Chuyên gia cảnh báo: Đây là phần mềm chứa mã độc, làm lộ thông tin cá nhân, nhiều người tải về mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thể đã tải và sử dụng phần mềm giả mạo khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà không biết.

Hiếu PC (tên thật là Ngô Minh Hiếu) hiện đang làm việc tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Anh cũng đang góp sức để bảo vệ hệ thống an ninh mạng bằng trang web Chống Lừa Đảo. Trong thời gian qua, Hiếu PC đã trở thành một cái tên quen thuộc với cộng đồng mạng.

Hiếu PC thường xuyên chia sẻ những thông tin về an ninh mạng và luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người vì hiện nay các đối tượng lừa đảo trên mạng rất nhiều và có thủ đoạn tinh vi.

Mới đây, Hiếu PC đã lên tiếng cảnh báo về bản cập nhật UniKey - bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng trên máy tính - được đăng tải trên Microsoft Store. Theo anh, đây có thể là một bản cập nhật giả mạo có cài cắm mã độc trên máy tính của người dùng.

Hiếu PC đưa ra cảnh báo: "Tác giả Phạm Kim Long chưa có một thông báo gì về việc đưa UniKey (bộ gõ tiếng Việt trên máy tính) trên MS Store nên mọi người không nên sử dụng hay tải về nó nhé để tránh nguy hiểm. Trên trang UniKey.org cũng không hề có thông báo gì về vấn đề này".

phan-mem-chua-ma-doc-01

Anh nhấn mạnh rằng trước đây phần mềm này đã từng bị clone (giả mạo) để phát tán mã độc và điều này hoàn toàn có thể xảy ra một lần nữa.

Được biệt, vào năm 2012 và 2019, các chuyên gia bảo mật phát hiện ra mã độc sử dụng kỹ thuật mới lợi dụng phần mềm gõ chữa tiếng Việt Unikey để tấn công người dụng Việt. Đây là bộ gõ tiếng Việt phổ biến nhất ở nước ta nên điều này là cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới một số lượng lớn người sử dụng.

Đối với những người đã tải bản cập nhật của Unikey trên Microsoft Store, hãy gỡ bỏ ứng dụng ngay và sử dụng sản phẩm chống mã độc để bảo vệ thông tin máy tính của mình.

Ngoài ra, chuyên gia an ninh mạng này khuyến cáo người dùng chỉ nên tải Unikey chính chủ từ trang web chính thức của phần mềm Unikey.com hoặc dùng bộ gỗ EVKey tải trên evkey.com. Ngoài những trang này, còn lại đều là giả mạo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link