Nếu vườn cây ăn trái ở quê hương của người già, có thể truyền lại cho con cháu thì nó sẽ thịnh vượng. Danh tiếng của người già trong một số ngành nghề nhất định, kịp thời truyền lại cho con cháu, giúp chúng đứng đầu trong cơn bão.

Lưu lại thân thể khỏe mạnh, là phúc khí cho mọi người

Trong một gia đình nếu một người thân ngã bệnh thì những người còn lại trong gia đình sẽ phải trông chờ. Có người xin phéo nghỉ việc để tiện chăm sóc, có người quyên góp tiền từ khắp nơi để trang trải phú tổn, có người đi làm xa nhà và cảm thấy lo lắng khi cha mẹ ốm đau.

Khỏe mạnh, không chỉ có riêng bạn, mà còn cho gia đình bạn. Khi đến tuổi 70 thì bạn có thể xem nhẹ sinh, lão, bệnh, tửu, nhưng phải chú ý đến sức khỏe thể chất của mình.

Khi bạn đã già, việc bạn chấp nhận sự sắp xếp của con cái, có thể theo con ra ngoài hay sống trong viện dưỡng lão cũng chẳng thành vấn đề. Chỉ cần bên trong bạn có ánh nắng, bạn sẽ là người hạnh phúc.

Khi chúng ta đến tuổi 70 thì cha mẹ có lẽ đã mất, nhưng chúng ta vẫn còn những người lớn tuổi khác. (ảnh minh họa)

Khi chúng ta đến tuổi 70 thì cha mẹ có lẽ đã mất, nhưng chúng ta vẫn còn những người lớn tuổi khác. (ảnh minh họa)

Lưu lại hai chữ ''hiếu đễ'' là niềm vui của gia đình

Hiếu đễ là di sản thực sự của một gia đình, chúng ta không được để mất nó ở thế hệ của mình. Hiếu là chỉ hiếu thuận với trưởng bối, đễ là chỉ tình yêu thương giữa anh em.

Khi chúng ta đến tuổi 70 thì cha mẹ có lẽ đã mất, nhưng chúng ta vẫn còn những người lớn tuổi khác. Nếu bạn đến nhà những người lớn tuổi khác và tỏ ra quan tâm nhiều hơn, chính là bạn đang khởi tác dụng làm gương cho con cháu của mình.

Khi nói đến tình anh em thì nhiều người liền chẳng làm tới. Nhất là những người đặt lợi ích của mình lên trên hết, bất hòa với anh chị em vì tranh đoạt tài phú.

Khi về già, vạn lần cũng đừng đem mâu thuẫn lưu lại cho con cháu, kẻo gia đình ly tán.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link