Đều là tỏi, loại vỏ tím tốt hơn hay loại vỏ trắng tốt hơn: Đa số bà nội trợ không biết câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những củ tỏi ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, bạn hãy tham khảo những mẹo dưới đây.

Tỏi là thứ không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình. Loại gia vị này không chỉ giúp món ăn thêm thơm ngon mà còn có khả năng sát khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Để chọn loại tỏi có chất lượng tốt, giá trị dinh dưỡng cao, chị em đừng bỏ qua những điều dưới đây.

Tỏi trắng hay tỏi tím tốt hơn?

toi-vo-trang-hay-toi-vo-tim-tot-hon-01

Khi đi chợ, bạn sẽ thấy 2 loại tỏi phổ biến là tỏi vỏ trắng và tỏi vỏ tím. Nhiều bà nội trợ thật sự không biết sự khác biệt giữa hai loại tỏi này.

Tỏi trắng thường có tép to hơn nhưng kích thước không đều. Bên trong tép to là những tép nhỏ khum sát vào nhau.

Trong khi đó, tỏi tím sẽ có tép dài và thon hơn, kích thước đồng đều.

Xét về giá trị dinh dưỡng, tói tím có hàm ượng allicin cao hơn. Đặc biệt, tỏi tìm còn chứa cả chất anthocyanin có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy mùi vị của tói tím nhỉnh hơn so với tỏi trắng. Tỏi tím thích hợp để nấu ăn, giúp làm dậy vị và thơm hon. Trong khi đó, tỏi trắng giòn và không cay bằng tỏi tím, thích hợp để ăn sống, làm salad, nước chấm.

Một điều nữa mà không phải ai cũng biết là tỏi tím không chịu được lạnh nên chỉ trồng được vào mùa xuân. Thời gian sinh trưởng và thu hoạch của tỏi tím thường dài hơn tỏi trắng. Tỏi trắng có thể chịu được lạnh nên mùa thu vẫn sinh trưởng tốt. Vì vậy, tỏi tím luôn có giá cao hơn tỏi trắng.

Ngoài ra, tỏi Lý Sơn trắng, củ nhỏ hoặc loại tỏi cô đơn (chỉ có 1 tép) sẽ có giá thành cao nhưng thơm đậm vị hơn.

Khi đi chợ, chị em nên tránh mua 3 loại tỏi dưới đây:

Tỏi bóc sẵn

Tỏi bóc sẵn tuy tiện dụng nhưng thường được bảo quan lạnh, dễ bị mốc và hỏng hơn. Vì vậy, chị em nên tránh mua loại tỏi này.

Tỏi đã mọc mầm

toi-vo-trang-hay-toi-vo-tim-tot-hon-02

Tỏi thu học dù phơi khô nhưng nếu bảo quản không tốt thì rất dễ mọc mầm. Khi tỏi nảy mầm, toàn bộ chất dinh dưỡng trong tép tỏi sẽ tập trung vào phần chồi, phần tép sẽ teo lại và không còn nhiêu dinh dưỡng cũng như mùi vị.

Tỏi mềm

Khi mua tỏi, bạn nên chọn những củ cứng, chắc tay, vỏ bóng. Nếu tỏi mốc đen hoặc sờ vào thấy mềm, có dấu hiệu teo lại thì đó là tỏi đã hỏng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link